Những đề xuất đắt giá để định vị du lịch Hải Phòng
Hội thảo Du lịch Hải Phòng - Cơ hội vàng bứt phá do báo Tiền Phong và Sở Du lịch thành phố Hải Phòng diễn ra sáng 20/4 tại khu nghỉ dưỡng Flamingo, thị trấn Cát Bà (huyện Cát Hải). Nhiều đại biểu tâm huyết đề xuất về đổi mới tư duy, cách làm, chủ động, sáng tạo, để tìm ra các giải pháp hữu hiệu thúc đẩy phát triển du lịch xanh, chất lượng, đẳng cấp.
Mở rộng các quần thể du lịch đẳng cấp
Bà Nguyễn Thị Mai Hương,Tổng Giám đốc Vinpearl Golf nêu, trong thời gian tới, dự kiến Vinpearl sẽ tiếp tục mở rộng các quần thể du lịch đẳng cấp bậc nhất tại khu vực miền Bắc: Hải Phòng, Quảng Ninh… Vinpearl luôn xác định Hải Phòng là điểm đến nhiều tiềm năng để xây dựng những sản phẩm mũi nhọn với sức hấp dẫn riêng biệt, góp phần củng cố vị thế và hoàn thiện hệ sinh thái nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, khám phá đỉnh cao tại các điểm đến du lịch nổi tiếng trên khắp cả nước.
Bên cạnh những kỳ nghỉ dưỡng golf 5 sao, Vinpearl đặc biệt chú trọng xây dựng hệ sinh thái trải nghiệm vui chơi giải trí đẳng cấp tại Hải Phòng.
Điển hình như từ 19 đến 24/4 sắp tới, Vinpearl Golf Hải Phòng vinh dự trở thành địa điểm đăng cai Giải Vô địch Golf Quốc gia năm 2022 do Tổng cục Thể dục Thể thao, Hiệp hội Golf Việt Nam, báo Tiền Phong, UBND TP. Hải Phòng phối hợp tổ chức.
Giữa năm 2020, công viên chủ đề VinWonders Vũ Yên đã chính thức được khởi công với qui mô tầm cỡ khu vực. Khi hoàn thiện, đây sẽ là công trình được kỳ vọng góp phần thay đổi diện mạo và phát huy lợi thế của đảo Vũ Yên, đồng thời góp phần định danh Hải Phòng trong bản đồ điểm đến du lịch trải nghiệm - giải trí hấp dẫn bậc nhất Đông Nam Á.
Gỡ 4 nút thắt cho du lịch Hải Phòng
Ông Phạm Hà, CEO Lux Group chia sẻ: Thành phố cần có cơ chế, chính sách đồng bộ hơn nữa hỗ trợ các đơn vị kinh doanh, phát triển dịch vụ du lịch. Trong đó, hệ thống hạ tầng giao thông từ trung tâm thành phố ra đảo Cát Bà hiện còn nhiều bất cập. Ngày cao điểm, nghỉ lễ, tình trạng ùn tắc kéo dài qua phà Gót-Cái Viềng khiến lịch trình di chuyển tham quan, nghỉ dưỡng của du khách bị ảnh hưởng.
Hải Phòng cần có thêm các sản phẩm du lịch cao cấp. Từ sản phẩm cao cấp, du khách sẽ có thêm nhiều lựa chọn kết hợp với du lịch golf, du lịch thể thao, du lịch cộng đồng, văn hóa-tâm linh…
Ông Phạm Hà cho rằng, thành phố Hải Phòng cần liên kết chặt chẽ với Quảng Ninh để có những cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và du khách, ví dụ kết nối các tour du thuyền, tour tham quan liên kết giữa vịnh Lan Hạ với vịnh Hạ Long…
CEO Lux Group nhận định, hiện nay chất lượng nhân lực du lịch tại Hải Phòng chưa cao, sau đại dịch doanh nghiệp còn thiếu trầm trọng lao động, đặc biệt nhân lực cao cấp. Do đó, cần có những khóa đào tạo, bổ sung nhân lực để tạo đà cho các dịch vụ được cung cấp đến du khách.
Có hiện tượng phòng tăng giá nhưng dịch vụ hỗ trợ vẫn chưa tương xứng
Ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc chi nhánh Hà Nội, Công ty cổ phần Du lịch & Tiếp thị GTVT Việt Nam (Vietravel) cho biết, các sản phẩm du lịch nên khai thác tối đa thay vì những tháng hè.
Mùa xuân tập trung lễ hội tâm linh, mùa hè tập trung du lịch biển, mùa thu chú trọng khai thác thiên nhiên, mùa đông phát triển tắm khoáng. Như vậy, Cát Bà sẽ phát triển du lịch được 4 mùa chứ không chỉ 3 tháng như trước.
Về tiếp cận thì đề nghị các khách sạn nên chủ động hơn. Thường các doanh nghiệp tự đi khảo sát thì mới biết được có những gì mới không. Về di chuyển cũng còn nhiều bất cập, dịch vụ hỗ trợ còn đang hạn chế. Có hiện tượng phòng tăng giá nhưng dịch vụ hỗ trợ vẫn chưa tương xứng, cần phải bổ sung.
Cần phải có quy hoạch chiến lược phát triển du lịch Hải Phòng
Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch nêu 6 biện pháp cụ thể để phát triển du lịch Hải Phòng: Ưu tiên xây dựng chiến lược, quy hoạch chiến lược du lịch, tăng cường liên kết vùng, tham khảo tiếng nói từ chính quyền, doanh nghiệp và người dân; Cải thiện cơ chế chính sách để thu hút nguồn lực đầu tư, nhất là những nhà đầu tư có chất lượng.
Phát triển sản phẩm du lịch được quan tâm nhiều như du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch khám phá thiên nhiên, du lịch golf, du lịch MICE; Thay đổi cách tiếp thị du lịch, bởi lẽ xu hướng, hành vi của khách hàng hoàn toàn thay đổi sau đại dịch COVID -19, trong đó tiếp thị qua mạng xã hội, qua trang web, cơ quan truyền thông là chủ yếu; Đào tạo lại kiến thức và kĩ năng của nguồn nhân lực làm du lịch; Phát triển hạ tầng du lịch.
Tuy nhiên, để phát triển du lịch Hải Phòng, không chỉ cần sự thay đổi ở tầm địa phương mà còn phải ở cấp trung ương trong quy hoạch chiến lược du lịch.