Những địa phương nào đề xuất xây sân bay được đánh giá khả thi?

Cục Hàng không Việt Nam đã hoàn tất làm việc với 10 địa phương đề xuất xây sân bay và có báo cáo tổng hợp gửi Bộ GTVT.

Trong báo cáo, Cục Hàng không cho biết có đến 9/10 đề xuất thiết lập sân bay là cần thiết và khả thi về mặt kỹ thuật. Các đề xuất này đến từ tỉnh Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Kon Tum, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắk Nông và Tây Ninh.

Cục Hàng không cùng đơn vị tư vấn lập quy hoạch (TEDI), đơn vị chuyên ngành về không lưu (VATM) đã xem xét từng đề xuất cụ thể, căn cứ tiêu chí như địa hình, thời tiết, tĩnh không 2 đầu sân bay, nhu cầu vận tải, an ninh quốc phòng...

Với kết quả trên, Cục Hàng không cho biết sẽ kiến nghị Bộ GTVT đưa vào dự thảo quy hoạch sân bay toàn quốc nội dung: "Tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch, xây dựng sân bay tại các tỉnh có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh, về lâu dài có tiềm năng phát triển du lịch, dịch vụ như... (9 tỉnh nêu trên); báo cáo Thủ tướng xem xét, bổ sung quy hoạch khi có đủ điều kiện".

Tại phần tổ chức thực hiện trong dự thảo quy hoạch, Cục Hàng không bổ sung cụm từ: "Giao UBND các tỉnh tổ chức nghiên cứu, lập đề án đánh giá hiệu quả, tính khả thi, phương thức huy động thị trường bằng nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách để xây dựng sân bay trên địa bàn tỉnh và báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Cả nước hiện nay có 22 sân bay được khai thác dân dụng.

Cả nước hiện nay có 22 sân bay được khai thác dân dụng.

Như vậy, Cục Hàng không Việt Nam đã đồng ý điều chỉnh dự thảo quy hoạch sân bay toàn quốc đến năm 2030, tầm nhìn 2050 theo hướng không cố định số lượng sân bay ở con số 31, mà mở ra cơ chế cho 9 địa phương nữa được nghiên cứu xây sân bay dân dụng trong tương lai. Điều kiện để triển khai dự án sân bay tại 9 địa phương này là phải được sự chấp thuận của Thủ tướng và phải huy động vốn đầu tư ngoài ngân sách.

Trước đó, Cục Hangd không Việt Nam từng khẳng định con số 31 sân bay đã đủ và phù hợp với cự ly tiếp cận của người dân cả nước. Các chuyên gia hàng không cũng cảnh báo vấn đề xung đột vùng trời, ế khách nếu số lượng sân bay tăng thêm.

Được biết, trong cuộc làm việc của Cục Hàng không với các địa phương, đề xuất sân bay Mộc Châu của tỉnh Sơn La là trường hợp duy nhất không khả thi do vị trí đặt sân bay có 5 tháng bị sương mù. Cục Hàng không và tỉnh Sơn La đã thống nhất tiếp tục tập trung đầu tư sân bay Nà Sản thành sân bay dân dụng.

Cả nước hiện nay có 22 sân bay được khai thác dân dụng. 6 sân bay dự kiến xây mới từ nay đến 2030 gồm: Long Thành, Phan Thiết, Quảng Trị, Sa Pa, Lai Châu, Nà Sản. Đến năm 2050, thêm 3 sân bay được xây mới gồm: Cao Bằng, Hải Phòng và sân bay thứ 2 vùng thủ đô (dự kiến đặt ở đông nam Hà Nội).

Theo tính toán của Bộ GTVT, con số 28 sân bay vào năm 2030 sẽ giúp nâng tổng công suất sân bay toàn quốc lên khoảng 283 triệu khách/năm, đảm bảo trên 95% dân số có thể tiếp cận tới sân bay trong phạm vi 100 km. Mật độ này được Bộ GTVT đánh giá là phù hợp với các nước trong khu vực như Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia...

Nhóm PV

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/nhung-dia-phuong-nao-de-xuat-xay-san-bay-duoc-danh-gia-kha-thi-169221206183245117.htm