Những định dạng và cách thức đưa tin mới trong báo chí

Một số tổ chức truyền thông hiện đại cũng đang loại bỏ cách viết tin tức cổ điển, đặt cược vào những phong cách mới hứa hẹn khả năng đọc thông tin tốt hơn. Từ đó, những định dạng và cách thức đưa tin mới trong báo chí ra đời.

Tin tức video chiều dọc

Các video dạng ngắn và theo định dạng dọc màn hình đang giúp Facebook Reels, TikTok và YouTube Shorts lên ngôi. Những sáng kiến này chủ yếu nhằm mục đích lôi kéo người dùng ở các nền tảng truyền thông xã hội. Dù bị chỉ trích ở khía cạnh nào đó, nhưng thực tế rõ ràng là một định dạng tin tức tốt mà các tổ chức báo chí không thể bỏ qua. Hiện các tổ chức tin tức, như CNN hay BBC, ngày càng tìm cách đưa những kỹ thuật kể chuyện này trở lại các trang web và ứng dụng tin tức của riêng mình.

 Hãng tin Financial Times đang tiên phong trong việc mở rộng và thu phí các chương trình podcast. Ảnh: FT

Hãng tin Financial Times đang tiên phong trong việc mở rộng và thu phí các chương trình podcast. Ảnh: FT

Podcast kèm theo hình ảnh, video

Trong những năm gần đây, podcast đã phát triển nhanh chóng, song không chỉ là những bản tin hay câu chuyện âm thanh đơn thuần, mà kèm theo cả hình ảnh và video. Nhiều podcast đã được quay phim, điều này cho phép chúng tiếp cận lượng khán giả lớn hơn thông qua các nền tảng như YouTube. Và ngày càng có nhiều các hãng tin tạo ra các clip nổi bật, vừa phát để phát sóng trên các nền tảng của mình, vừa trên các nền tảng xã hội khác như TikTok, Facebook hay X.

Podcast chuyên sâu và trả phí

Mặc dù podcast theo truyền thống là miễn phí, nhưng chúng ta có thể mong đợi sẽ thấy một bước tiến xa hơn đối với các mô hình trả phí cho định dạng này trong tương lai. Nền tảng truyền thông xã hội chuyên về báo chí Substack, được biết đến nhiều nhất với việc giúp các nhà báo kiếm tiền từ bài viết, hiện cũng đã hỗ trợ nhiều định dạng podcast hơn, thường kết hợp với cả định dạng văn bản truyền thống. Đặc biệt, hãng tin The Economist đã tung ra gói đăng ký âm thanh (4,90 bảng Anh mỗi tháng) cho dịch vụ podcast của mình.

Các podcast của các chuyên gia kinh tế hiện cũng chủ yếu nằm sau bức tường trả phí tại hãng tin Financial Times. Rõ ràng, đông đảo nhà đầu tư, gồm chứng khoán và bất động sản, sẽ là trở thành nguồn độc giả lớn dành cho các tờ báo làm tốt lĩnh vực này và đáp ứng được nhu cầu của họ.

Công cụ định dạng lại tin tức

Artifact là một ứng dụng đọc tin tức có thể tóm tắt tin tức theo nhiều phong cách khác nhau. Ví dụ, nó có thể lấy văn bản của một bài báo trên Guardian và viết lại thành các bài báo theo phong cách của Gen Z, thậm chí kiểu bài viết dành cho một “đứa bé 5 tuổi”. Đây có thể là một xu hướng, một giải pháp rất hữu hiệu dành để giúp báo chí trong việc đa dạng hóa định dạng và hình thức đưa tin trong tương lai.

 Cách đưa tin theo kiểu gạch đầu dòng của Axios hay mô-dun của Semafor cũng đang gây được sự chú ý. Ảnh: Axios

Cách đưa tin theo kiểu gạch đầu dòng của Axios hay mô-dun của Semafor cũng đang gây được sự chú ý. Ảnh: Axios

Phong cách đưa tin mới

Một số tổ chức truyền thông hiện đại cũng đang loại bỏ cách viết tin tức cổ điển, đặt cược vào những phong cách mới hứa hẹn khả năng đọc thông tin tốt hơn. Sự ngắn gọn thông minh đặc trưng của Axios (kiểu gạch đầu dòng và thông tin mạnh mẽ) hay hình thức “tin tức kiểu mo-dun” của Semafor là hai ví dụ chính xác định các định dạng báo chí mới.

Các ứng dụng tin tức như FT Edit hay Economist Espresso cũng chú trọng đến việc tôn trọng thời gian của độc giả. Các bản tóm tắt tin tức trực tiếp, ngắn gọn và được tuyển chọn một cách chuyên nghiệp tạo nên một sản phẩm “hoàn thiện” hơn. Điều này lần lượt xây dựng thói quen và lòng trung thành của độc giả.

Hoàng Hải

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/nhung-dinh-dang-va-cach-thuc-dua-tin-moi-trong-bao-chi-post299879.html