Chỉ còn 4 ngày nữa là tuyến đường cao tốc Mai Sơn - QL45 đi qua địa phận hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa chính thức được khánh thành đưa vào khai thác, sử dụng. Việc thi công hoàn thiện tính đến ngày 24/4 đã lên tới hơn 99% công việc.
Giữa màu xanh của đồng ruộng, núi đồi là tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 đã thành hình sau một thời gian dài thi công
Dọc tuyến đường giờ chỉ còn hạng mục nhỏ liên quan đến công tác đảm bảo ATGT như hộ lan, sơn vạch kẻ, rào chắn, trồng cỏ, trồng hoa...
Mọi việc đang được các nhà thầu gấp rút thi công để đưa dự án khánh thành vào sáng 29/4. Khi đó, người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc này sẽ được đi qua những đồi núi trùng điệp, không gian hai bên thoáng đãng đẹp hút hồn người.
>>>Những hình ảnh nên thơ trên tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45:
Từ trên cao nhìn xuống, một "dải lụa" cao tốc Mai Sơn - QL45 uốn lượn quanh qua đồi, núi trùng điệp tạo nên một khung cảnh nên thơ
Tại điểm đầu cao tốc Mai Sơn - QL45 đi về hướng Thanh Hóa xuyên qua nông trường dứa Đồng Giao (TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình". Đây được xem là "thánh địa" sống ảo của giới trẻ khi đến vùng đất Ninh Bình
Hai bên tuyến đường là bạt ngàn màu xanh của những cánh đồng dứa thuộc Đồng Giao rộng khoảng 5.500ha và các bụi dứa chiếm đến 60% diện tích cây trồng ăn quả
Những làn dừng khẩn cấp bên đường cao tốc đã được bố trí sẵn để phương tiện dừng nghỉ, xử lý sự cố khi cần thiết
Điểm nhấn thứ 2 phải nói đên là hầm Tam Điệp, thuộc gói thầu XL10, có chiều dài 245m. Đường chính hai bên đầu hầm có dải dừng xe khẩn cấp với bề rộng 2m, dài 30m (không kể chiều dài đoạn chuyển làn) bố trí không liên tục, so le nhau khoảng cách 4-5km/điểm
Đèo Tam Điệp là tên gọi chính thức trong sử sách và địa lý cổ Việt Nam, chỉ con đường thiên lý cổ thời phong kiến từ Thăng Long vào Nam, đi qua 3 đoạn đèo giữa hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Nó là một tổ hợp đèo trên núi Tam Điệp, chạy ra biển theo hướng Tây Bắc - Đông Nam
Đèo Tam Điệp còn có tên gọi dân gian là đèo Ba Dội. Thời thuộc Nhà Hán, đèo còn được gọi là Cửu Chân Quan, là cửa ải giữa quận Cửu Chân (Thanh Hóa ngày nay) và quận Giao Chỉ (Bắc bộ ngày nay)
Khu vực hầm Tam Điệp
Từ đoạn tiếp giáp với hầm Tam Điệp, đi về phía Nam bạn sẽ bắt gặp hình ảnh mấp mô của những quả đồi phủ màu xanh lơ
Đoạn tuyến cao tốc kéo dài đến địa phận xã Hà Long, huyện Hà Trung là đồng lúa mênh mông nằm hai bên gợi lên vẻ đẹp làng quê yên bình
Sau hầm Tam Điệp, phải kể đến là hầm Thung Thi, là hạng mục thuộc gói thầu 12-XL dự án thành phần Mai Sơn - QL45 nằm trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) gồm 2 ống hầm dài 680m
Hầm Thung Thi rất "đắc địa", khi mà xung quanh hun hút cảnh quang đồi núi trùng điệp, hồ nước bao quanh chưa kể đến những dải xanh - vàng của đồng lúa. Tất cả tạo nên một bức tranh khá hoàn mỹ
Vượt qua hầm Thung Thi, bạn sẽ đến nút giao thứ 2 trên đoạn tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 qua Thanh Hóa. Đó là nút giao 217 hình cánh chim én "lạc" giữa những cánh đồng lúa
Tại xã Hà Lĩnh, bạn không thể bỏ qua cảnh quan của chùa Cao tọa lạc trên đỉnh núi nhìn về bốn phương
Chùa Cao là ngôi chùa có lịch sử lâu đời, lại nằm trong một không gian văn hóa cổ Đa Bút. Trong những năm gần đây nhân dân làng Tiên Hòa cùng thập phương tín thí đã cùng nhau góp công góp của tôn tạo lại ngôi chùa nhỏ trên khuôn viên chùa cũ để làm nơi sinh hoạt văn hóa, tâm linh – tín ngưỡng. Phía đối diện chùa là diện tích để dừng chân ngắm cảnh
Một điểm có phong cảnh hữu tình nữa đó là cầu Núi Đọ có chiều dài hơn 1,6km bắc qua sông Chu. Đây được xem là cây cầu lớn và dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Thanh Hóa
Ngày 29/4, tuyến đường cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 sẽ chính thức đưa vào sử dụng. Cuối tuyến, các phương tiện sẽ thoát khỏi cao tốc ở nút giao Đông Xuân (thuộc xã Đông Minh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa)
Dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Ninh Bình, Thanh Hóa, các dải dừng khẩn cấp cũng được bố trí đầy đủ với khoảng cách 4 - 5km/dải dừng xe, phục vụ phương tiện lưu thông an toàn khi tuyến đưa vào khai thác. Trên toàn tuyến có khoảng 25 điểm dừng khẩn cấp.
Phúc Tuấn