Những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm tạo động lực, sức bật mới cho Quảng Ninh
Năm 2024, Quảng Ninh dự kiến sẽ đưa thêm nhiều công trình giao thông vào khai thác. Đây là các công trình trọng điểm góp phần đồng bộ, hình thành hệ thống hạ tầng giao thông kết nối hiện đại, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Công trình cầu Bến Rừng là cầu thứ ba kết nối tỉnh Quảng Ninh với thành phố Hải Phòng, sau cầu Đá Bạc và Bạch Đằng. Cầu có thiết kế dài 1.865,3 m, bề mặt rộng 21,5 m, 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, cùng hạ tầng phụ trợ đồng bộ như dải an toàn, dải phân cách, hệ thống điện chiếu sáng, thiết bị an toàn giao thông..., với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.
Đây là công trình giao thông trọng điểm, hợp tác giữa 2 địa phương trong mục tiêu kết nối liên vùng, góp phần nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Sau hợp long ngày 31/1/2024, chủ đầu tư và các nhà thầu đang tích cực triển khai các hạng mục còn lại, phấn đấu hoàn thành công trình trước ngày 30/4/2024.
Cùng đó đường nối cầu Bến Rừng có chiều dài 2,2 km, tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh gần 360 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh dự kiến sẽ hoàn thành trong quý II/2024 cùng cầu Bến Rừng.
Với đường ven sông kết nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều (đường ven sông), đây là công trình quan trọng trong chiến lược phát triển hành lang phía Tây của tỉnh Quảng Ninh. Đường ven sông có chiều dài 40,93 km, đi qua TX Quảng Yên, TP Uông Bí và TX Đông Triều. Trên tuyến thiết kế 13 cầu vượt sông, bằng bê tông cốt thép dự ứng lực dạng cầu song lập. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng, được triển khai từ đầu năm 2023.
Đến nay, các gói thầu cầu và đường đều đã được tập trung thi công tích cực, đặt mục tiêu với các gói thi công cầu phấn đấu về đích trước từ 2 đến 4 tháng. Dự kiến, kết thúc năm 2024 sẽ cơ bản hoàn thành các hạng mục chính dự án, thông xe kỹ thuật, chính thức đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2025.
Cùng với các dự án giao thông kết nối liên vùng, dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 342 nối Hạ Long - Lạng Sơn đoạn qua địa bàn huyện Ba Chẽ dự kiến được hoàn thành trong năm 2024. Công trình có chiều dài gần 21km, tổng mức đầu tư gần 816 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, hiện việc thi công đã đạt trên 65% khối lượng. Trong đó, đào đắp nền đường đạt trên 90% khối lượng. Đơn vị nhà thầu đang tập trung thi công lớp cấp phối đá dăm và thảm nhựa mặt đường. Dự án khi đưa vào khai thác sẽ hoàn thiện giao thông kết nối giữa vùng thấp, vùng động lực, vùng phát triển với vùng cao của TP Hạ Long, huyện Ba Chẽ và tỉnh Lạng Sơn, góp phần quan trọng kéo giảm khoảng cách vùng miền, nâng cao đời sống của người dân.
Còn dự án cải tạo, nâng cấp tuyết đường liên xã Húc Động – Đồng Văn – Cao Ba Lanh ra Quốc lộ 18C hiện đã hoàn thành được gần 90% khối lượng công việc. Ngày 13/2 (mùng 4 Tết Nguyên đán), các đơn vị đều đã đồng loạt tổ chức thi công.
Dự án đường liên xã Húc Động - Đồng Văn - Cao Ba Lanh kết nối đến Quốc lộ 18C có tính chất đặc thù, đặc biệt, đi qua 3 xã Húc Động, Hoành Mô và Đồng Văn, có chiều dài trên 43km, được chia thành 2 tuyến (tuyến Húc Động - Đồng Văn dài 28,82km; tuyến Cao Ba Lanh kết nối đến QL18C dài 14,45km). Dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện hạ tầng giao thông, nâng cao chất lượng đời sống của người dân khu vực miền núi, biên giới.
Đối với dự án đường nối cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với cảng Vạn Ninh, hiện cũng đang được chủ đầu tư tập trung thi công. Tổng mức đầu tư của dự án trên 520 tỷ đồng. Dự án đường kết nối từ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đến Cảng Vạn Ninh có tổng chiều dài 9,5km, có điểm đầu tuyến từ km0+00 đấu nối với tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thuộc phường Ninh Dương và điểm cuối tuyến tại km9+500 xã Vạn Ninh. Đây là công trình được thành phố Móng Cái xác định là động lực, trọng điểm nhằm tạo ra hệ thống giao thông kết nối đồng bộ, phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu.