Những hãng xe nội địa hóa trên 40%, được miễn thuế trong ASEAN

Để xuất khẩu thành công, tăng nội địa hóa là yếu tố tiên quyết. Vì thế phần giá trị làm ra trong nước trên những mẫu xe mà Thaco, VinFast, Hyundai muốn được miễn thuế khi xuất khẩu phải trên 40%.

Hyundai Thành Công

Kế hoạch xuất khẩu hơn 4.000 xe của Hyundai Thành Công sang các nước ASEAN trong hai năm (2024 - 2025) được đánh dấu bằng lễ xuất khẩu lô xe Hyundai Palisade diễn ra hôm 29/10/2024, nơi đến của lô xe xuất cảng là Thái Lan.

Theo Hyundai Thành Công, Palisade là mẫu SUV cao cấp nhất của Hyundai, được sản xuất tại Việt Nam từ tháng 9/2023. Với tỷ lệ nội địa hóa (RVC) trên 40%, Hyundai Palisade không chỉ đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật khắt khe mà còn đủ điều kiện hưởng các ưu đãi thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do ASEAN (AFTA), tạo lợi thế cạnh tranh lớn khi xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Lô xe Palisade đầu tiên của Hyundai Thành Công vào container xuất khẩu sang Thái Lan ngày 29/10/2024. Ảnh: Lam Anh

Lô xe Palisade đầu tiên của Hyundai Thành Công vào container xuất khẩu sang Thái Lan ngày 29/10/2024. Ảnh: Lam Anh

Dòng xe đầu tiên được Hyundai Thành Công xuất khẩu là xe minibus 16 chỗ hiệu Solati và xe tải nhẹ Mighty N250 sang Peru từ cuối năm 2023. Sau đó, Hyundai Thành Công hoàn thiện đơn hàng xuất cảng 120 chiếc Solati sang Philippines.

VinFast

Cuối năm 2022, VinFast đã xuất cảng lô xe đầu tiên 999 chiếc VF 8 đi Mỹ, sự kiện thu hút chú ý của truyền thông thế giới khi xe ô tô do Việt Nam sản xuất, lại là xe điện đã có thể lăn bánh tại thị trường khó tính nhất thế giới như Mỹ.

Theo ông Lê Ngọc Anh, Giám đốc nhà máy VinFast Hải Phòng, công ty đã xây dựng một lộ trình rõ ràng nhằm nâng tỷ lệ nội địa hóa từ hơn 60% hiện nay lên 84% vào năm 2026 thông qua việc sản xuất và cung ứng trong nước.

Lô xe VF 3 đầu tiên xuất cảng đi Indonesia và Philippines ngày 22/10/2024. Ảnh: Tân Vũ

Lô xe VF 3 đầu tiên xuất cảng đi Indonesia và Philippines ngày 22/10/2024. Ảnh: Tân Vũ

Hiện các chi tiết đã được nội địa hóa như: ghế, dây điện, đèn, vành, hệ thống phanh - lái, các linh kiện nội thất và ngoại thất, kính gương… Tỷ lệ nội địa hóa sẽ đạt 84% vào năm 2026 khi VinFast sản xuất được pin điện, một trong những linh kiện có giá trị cao nhất trong xe điện.

Bởi thế, việc được chứng nhận tỷ lệ nội địa hóa (RVC) trên 40% giúp xe VinFast dễ dàng vào ASEAN, như các đơn hàng trong năm 2024 xuất cảng đi Indonesia và Philippines. Nhiều nhất là chuyến tàu 1.400 xe điện VF e34, VF 3, VF 5, VF 9.

Đây là lô xe điện thứ hai của VinFast xuất khẩu trong năm 2024. Trong đó lần đầu xe VF 5 xuất cảng tới Indonesia và lần đầu VF 3 xuất cảng sang Philippines.

Thaco

Thaco đã xuất cảng nhiều mẫu xe du lịch trong ASEAN, như 15 xe bus sang Philippines và 120 xe Kia Cerato sang Myanmar từ năm 2019. Năm 2020, nhà sản xuất này xuất khẩu được 120 xe Kia Grand Carnival đi Thái Lan.

Container xe Kia Grand Carnival được đưa lên tàu chuẩn bị xuất khẩu sang Thái Lan. Ảnh Thaco

Container xe Kia Grand Carnival được đưa lên tàu chuẩn bị xuất khẩu sang Thái Lan. Ảnh Thaco

Theo Tổng cục Hải quan, hiện có 4 nhóm chính sách ưu đãi về thuế, phí cho công nghiệp ô tô và ngành phụ trợ gồm: Chính sách thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm phí trước bạ và ưu đãi thuế cho các dự án sản xuất ô tô.

Cách áp dụng và thời điểm áp dụng ưu đãi có khác nhau theo từng năm, nhưng cơ bản đều hướng đến nhà sản xuất, qua đó gián tiếp thúc đẩy nội địa hóa và kích cầu trong nước.

Dự thảo "Chiến lược phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam" đặt mục tiêu xuất khẩu 90.000 xe ô tô vào năm 2035. Theo nhận định, các doanh nghiệp có thể đạt mục tiêu này sớm hơn nếu tận dụng hết các cơ hội.

Khi dung lượng thị trường nội địa và tỷ lệ nội địa hóa tăng, mục tiêu xuất khẩu 90.000 xe/năm hoàn toàn khả thi, thậm chí có thể vượt mục tiêu này nếu các doanh nghiệp tận dụng được các cơ hội của 17 hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký.

Lam Anh

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/nhung-hang-xe-noi-dia-hoa-tren-40-duoc-mien-thue-trong-asean-192250126201100843.htm