Những hành khách vội vã trở về trên tàu, xe chiều cuối năm
15h chiều 29 Tết, chuyến xe cuối cùng trong năm Giáp Thìn rời bến xe Mỹ Đình. Đây là chuyến xe chạy tuyến Mỹ Đình – Hòa Bình, xuất phát với 10 hành khách.
Mỗi hành khách có một lý do nhưng tất cả đều vội vã khi kịp lên chuyến xe cuối cùng về quê sum họp.
Hai vợ chồng chị Đặng Minh Thảo (SN 1983) làm nghề dịch vụ nên ra bến xe về quê vào giờ chót. Chị Thảo xúc động chia sẻ: “Cứ ngỡ sẽ không còn xe nào để về nữa, nhưng nhờ các anh chị cán bộ nhân viên và tài xế mà chúng tôi đã kịp về sum họp cùng gia đình”.
Ngồi kế bên, anh Mai Trung Hậu (SN 1987) và anh Lê Trung Hiếu (SN 1985) cũng chộn rộn không kém. Các anh chỉ mong nhanh chóng về nhà ăn bữa cơm tất niên cùng người thân.
Đặc biệt, anh Phạm Quang Bình (SN 1999), một vận động viên vừa hồi phục sau trận ốm, cũng lên xe với ánh mắt rạng rỡ. Dù mệt mỏi, anh chia sẻ rằng được trở về quê ăn Tết là niềm vui không gì sánh bằng.
Cặp vợ chồng Nguyễn Thế Anh (SN 1990) và Bùi Thị Ly (SN 1994) làm nghề dược, lần đầu tiên trải nghiệm cảm giác lên xe muộn như vậy. Chị Ly nói: “Em tưởng không kịp về đón Tết với gia đình, vậy mà chuyến xe này như một món quà may mắn. Đây sẽ là kỷ niệm đáng nhớ của vợ chồng em!”.
Tài xế Nguyễn Quang Hòa, người điều khiển chuyến xe, cho biết dẫu là chuyến cuối cùng nhưng anh và các nhân viên trong bến đã cố gắng nán lại thêm đôi chút để bà con kịp về quê đón Tết.
“Nhìn họ vui là chúng tôi thấy Tết của mình trọn vẹn hơn”, anh Hòa nói.
Anh Nguyễn Mai Lộc, nhân viên Trung tâm quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội cho biết, dù là con một trong gia đình, quê ở tỉnh Bắc Giang nhưng anh ở lại Hà Nội làm việc, cùng kíp trực theo dõi, kiểm tra phần mềm hoạt động của hệ thống xe buýt đang vận hành, khi có sự cố sẽ thông báo đến các lực lượng chuyên môn để khắc phục nhanh chóng, bảo đảm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
Ông Nguyễn Văn Lam, nhân viên an ninh trên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội năm nay xung phong trực chiều 29 Tết. Hành khách trong buổi sáng, buổi chiều không đông như mọi khi nhưng đều là những vị khách rất đặc biệt.
“Người thì vội vã trở về quê với lỉnh kỉnh đồ đạc để sau đó tiếp tục nối chuyến tỏa đi các ngả. Nhưng cũng có những gia đình dường như là tranh thủ ngày nghỉ để thăm thú Hà Nội”, ông Lam cho hay.
Nhằm động viên người lao động cũng như kiểm tra công tác chuẩn bị phục vụ Tết, sáng nay, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đã cùng Ban lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã đến thăm hỏi, động viên cán bộ, công nhân viên làm việc trên hai tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông và số 3, đoạn Nhổn - Cầu Giấy.
Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Khuất Việt Hùng cho biết, Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 là năm đầu tiên đơn vị triển khai kế hoạch chạy tàu, phục vụ người dân Thủ đô đến qua giao thừa.
Thay mặt lãnh đạo công ty, ông Hùng đã gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc đến toàn thể cán bộ, công nhân viên, đặc biệt là những người làm nhiệm vụ trong những thời khắc cuối cùng của năm.
“Thay mặt Đảng ủy, HĐTV và Ban Điều hành Công ty, tôi xin gửi lời cảm ơn tới các anh, chị và các bạn - những người đang thay mặt công ty gửi lời tri ân ấm áp nhất thông qua hành động thiết thực là phục vụ nhân dân Thủ đô chào đón giao thừa và du Xuân Ất Tỵ bằng dịch vụ giao thông công cộng xanh - sạch - an toàn”, ông Hùng nói.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long đánh giá, việc xây dựng kế hoạch chạy tàu xuyên Tết đã cho thấy tinh thần và nhiệt huyết của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, cũng là một nét mới trong công tác phục vụ nhân dân của đường sắt đô thị.
“Với tinh thần đó của đường sắt đô thị Hà Nội, mà đại diện là tập thể Hà Nội Metro đang tạo dựng hình ảnh vận tải hành khách công cộng Thủ đô đẹp hơn, gần gũi hơn với người dân. Qua đó thu hút người dân và hành khách đến với giao thông công cộng, góp phần hạn chế xe cá nhân và ùn tắc giao thông”, ông Đào Việt Long nói.
Lịch chạy tàu hai tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Cầu Giấy trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025
Cụ thể, ngày 26/1 (tức ngày 27 Tết), thời gian mở tuyến từ 5h30, đóng tuyến lúc 22h. Trong thời gian từ 5h30 - 21h giãn cách chạy tàu 10 phút/lượt; từ 21h - 22h giãn cách chạy tàu 15 phút/lượt.
Ngày 27/1 (tức ngày 28 Tết), thời gian mở tuyến từ 5h30, đóng tuyến lúc 22h. Trong thời gian từ 5h30 - 20h30 giãn cách chạy tàu 10 phút/lượt; từ 20h30h - 22h giãn cách chạy tàu 15 phút/lượt.
Đặc biệt, trong ngày 28/1 (tức ngày 29 Tết), thời gian mở tuyến từ 5h30, đóng tuyến lúc 2h sáng hôm sau. Trong thời gian từ 5h30 - 17h giãn cách chạy tàu 10 phút/lượt; từ 17h - 2h sáng hôm sau giãn cách chạy tàu 15 phút/lượt.
Tiếp đó, ngày 29/1 (tức Mùng 1 Tết), thời gian mở tuyến từ 10h, đóng tuyến lúc 22h. Trong thời gian từ 10h - 18h giãn cách chạy tàu 10 phút/lượt; từ 18h - 22h giãn cách chạy tàu 15 phút/lượt.
Ngày 30/1 (tức Mùng 2 Tết), thời gian mở tuyến từ 8h, đóng tuyến lúc 22h. Trong thời gian từ 8h - 19h giãn cách chạy tàu 10 phút/lượt; từ 19h - 22h giãn cách chạy tàu 15 phút/lượt.
Ngày 31/1 (tức Mùng 3 Tết), thời gian mở tuyến từ 6h, đóng tuyến lúc 22h. Trong thời gian từ 6h - 20h giãn cách chạy tàu 10 phút/lượt; từ 20h - 22h giãn cách chạy tàu 15 phút/lượt.
Ngày 1/2 (tức Mùng 4 Tết), thời gian mở tuyến từ 5h30, đóng tuyến lúc 22h. Trong thời gian từ 5h30 - 21h giãn cách chạy tàu 10 phút/lượt; từ 21h - 22h giãn cách chạy tàu 15 phút/lượt.
Ngoài các ngày trên, hai tuyến đường sắt đô thị hoạt động theo biểu đồ bình thường hằng ngày.
Trong đó, với tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông, các ngày trước ngày 26/1 (27 Tết) và các ngày sau ngày 1/2 (Mùng 4 Tết), thời gian chạy tàu trong ngày thường từ 5h30 đến 22h, giãn cách 10 phút/ chuyến, giãn cách giờ cao điểm 6 phút/chuyến. Trong ngày thứ bảy, chủ nhật, tàu chạy từ 5h30 đến 22h, giãn cách 10 phút/chuyến.
Với tuyến Nhổn - Ga Hà Nội, các ngày trước ngày 26/1 (27 Tết) và các ngày sau ngày 1/2 (Mùng 4 Tết), thời gian chạy tàu từ 5h30 đến 22h, giãn cách 10 phút/chuyến, giãn cách giờ cao điểm 6 phút/ chuyến trong ngày thường. Trong ngày thứ Bảy, Chủ nhật, ngày lễ, thời gian chạy tàu từ 5h30 đến 22h, giãn cách 10 phút/chuyến.