Những 'hung thần ánh sáng' trên đường
Theo giới thạo xe, những loại đèn hiện nay mà giới độ chế hay dùng có cường độ sáng gấp 5-6 lần mức cho phép, có thể gây chói mắt tức thời cho người đối diện. Trong một số trường hợp, các đèn này còn gây hại mắt.
Hôm đó chúng tôi từ Hà Nội đi các tỉnh miền núi phía Bắc trên quốc lộ. Đi trễ nên đến 17h thì còn cách TP Lạng Sơn khoảng 50km. Phong cảnh tuyệt đẹp, núi non trùng điệp, đèo dốc quanh co ngây ngất người người đô thị.
Nhưng anh lái xe của tôi bồn chồn. Anh bảo phải đến TP Lạng Sơn trước 18h. Anh giải thích: "Giới tài xế ở đây hay độ chế đèn xe có cường độ sáng rất mạnh, đều là đèn Led hoặc Xenon của Trung Quốc, rất rẻ. Ta đi đường đèo, lại xe nhỏ, tối trời mà họ quất cả cụm đèn là tối tăm mặt mũi, không thể chạy được!".
Tôi nghe cũng lo nhưng cứ trấn an, bảo vậy cứ từ tốn mà chạy, đằng nào cũng không thể đến kịp trước 18h.
Và đúng như anh lái xe nói. Trời sập tối rất nhanh và chúng tôi bắt đầu chịu đựng những chiếc xe tải, xe khách với đủ những loại đèn trắng, vàng, xanh, đỏ nhấp nháy khắp thân xe. Khốn khổ nhất là những chiếc đèn ở cụm pha. Nó sáng trắng, chói lòa và trong một số trường hợp tôi nghĩ là mắt tôi hoàn toàn không còn phản ứng.
Anh lái xe của chúng tôi liên tục than khổ, lắm lúc phải gần như đánh sát lề phải, chờ cho các "hung thần ánh sáng" đi qua rồi mới lò dò đi tiếp.
Tình trạng độ chế cụm đèn pha phía trước ở các loại xe ô tô hiện nay bằng đèn Led hay Xenon khá phổ biến, không chỉ ở các tỉnh biên giới phía Bắc mà cả ở các đô thị. Ngoài xe tải thì phổ biến việc độ chế đèn ở dòng xe bán tải. Có những chiếc lắp cả cụm pha phía trước và phía sau, trông rất nhức mắt và dễ gây tai nạn cho người khác lưu thông trên đường.
Mới đây, hồi tháng 5, Đội CSGT An Sương (TP.HCM) đã lập biên bản đối với ông N.M.V do ông này đã chạy xe trên quốc lộ 22 đoạn qua huyện Hóc Môn, bật đèn cho chiếc xe bán tải nhấp nháy như sân khấu di động, được người dân quay clip gửi cho cơ quan công an.
Việc độ chế đèn xe với cường độ sáng quá cao đang trở thành một vấn nạn nghiêm trọng trong an toàn giao thông. Theo giới thạo xe, những loại đèn hiện nay mà giới độ chế hay dùng có cường độ sáng gấp 5-6 lần mức cho phép, có thể gây chói mắt tức thời cho người đối diện. Trong một số trường hợp, các đèn này còn gây hại mắt.
Không chỉ trên đường bộ bình thường mà trên cao tốc, việc độ chế đèn cũng gây ức chế và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Hôm 30 và 31/7, trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, các tài xế đã quay clip một chiếc xe bán tải biển số 86C… (Bình Thuận) lắp thêm đèn siêu sáng phía sau, làm những lái xe phía sau rất khó chịu. Ở đường đô thị, khi những xe này đạp phanh, rà thắng thì những xe đi sau phải chịu cực hình.
Mới nhất, ngày 18/11, tại Phú Thọ, một clip do tài xế "nạn nhân" ghi lại cảnh xe anh bị xe đối diện chiếu đèn siêu sáng khiến phải dừng lại khi đang lưu thông. Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội khiến người xem thót tim.
Trên thực tế, đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông do độ chiếu đèn xe siêu sáng gây ra. Cũng có nhiều lái xe đã bị phạt về hành vi này. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa chấm dứt, thú chơi kém ý thức này vẫn còn có đất sống, khi mà mức phạt còn ở mức quá nhẹ.
Trên đường, có nhiều tài xế điều khiển xe có văn hóa cao. Họ biết nhường đường khi cần thiết, biết giảm đèn lúc gặp xe khác. Nhưng phải nói là số đó chưa nhiều.
Đời sống khá hơn, trên đường xe cộ nhiều hơn nhưng mức sống khá chưa hẳn đã giúp con người có ý thức tốt. Như việc độ chế đèn xe, rất cần chế tài đủ sức răn đe, thay vì mức phạt chỉ vài triệu đồng như hiện nay.