Những lỗi tai hại cần tránh khi lùi xe vào nơi đỗ
Lùi xe vào chuồng là một kỹ năng khó, nếu không cẩn thận thì nhiều khả năng xe của bạn sẽ bị va chạm không đáng có hoặc gây hại cho xe.
Tiến vào chuồng khi có hai xe đỗ song song
Một số người lái thường cho rằng, khi lùi vào chỗ trống có hai xe đỗ song song rồi thì tiến vào sẽ đơn giản hơn là lùi. Thế nhưng thực tế, lùi vào chuồng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, vì khi lùi hệ thống gương quan sát sẽ giúp lái xe lùi vào một cách đơn giản. Đây là một trong những lưu ý khi lùi xe ô tô rất quan trọng mà những lái mới cần lưu ý.
Để lùi chuồng trong trường hợp này, đầu tiên bạn đưa xe đỗ ngang hàng với xe đã đỗ trước đó, đuôi hai xe ngang bằng nhau. Sau đó, đánh hết vô lăng về bên phải, lúc này bạn nên giữ kịch vô lăng và lùi xe. Đừng quên nhìn vào gương chiếu hậu để việc lùi được diễn ra dễ nhất, khi nhìn vào gương chiếu hậu bạn nhìn thấy biến số của xe phía sau, bây giờ tay lái của bạn đang ở góc 45 độ. Sau đó trả thẳng lái và lùi lại. Từ từ lùi cho đến khi góc phải đầu xe ngang hàng với đuôi xe phía trước thì dừng lại.
Lưu ý, khi dừng xe đồng thời xoay vô lăng kịch trái. Cuối cùng là lùi xe vào chỗ trống bạn muốn đỗ.
Không nên quá tin tưởng vào công nghệ hỗ trợ
Các công nghệ hỗ trợ cảm biến lùi đa số đều được lắp đặt đầy đủ trên tất cả các xe hiện đại ngày nay. Cụ thể là khi lùi xe vào chuồng nếu gần chạm vào gần với đầu của xe khác thì công nghệ này sẽ phát ra tiếng kêu để các lái xe kịp thời dừng lại. Tuy nhiên, cảm biến lùi chỉ phát hiện ra khi thấy các chướng ngại vật phía trước hoặc phía sau mà không hề phát hiện được các vật đang đâm ngang xe. Do vậy, các tài xế không nên quá tin tưởng vào công cụ hỗ trợ này vì nó vẫn còn rất nhiều hạn chế dễ dẫn đến những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Vì vậy mà kể cả khi xe bạn có cảm biến lùi, thì khi lùi xe vào chuồng, người lái cũng cần cẩn thận quan sát.
Xe trước vừa ra khỏi chuồng, cho xe mình vào đúng chuồng ấy?
Điều này hoàn toàn sai, bởi chỉ dùng mắt thường nên bạn không thể đo chính xác độ dài xe của mình và xe của người khác được, mặc dù hai xe cùng một hãng. Đặc biệt, khi bạn nhìn thấy lái xe ra khỏi chuồng mà thấy lái xe ấy sử dụng rất nhiều phanh thì việc bạn lùi vào chuồng đó sẽ khó gấp đôi. Trong trường hợp này tốt nhất bạn nên tìm chỗ đỗ khác.
Việc đỗ xe ghép song song mà trước sau đều đã có xe đỗ rồi rất khó. Trường hợp này đòi hỏi bạn phải có kĩ thuật cũng như góc nhìn rộng. Bởi có thể xe vừa ra đỗ trước khi có xe đỗ phía trước và phía sau, chính vì vậy khoảng cách giữa các xe khá sát nhau. Vì vậy, bạn nên xác định được khoảng cách. Một nguyên tắc là nơi đỗ xe phải có chiều dài hơn thân xe bạn tối thiểu 1,5 m. Nghĩa là đầu xe của bạn nên cách đuôi xe phía trước tầm 0,75 m, tương tự đuôi xe bạn cũng nên cách đầu xe phía sau khoảng 0,75 m.
Với khoảng cách lý tưởng này, bạn mới có thể ra chuồng dễ dàng mà không mất nhiều thời gian tiến tiến lùi lùi. Còn nếu bạn không tự đo được khoảng cách, cũng như không tự tin lắm với khoảng cách luồng, tốt nhất nên tìm chỗ đỗ khác.
Lái quá nhanh khi lùi vào chuồng
Việc này là không nên bởi số lùi là số khỏe nhất trong hộp số xe ô tô. Tức là khi bạn nhả chân ga và cài số lùi, lúc này xe của bạn sẽ nhanh và mạnh hơn cả số 1. Bên cạnh đó, việc lùi xe vào chuồng khiến tầm quan sát của bạn bị giảm đi đáng kể, rất dễ gây nguy hiểm. Vì vậy, khi lùi xe bạn nên nhả chân ga từ từ đồng thời chú ý quan sát, lái chậm để dễ dàng xử lý những tình huống không may xảy ra.
Hai bánh vuông góc với vỉa hè?
Có không ít lái mới khi cho xe đỗ lên vỉa hè (nơi được phép dừng đỗ xe ô tô) vẫn có thói quen lùi như khi ở địa hình bằng phẳng, tức là cho hai bánh xe vuông góc với vỉa hè. Có thể nói điều này là vô cùng nguy hiểm bởi vì vỉa hè rất cao, khi lùi xe mà tăng ga không đủ sẽ khiến xe không có đà để lùi và dễ gây va chạm cho gầm xe của bạn. Vì thế khi lùi lên vỉa hè nên để cho một bánh sau lên trước hoặc lùi chéo.
Khi lên được vỉa hè rồi thì đừng quên trả lái thẳng rồi mới tiếp tục lùi.
Chỉ nhìn phía sau, không nhìn phía trước?
Đây là lỗi thường gặp với một số bác tài mới, khi lùi chỉ tập trung quan sát phía sau xe mà quên không thi thoảng quan sát về phía trước. Điều này sẽ khiến các tài xế dễ gây ra va chạm do mũi xe đang có hướng tiến ra ngoài hay bất ngờ có người đi lại phía trước, khiến lái xe không kịp trở tay.