Những mẫu xe bị 'khai tử' ở Việt Nam trong năm 2022
Các hãng sản xuất Ford, Honda hay VinFast đã quyết định dừng bán một số dòng xe của họ tại thị trường Việt Nam trong năm 2022 với hi vọng thay đổi chiến lược phát triển, hướng tới những mục tiêu xa hơn.
VinFast Fadil, Lux A2.0, SA2.0
Từ 15/7/2022, VinFast chính thức công bố hãng sẽ dừng kinh doanh các sản phẩm xe xăng, bao gồm VinFast Fadil – hatchback cỡ A, VinFast Lux A2.0 – sedan cỡ E và VinFast SA2.0 – SUV cỡ E.
Trước đó, ngày 6/1, tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng lớn nhất thế giới CES 2022, đại diện của hãng xe Việt Nam đã chính thức công bố kế hoạch dừng hoàn toàn việc sản xuất xe xăng để chuyển sang xe điện vào cuối năm nay. Quyết định này đưa VinFast trở thành một trong những hãng xe tiên phong trên thế giới từ bỏ động cơ đốt trong và dẫn dắt xu hướng chuyển đổi sang xe điện đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu.
Tuy nhiên, việc dừng kinh doanh xe xăng đã diễn ra sớm hơn so với kế hoạch 5 tháng do lượng khách đặt mua thời gian qua tăng đột biến. Với Fadil, đây liên tục là dòng xe bán chạy nhất phân khúc hatchback hạng A và góp mặt trong top xe có doanh số tốt nhất Việt Nam. Lũy kế nửa đầu năm 2022, đã có hơn 9.500 mẫu Fadil được bàn giao tới tay khách hàng.
Ford EcoSport
Năm 2021, Tập đoàn Ford tái cơ cấu tại thị trường Ấn Độ khiến kế hoạch sản xuất một số mẫu xe bị ảnh hưởng và EcoSport là một trong số đó.
Ford EcoSport được ra mắt tại thị trường Việt Nam vào năm 2014 và từng bước độc chiếm phân khúc SUV hạng B cho đến khi Hyundai cho ra mắt dòng xe Kona vào năm 2018, sức hút của xe đã bị tụt giảm đáng kể. Đỉnh điểm là vào tháng 1/2022, EcoSport chỉ bán ra 87 chiếc, mức thấp nhất so với các xe cạnh tranh cùng phân khúc.
Hiện tại, Ford Việt Nam đã thay thế EcoSport bằng mẫu SUV hạng C Territory, hướng đến việc tranh thị phần với Honda CR-V, Mitsubishi Outlander, Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson…
Hyundai Kona
Tháng 6/2022, Tập đoàn Thành Công (TC Motor) – đối tác chính thức của Hyundai tại Việt Nam thông báo mẫu xe Hyundai Kona sẽ bị tạm dừng sản xuất sau 4 năm được phân phối trên thị trường.
Cụ thể, trong vài tháng trở lại đây, nhà máy liên doanh Hyundai Thành Công tại Việt Nam gặp vấn đề lớn về nguồn cung linh kiện do đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Với tình trạng của Hyundai Kona, trong tháng 4/2022, mẫu SUV hạng B này chỉ bán được 70 xe và trong tháng 5/2022 doanh số của Kona chỉ 31 xe. Trong 5 tháng đầu năm 2022, Hyundai Kona mới chỉ bán được 1.265 xe, ít gần nhất trong phân khúc SUV cỡ B tại Việt Nam.
Đây cũng là cơ hội để hãng thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của một mẫu SUV hạng B khác đó Hyundai Creta khi dòng xe này liên tục giữ được doanh số cao và ổn định kể từ khi được ra mắt.
Honda Brio
Cuối tháng 7/2022, Honda ra thông báo chính thức dừng phân phối mẫu xe hatchback hạng A Brio tại thị trường Việt Nam với lí do xe không đạt tiêu chuẩn mức khí thải.
Cụ thể, đại diện hãng cho biết theo quy định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, kể từ ngày 1/1/2022, tất cả các loại xe ô tô mới bắt buộc phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5). Trong khi mẫu xe Honda Brio chỉ đạt tiêu chuẩn mức 4, vì vậy hãng phải dừng bán mẫu xe này.
Toyota Hilux, Wigo, Rush
Theo đại diện Toyota Việt Nam, những chiếc xe Hilux đã bán ra trong năm 2022 đều được sản xuất với động cơ chuẩn khí thải mức 4 (Euro 4). Do không đạt tiêu chuẩn về mức khí thải nên hãng đã buộc phải dừng phân phối dòng xe này.
Tương tự là trường hợp của dòng xe Wigo, do không phù hợp với quy chuẩn khí thải Euro 5 cộng thêm doanh số thấp trong những năm qua khiến hãng ngừng phân phối tại thị trường Việt Nam.
Đối với Toyota Rush, nguyên nhân chủ yếu khiến cho mẫu xe này biến mất khỏi website của Toyota Việt Nam nằm ở doanh số nghèo nàn. Hãng xe Nhật Bản không bán được bất kỳ chiếc Rush nào trong tháng 4. Những tháng trước đó, Toyota Rush cũng thường xuyên đứng ở nhóm xe bán chậm nhất tháng. Cộng dồn 4 tháng đầu năm, Toyota Việt Nam giao đến tay khách hàng 464 chiếc Rush, thấp nhất trong phân khúc SUV giá dưới 1 tỷ đồng.
Để lấp đầy khoảng trống doanh số, vào tháng 3/2022, Toyota đã chính thức ra mắt mẫu xe thuộc phân khúc MPV đó là Veloz Cross và Avanza Premio. Vừa trình làng, 2 chiếc xe đã thể hiện sức hút với khách hàng trong nước qua doanh số bán hàng liên tục vượt mốc 1.000 xe/tháng và trở thành cái tên được khách hàng chào đón, trong khi nguồn cung xe nhập khẩu có giới hạn.