Những mẫu xe không được đánh giá cao về khả năng an toàn
Honda Civic, Toyota Corolla, KIA Forte, Nissan Sentra và Subaru Crosstrek là những mẫu xe không được đánh giá quá tốt về khả năng bảo vệ hành khách trong va chạm, nhất là người ngồi ở hàng ghế sau.
Viện Bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) đã thử nghiệm va chạm trên 5 mẫu xe sản xuất năm 2023 gồm: Honda Civic, Toyota Corolla, KIA Forte, Nissan Sentra và Subaru Crosstrek.
IIHS đã thực hiện một số sửa đổi đối với quy trình thử nghiệm va chạm của họ kể từ năm 2023, một trong số đó bao gồm tiêu chuẩn khắt khe hơn cho thử nghiệm va chạm góc nhỏ (overlap). Kết quả của thử nghiệm mới này là hành khách ngồi ở phía sau xe có nguy cơ bị tổn hại cao hơn.
Trong số 5 mẫu xe thử nghiệm, không xe nào đạt mức cao nhất khi đánh giá tổng thể. Honda Civic và Toyota Corolla (có chút khác biệt so với Corolla Altis bán ở Việt Nam), dù đạt mức điểm Tốt ở gần như mọi hạng mục, trừ bảo vệ hành khách sau. Trong bài thử va chạm, vị trí đai thắt dây an toàn trên 2 mẫu xe trên bị kéo lên vùng bụng người dùng khi xe gặp va chạm tăng khả năng gây ra thương tích.
Kia Forte bị đánh giá tổng thể là "Kém", do khả năng ghìm giữ đầu và cổ người ngồi phía sau "Kém" và bảo vệ vùng ngực chỉ ở mức "trung bình".
Nissan Sentra cũng gặp vấn đề tương tự, cộng thêm nguy cơ chấn thương đầu và cổ cho người ngồi ghế trước.
Trong khi đó, Subaru Crosstrek có kết quả xếp hạng "Trung bình" về khả năng bảo vệ đầu và cổ người ngồi ghế sau, xếp hạng "Kém" về khả năng bảo vệ vùng ngực.
Nghiên cứu chỉ ra rằng, trong khi ở hàng ghế trước của những dòng xe phổ thông có khá nhiều công cụ bảo vệ người lái khỏi va chạm như túi khí, thì ở phía sau lại không được an toàn như vậy.
Do đó, IIHS khuyến cáo các nhà sản xuất ô tô lắp đặt túi khí không chỉ ở hàng ghế trước mà còn ở hàng ghế sau nhằm tăng cường an toàn cho hành khách.
Mặc dù vậy, IIHS khẳng định rằng ghế sau vẫn là vị trí an toàn nhất cho trẻ sơ sinh vì túi khí phía trước có thể gây nguy cơ chấn thương cho trẻ.