Những mẫu xe Toyota nào đang bán tại Việt Nam sử dụng chung mã hiệu động cơ Diesel dính án gian lận?
Hiện tại Toyota Việt Nam (TMV) chưa có công bố chính thức các mẫu xe đang phân phối sử dụng động cơ Diesel trong nước có nằm trong số này hay không. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam có tới 4 mẫu xe đang sử dụng động cơ 1GD và 2GD - mã động cơ đang dính án gian lận thử nghiệm của tập đoàn Toyota.
Toyota Industries Cooperation (TICO) - đơn vị con của tập đoàn Toyota báo cáo lên hãng mẹ về những dấu hiệu bất thường trong thử nghiệm liên quan đến động cơ diesel sử dụng trên nhiều mẫu xe của hãng. Thông báo cũng được đưa ra hôm 29/1.
TICO được Toyota ủy quyền phát triển động cơ dầu cho ôtô nhận được báo cáo từ một ủy ban điều tra đặc biệt, có nhiệm vụ điều tra những bất thường tiềm tàng trong các quy định cấp phép liên quan tới động cơ dầu cho ô tô.
Theo báo cáo điều tra, ủy ban này đã phát hiện những bất thường xảy ra trong quá trình thử nghiệm công suất để cấp chứng nhận cho 3 loại động cơ dầu trang bị trên các mẫu xe Toyota. Cụ thể, hiệu suất của những động cơ này được đo đếm bằng cách sử dụng ECU có phần mềm khác so với loại dùng cho xe bán ra thị trường. Việc sử dụng phần mềm ECU khác có thể dẫn đến thực tế kết quả thử nghiệm thấp hơn so với thông thường.
Báo cáo cũng cho biết có tổng cộng khoảng 84.000 xe Toyota sử dụng các mẫu động cơ dầu (diesel) nằm trong diện điều tra đã được bán ra trên thị trường toàn cầu từ năm 2020. Có 10 mẫu xe nằm trong diện bị ảnh hưởng.
Những đơn vị sản xuất 10 mẫu xe gồm Toyota Motor Corporation (TMC), Hino, Toyota Auto Body (TAB Nhật Bản), Gifu Auto Body (GAB), Toyota Auto Body (TAB Thái Lan), Toyota Thái Lan, Toyota Nam Phi, Toyota Ấn Độ, Toyota Indonesia.
Tập đoàn ô tô Nhật Bản cũng đã tiến hành thẩm tra những động cơ thử nghiệm này cũng như động cơ trên các mẫu xe đạt hiệu suất tiêu chuẩn. Hãng sau đó cho rằng không cần phải khuyến cáo khách hàng dừng sử dụng các mẫu xe hoặc động cơ liên quan đến quy trình thử nghiệm nêu trên.
Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã yêu cầu dừng giao các động cơ nêu trên đến khi đáp ứng các tiêu chuẩn về hiệu quả môi trường, và rằng một vụ triệu hồi có thể được cân nhắc. Nhà máy TICO tại Hekinan, quận Aichi, Nhật Bản, sẽ bị kiểm tra ngày 30/1. Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cũng sẽ điều tra nguyên nhân, cách thức đo lường nhằm ngăn ngừa việc tái diễn, theo Kyodo News.
Có 4/10 mẫu xe sử dụng động cơ Diesel 1GD được bán tại Việt Nam
Theo tìm hiểu của PV, tại thị trường Việt Nam hiện có 4 mẫu xe đang sử dụng động cơ Diesle mã hiệu 1GD được bán ra gồm: Hiace; Granvia; Hilux và Fortuner. Cũng theo thông cáo báo chí phát đi từ TMV 2 mẫu xe Hiace vàGranvia sử dụng động cơ 1GD bắt đầu được giới thiệu từ 5/2020 được nhập khẩu từ nhà máy của Hãng ở Thái Lan. Tương tự với Hilux và Fortuner, thông cáo của TMV cũng cho biết phiên bản mới 2020 (tháng 5/2020) cũng được nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia được trang bị động cơ Diesel mã hiệu 1GD và 2GD với dung tích 2.8L và 2.4L.
Đáng chú ý trong số này Fortuner hiện là mẫu xe thành công nhất nhì của TMV khi bán ra tới 3.492 xe trong năm 2023 và cộng dồn là 120.072 xe kể từ khi bán ra tại thị trường Việt Nam.
Hiện tại, chưa có thông tin chính thức nào từ phía TMV về việc những mẫu xe kể có thuộc lô sản phẩm gian lận mà tập đoàn Toyota nêu ra hay không. Giải pháp để xử lý vấn đề này hiện cũng chưa được tập đoàn Toyota nêu ra cụ thể.
Việc liên tiếp dính án gian lận trong thời gian gần đây cũng không làm giảm sút sản lượng bán hàng của thương hiệu này.
Theo các báo cáo mới nhất Toyota Motor đã đạt doanh số kỷ lục trong năm 2023 với hơn 11,2 triệu xe bán ra trên toàn cầu. Các thương hiệu mà tập đoàn này sở hữu gồm Toyota, Lexus, Daihatsu và Hino.