Những mẹo hay kiểm tra xe đã qua sử dụng trước khi xuống tiền mua

Nếu đang có ý định mua xe đã qua sử dụng, bạn có thể tham khảo ba cách kiểm tra xe nhanh chóng và dễ dàng sau đây để tránh được những chi phí tốn kém về sau.

Mua xe đã qua sử dụng có thể là cách để tiết kiệm tiền, nhưng chỉ khi bạn biết cách kiểm tra xe kĩ. Dưới đây là ba cách kiểm tra ô tô cũ nhanh chóng và dễ dàng, có thể giúp người mua tránh được những hư hỏng bất ngờ dẫn đến chi phí sửa chữa tốn kém về sau.

Những bước đơn giản này không yêu cầu bất kỳ công cụ đặc biệt nào, chỉ cần một đồng xu, lái thử nhanh và chú ý xem kĩ dưới mui xe.

Đánh giá độ sâu của gai lốp bằng đồng xu

Lốp xe là bộ phận tiếp xúc chính của xe với mặt đường, tình trạng của lốp xe sẽ ảnh hưởng trực tiếp sự an toàn và hiệu suất của xe. Người mua có thể sử dụng một đồng xu để đánh giá độ sâu của gai lốp. Bằng cách nhét một xu vào rãnh gai lốp với đầu của đồng xu hướng xuống dưới, có thể đo được độ sâu của gai lốp.

Kiểm tra độ sâu gai lốp xe bằng đồng xu là cách dễ thực hiện và khá hiệu quả. Ảnh: Yokohama

Kiểm tra độ sâu gai lốp xe bằng đồng xu là cách dễ thực hiện và khá hiệu quả. Ảnh: Yokohama

Độ sâu gai lốp được đo bằng đơn vị 1/32 inch (1 inch được chia thành 32 đơn vị). Với lốp mới, độ sâu gai lốp thường là 10/32 inch hoặc 11/32 inch.

Trong trường hợp kiểm tra bằng đồng xu, nếu có thể nhìn thấy đỉnh đầu của đồng xu, thì độ sâu của gai lốp nhỏ hơn 2/32 inch, cho biết lốp xe đã mòn và cần thay thế.

Phương pháp này phù hợp với khuyến nghị từ các nguồn đáng tin cậy như Bridgestone và Firestone, khuyến cáo nên thay lốp khi độ sâu gai lốp đạt 2/32 inch để đảm bảo lực kéo và khả năng xử lý an toàn.

Kiểm tra độ chụm bánh xe trong quá trình lái thử

Độ chụm bánh xe hay còn gọi là góc đặt bánh xe. Đây là hiệu số của khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía sau với khoảng cách giữa hai má lốp xe đo từ phía trước trên cùng một trục bánh xe.

Độ chụm bánh xe có vai trò quan trọng trong khả năng vận hành của xe. Ảnh: Honda

Độ chụm bánh xe có vai trò quan trọng trong khả năng vận hành của xe. Ảnh: Honda

Độ chụm bánh xe có thể bị sai lệch vì rất nhiều lý do. Sau thời gian vận hành lâu, những liên kết trong hệ thống treo, lái bị mài mòn hoặc rơ.

Các chuyên gia khuyên người mua xe nên lái thử xe và nhả vô lăng tạm thời trên đường thẳng, bằng phẳng. Nếu xe trôi sang trái hoặc phải, có thể là dấu hiệu độ chụm bánh mất cân bằng.

Việc này rất quan trọng, những sai lệch về độ chụm bánh xe có thể khiến lốp mòn không đều và khả năng xử lý kém, dẫn đến phải thay lốp sớm và ảnh hưởng đến hiệu suất chung của xe.

Kiểm tra bộ lọc không khí

Bộ lọc không khí ngăn bụi bẩn và mảnh vụn xâm nhập vào động cơ, đảm bảo xe hoạt động hiệu quả. Bộ lọc không khí bị tắc hoặc bẩn có thể làm giảm hiệu suất động cơ và hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Chính vì thế, khi mua xe cũ, nên kiểm tra thật kĩ bộ phận này.

Mặc dù vị trí bộ lọc không khí khác nhau tùy theo kiểu xe, nhưng nhìn chung chúng có thể tiếp cận được và có thể kiểm tra dễ dàng. Việc kiểm tra và bảo dưỡng bộ lọc không khí thường xuyên góp phần kéo dài tuổi thọ và hiệu suất tối ưu của động cơ.

(Theo Guessingheadlights)

Y Nhụy

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/nhung-meo-hay-kiem-tra-xe-da-qua-su-dung-truoc-khi-xuong-tien-mua-2383117.html