Những ngày cuối cùng của cầu Rào hơn 40 năm tuổi

Để phục vụ thi công dự án cầu mới, TP Hải Phòng sẽ cấm người và phương tiện lưu thông qua cầu Rào kể từ 0h ngày 14/1.

 Sở GTVT Hải Phòng đã có thông báo về việc tổ chức phân luồng giao thông phục vụ thi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào mới. Theo đó, kể từ 0h ngày 14/1, cơ quan chức năng cấm người và phương tiện lưu thông qua cầu Rào. Cầu Rào bắc qua sông Lạch Tray, là một trong những cây cầu có lịch sử hình thành lâu đời của thành phố Cảng. Cầu này được đưa vào khai thác từ năm 1980 và hoàn thành xây dựng lại năm 1989.

Sở GTVT Hải Phòng đã có thông báo về việc tổ chức phân luồng giao thông phục vụ thi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào mới. Theo đó, kể từ 0h ngày 14/1, cơ quan chức năng cấm người và phương tiện lưu thông qua cầu Rào. Cầu Rào bắc qua sông Lạch Tray, là một trong những cây cầu có lịch sử hình thành lâu đời của thành phố Cảng. Cầu này được đưa vào khai thác từ năm 1980 và hoàn thành xây dựng lại năm 1989.

 Hàng chục năm qua, cầu Rào bền bỉ với vai trò của mình, phục vụ đời sống dân sinh và góp phần quan trọng trong sự phát triển chung của thành phố Cảng. Tuy nhiên, sau hơn 40 năm khai thác, cầu đã xuống cấp, mặt cầu phần xe chạy chỉ rộng 7 m nên không còn đáp ứng được lượng phương tiện ngày càng tăng và thường xuyên gây ùn tắc giao thông cục bộ trong khu vực.

Hàng chục năm qua, cầu Rào bền bỉ với vai trò của mình, phục vụ đời sống dân sinh và góp phần quan trọng trong sự phát triển chung của thành phố Cảng. Tuy nhiên, sau hơn 40 năm khai thác, cầu đã xuống cấp, mặt cầu phần xe chạy chỉ rộng 7 m nên không còn đáp ứng được lượng phương tiện ngày càng tăng và thường xuyên gây ùn tắc giao thông cục bộ trong khu vực.

 Lan can cầu xuống cấp, không còn đảm bảo an toàn.

Lan can cầu xuống cấp, không còn đảm bảo an toàn.

 Nhiều vị trí trên cầu xuất hiện những vết nứt kéo dài.

Nhiều vị trí trên cầu xuất hiện những vết nứt kéo dài.

 Mỗi khi có xe tải chạy qua, mặt cầu rung lắc.

Mỗi khi có xe tải chạy qua, mặt cầu rung lắc.

 Bà Xuân (57 tuổi, quận Dương Kinh) cho biết bà đi qua cầu Rào hơn 20 năm qua để vào trung tâm thành phố buôn bán. "Bây giờ phương tiện nhiều trong khi cầu thì nhỏ hẹp. Mỗi lần đi qua đây, chúng tôi khá vất vả", bà nói.

Bà Xuân (57 tuổi, quận Dương Kinh) cho biết bà đi qua cầu Rào hơn 20 năm qua để vào trung tâm thành phố buôn bán. "Bây giờ phương tiện nhiều trong khi cầu thì nhỏ hẹp. Mỗi lần đi qua đây, chúng tôi khá vất vả", bà nói.

 Trước tình hình này, TP Hải Phòng đã quyết định ưu tiên dành nguồn vốn đầu tư công để xây dựng công trình mới thay thế cầu cũ đã xuống cấp, góp phần nâng cao lực lưu thông của một trong những cửa ô quan trọng của thành phố.

Trước tình hình này, TP Hải Phòng đã quyết định ưu tiên dành nguồn vốn đầu tư công để xây dựng công trình mới thay thế cầu cũ đã xuống cấp, góp phần nâng cao lực lưu thông của một trong những cửa ô quan trọng của thành phố.

 Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào có tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng. Dự án có quy mô gồm 3 nhịp vòm với kiến trúc mỹ thuật hiện đại, biểu tượng của cánh sóng, vươn xa về phía biển.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào có tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng. Dự án có quy mô gồm 3 nhịp vòm với kiến trúc mỹ thuật hiện đại, biểu tượng của cánh sóng, vươn xa về phía biển.

 Phần cầu chính có chiều dài 456,5 m, rộng 30,5 m, với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, có dải phân cách, dải an toàn và vỉa hè hai bên cầu. Hai đường nhánh lên xuống cầu phía đường Lạch Tray, kết nối với các tuyến đường hiện có, tạo thành một nút giao hình vòng xuyến hiện đại…

Phần cầu chính có chiều dài 456,5 m, rộng 30,5 m, với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, có dải phân cách, dải an toàn và vỉa hè hai bên cầu. Hai đường nhánh lên xuống cầu phía đường Lạch Tray, kết nối với các tuyến đường hiện có, tạo thành một nút giao hình vòng xuyến hiện đại…

 Cùng với việc xây mới cầu, dự án cũng sẽ chỉnh trang tuyến đường Lạch Tray từ cầu Rào đến ngã tư Thành Đội, theo hướng mở rộng vỉa hè hai bên từ 4-5 m. Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển của Hải Phòng, trở thành công trình điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan ở cửa ngõ phía nam, góp phần thay đổi diện mạo đô thị thành phố theo hướng văn minh, hiện đại.

Cùng với việc xây mới cầu, dự án cũng sẽ chỉnh trang tuyến đường Lạch Tray từ cầu Rào đến ngã tư Thành Đội, theo hướng mở rộng vỉa hè hai bên từ 4-5 m. Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển của Hải Phòng, trở thành công trình điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan ở cửa ngõ phía nam, góp phần thay đổi diện mạo đô thị thành phố theo hướng văn minh, hiện đại.

 Theo kế hoạch, dự án xây dựng cầu Rào sẽ hoàn thành vào năm 2022. Ngoài phân luồng giao thông, TP Hải Phòng đã điều chuyển hoạt động vận tải hành khách cố định tại bến xe Cầu Rào sang các bến khác để bàn giao mặt bằng phục vụ thi công.

Theo kế hoạch, dự án xây dựng cầu Rào sẽ hoàn thành vào năm 2022. Ngoài phân luồng giao thông, TP Hải Phòng đã điều chuyển hoạt động vận tải hành khách cố định tại bến xe Cầu Rào sang các bến khác để bàn giao mặt bằng phục vụ thi công.

 Vị trí cầu Rào. Ảnh: Google Maps.

Vị trí cầu Rào. Ảnh: Google Maps.

Nguyễn Dương

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/nhung-ngay-cuoi-cung-cua-cau-rao-hon-40-nam-tuoi-post1172908.html