Những ngày đầu thực hiện Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Chú trọng tuyên truyền, xử nghiêm vi phạm
Từ ngày 1/1/2025, Luật Trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ chính thức có hiệu lực với nhiều quy định mới và mức xử phạt cũng tăng cao gấp nhiều lần so với trước. Nhằm triển khai có hiệu quả Luật mới ban hành, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã và đang tích cực thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, với phương châm vừa chú trọng tuyên truyền, vừa xử lý nghiêm minh.
Trưa 2/1, có mặt tại điểm chốt tuần tra, kiểm soát của Đội CSGT - Trật tự, Công an huyện Lạng Giang trên tỉnh lộ 295, đoạn chạy qua thị trấn Vôi, chúng tôi bắt gặp một nhóm 4-5 học sinh vừa bị lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính về các lỗi điều khiển xe mô tô, xe máy điện không có gương chiếu hậu, không lắp biển kiểm soát, chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên và không đội mũ bảo hiểm.
Trong quá trình làm nhiệm vụ, các cán bộ, chiến sĩ CSGT đã dành thời gian tuyên truyền, giáo dục cho các em về những quy định mới trong Luật Trật tự, ATGT đường bộ 2024; những điểm mới trong việc xử phạt đối với các lỗi vi phạm… Em Trương Văn T (SN 2008), trú tại xã Tân Hưng (Lạng Giang) cho hay: “Khi bị lập biên bản vi phạm, cháu đã biết lỗi của mình là đi xe máy không gắn biển kiển soát, không có gương chiếu hậu và đèo bạn không đội mũ bảo hiểm. Không chỉ bị phạt rất nặng mà còn bị gửi thông báo vi phạm về nhà trường. Cháu rất ân hận, sẽ không bao giờ dám vi phạm nữa”.
Theo Trung tá Hoàng Thế Hiệu, Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự, Công an huyện Lạng Giang, Luật Trật tự, ATGT đường bộ có rất nhiều điểm mới liên quan đến người dân, trong đó đáng lưu ý là mức xử phạt vi phạm được nâng lên cao vì thế Công an huyện đã chủ động tổ chức hội nghị phổ biến, tuyên truyền cho các lái xe và chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn. Trong đó, chú trọng tuyên truyền nội dung Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, ATGT trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe. Bên cạnh đó, in hơn 5 nghìn tờ rơi, 15 pano tuyên truyền về những điểm lưu ý trong Luật Trật tự, ATGT đường bộ cho học sinh các nhà trường và phát cho người dân khi tham gia giao thông tại các điểm dừng đỗ chờ đèn tín hiệu giao thông.
Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở, lực lượng CSGT Công an huyện Lạng Giang còn cương quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm trật tự, ATGT. Qua 2 ngày đầu Luật mới có hiệu lực, Đội CSGT - Trật tự, Công an huyện Lạng Giang đã lập biên bản xử lý hơn 50 trường hợp vi phạm các lỗi là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT), trong đó vi phạm nồng độ cồn 20 trường hợp, đi quá tốc độ 10 trường hợp, xe chở quá tải 5 trường hợp, xe đi ngược chiều 5 trường hợp…
Không chỉ ở huyện Lạng Giang, ngay sau khi Luật Trật tự, ATGT đường bộ có hiệu lực, lực lượng CSGT trên toàn tỉnh đã tập trung lực lượng vừa tuyên truyền, nhắc nhở, vừa cương quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm. Tại huyện Hiệp Hòa, chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút sáng 1/1, cán bộ Đội CSGT - Trật tự, Công an huyện Hiệp Hòa đã lập biên bản xử lý 3 trường hợp vượt đèn đỏ tại thị trấn Thắng. Đó là anh Đào Đình L (SN 1982), xã Tân Hòa, huyện Phú Bình (Thái Nguyên) điều khiển xe mô tô BKS 49D1-779.49; anh Nguyễn Đặng H (SN 1978), trú tại thị trấn Thắng điều khiển xe mô tô BKS 98D1-229.66 và chị Vũ Thị Thanh H (SN 1982) ở xã Lương Phong (Hiệp Hòa) điều khiển xe máy điện BKS 98MĐ1-184.39. Cả 3 trường hợp này đều bị lập biên bản, xử phạt 5 triệu đồng và trừ 2 điểm trong giấy phép lái xe. Với lỗi này, trước đây chỉ bị phạt từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng.
Trong sáng 2/1, Đội tuần tra, kiểm soát của Phòng CSGT, Công an tỉnh đã lập biên bản xử phạt ông Đỗ Hồng K (SN 1984), phường Yên Viên, quận Gia Lâm (TP Hà Nội) điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ, với mức phạt dự kiến từ 6- 8 triệu đồng và trừ 4 điểm trong giấy phép lái xe; phạt ông Bùi Văn B (SN 1987), phường Nếnh (thị xã Việt Yên) điều khiển xe mô tô trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,4 mg/lít khí thở, với mức phạt dự kiến từ 8- 10 triệu đồng và tạm giữ phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe dự kiến từ 22 - 24 tháng. Với mức phạt theo quy định mới này, nhiều trường hợp số tiền yêu cầu nộp phạt sẽ tương đương hoặc cao hơn giá trị của phương tiện đang sử dụng.
Theo thông tin từ Phòng CSGT, thực hiện Kế hoạch của Công an tỉnh về việc mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, ATGT, trật tự xã hội trên các tuyến giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ và lễ hội đầu xuân (từ ngày 15/12/2024 đến 14/2/2025), nhất là triển khai Luật Trật tự, ATGT đường bộ, chỉ trong 2 ngày đầu năm 2025, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tổ chức 40 tổ, huy động 288 lượt cán bộ, chiến sĩ tiến hành tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm. Qua đó, lập biên bản 256 trường hợp (96 ô tô, 155 mô tô, 5 phương tiện khác), tạm giữ 123 phương tiện, tước giấy phép lái xe 76 trường hợp, dự kiến phạt hơn 1 tỷ đồng. Các lỗi chủ yếu vi phạm về nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, xe chở quá khổ, quá tải, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông…
Thượng tá Đào Xuân Hưởng, Phó trưởng Phòng CSGT, Phòng đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT toàn tỉnh triển khai xử lý các hành vi vi phạm theo quy định tại Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Vì nhiều hành vi vi phạm có mức phạt rất cao nên lực lượng CSGT đã tăng cường tuyên truyền đến người dân bằng nhiều hình thức, thông qua các cơ quan báo chí, mạng xã hội và hệ thống loa truyền thanh cơ sở, in các tờ rơi phát đến tay người tham gia giao thông... Đồng thời, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền về công tác này.
Thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo đúng quy định mới ban hành, với chủ trương "không có vùng cấm", "không có ngoại lệ". Bởi vậy, khuyến cáo mọi người dân khi tham gia giao thông cần thực hiện nghiêm các quy định về trật tự, ATGT, qua đó ngăn ngừa xảy ra tai nạn cho chính bản thân và cho người khác.
Bài, ảnh: Đỗ Thành Nam