Những người sáng tạo nội dung bị thổi phồng quá mức
Sau giai đoạn thăng hoa với những kỳ vọng và định giá ảo, sự thật về một trong những lĩnh vực được thổi phồng nhất trong thập kỷ qua bắt đầu lộ diện mặt tối.
Sau nhiều năm được quảng cáo rầm rộ, nền kinh tế sáng tạo đang quay về giá trị đúng của nó.
Các chương trình dành cho Influencer đang ngừng hoạt động. Vốn đầu tư cạn kiệt và điều kiện kinh tế ngày càng tồi tệ đang đe dọa đến những người sáng tạo nội dung và cơ sở hạ tầng công nghệ đằng sau họ.
Nền kinh tế sáng tạo (hay creator economy) được xây dựng dựa trên nền tảng trực tuyến, phát triển bởi những người sáng tạo nội dung (content creator) như người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL/influencer), YouTuber, TikToker, Blogger, Videographer... Những nội dung sáng tạo từ các cá nhân này có thể theo nhiều định dạng như chữ viết, hình ảnh, video, âm thanh... được chia sẻ rộng rãi thông qua mạng xã hội.
Miếng bánh nhỏ
Mặc dù suy thoái kinh tế ngày nay gây ra nhiều thiệt hại, nhưng lĩnh vực sáng tạo nội dung đang chịu thiệt hại đặc biệt vì sự vắng mặt của những người rót vốn trực tiếp.
Trong khi đó, đối với các content creator hàng đầu, mảng nội dung trực tuyến vẫn còn là mảnh đất màu mỡ.
Tuy nhiên, vấn đề là khi các content creator cấp trung bình hoặc nhỏ không thể phát triển, thì các nền tảng do những Venture capital (quỹ đầu tư mạo hiểm) tài trợ nhằm phục vụ họ lại không thể mở rộng quy mô.
Vì vậy, có thể sẽ mất một khoảng thời gian trước khi các startup kinh doanh trong lĩnh vực "gắn link trong phần tiểu sử của content creator" lại tăng lên mức định giá 1,3 tỷ USD một lần nữa.
“Người dùng chỉ có một khoảng thời gian ngắn để tiêu rất nhiều tiền. Vì vậy, ở bất kỳ thời điểm nào, bạn phải trở thành người giỏi nhất hoặc chí ít là nằm trong số người dẫn đầu”, Austin Rief, CEO của Morning Brew cho biết.
Rief đưa ra dự đoán hầu hết doanh nghiệp xây dựng công cụ các content creator sẽ ngừng hoạt động trong năm nay.
CEO của Morning Brew đồng thời nhấn mạnh thực tế quy mô ngành này nhỏ hơn so với nhiều người kỳ vọng và có đến 99% giá trị vẫn thuộc về 0,1% các content creator hàng đầu.
Nhiều người trong ngành từ lâu đã có quan điểm tương tự. Tuy nhiên, họ chỉ giữ cho riêng mình khi nguồn tiền khổng lồ từ các Venture capital đổ vào.
Giờ đây, trong bối cảnh suy thoái kinh tế ngày càng hiện hữu, tiềm năng của ngành sáng tạo nội dung đang trở về đúng giá trị thực.
"Việc cố gắng bòn rút 5% phí từ một ngành mà ngay cả 1% giá trị hàng đầu cũng chỉ là những triệu phú sẽ không bao giờ mang lại hiệu quả. Làm thế nào bạn có thể đạt được hàng tỷ doanh thu trong khi bản thân thị trường còn không phải là một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD”, một người sáng tạo nội dung nằm trong top 1% những người giỏi nhất tiết lộ với Big Technology.
Triển vọng bị thổi phồng quá mức
Big Technology dẫn nguồn từ các dự đoán trong ngành đưa ra tổng giá trị của nền kinh tế sáng tạo nằm ở mức 104,2 tỷ USD.
Thực tế, con số này có phần rất mơ hồ vì nó bao gồm tiền đầu tư vào các startup mà có thể không bao giờ có thể thu lại được.
Con số 100 tỷ USD, vốn được tạo ra bởi các công ty được hưởng lợi từ nền kinh tế sáng tạo mạnh mẽ, đã được lặp đi lặp lại nhiều lần.
Điều này góp phần vào một chu kỳ thổi phồng quá đà của ngành và giúp giành được một lượng lớn tiền mặt từ các Venture capital trong kỷ nguyên mà việc kiếm tiền trở nên dễ dàng.
Tuy nhiên, khi "kỷ nguyên tiền rẻ" với lãi suất cho vay bằng 0 kết thúc, các khoản đầu tư đang trở nên khó biện minh hơn.
Theo TechCrunch, số tiền tài trợ cho các công ty startup tập trung về content creator đã tăng từ 343 triệu USD trong quý đầu tiên lên 336 triệu USD trong quý II/2022. Tuy nhiên, hiện tại, con số này chỉ còn trị giá 110 triệu USD trong quý III/2022.
“Điều đó cho thấy sự khủng khiếp về một cú suy giảm rất mạnh. Ngay cả với độ trễ trong báo cáo truyền thống, chúng ta đang chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng về số vốn mà các startup tập trung về content creator có thể huy động được”, TechCrunch nhận định.
Tuy nhiên, đó chưa phải là kết thúc và nền kinh tế sáng tạo vẫn còn nhiều thách thức hơn đang ở phía trước.
Khi thị trường quảng cáo thu hẹp lại trong bối cảnh kinh tế suy thoái, nhiều người trong các content creator cấp trung bình vốn đã hạn chế sẽ phải vật lộn để vượt qua.
Có thể dự đoán sớm rằng việc kiếm tiền với tư cách là content creator sẽ trở nên khó khăn hơn khi các nền tảng dùng dữ liệu thuật toán như TikTok sẽ tập trung vào nội dung hay nhất, chứ không đơn thuần là người có lượng follow lớn.
Tất cả điều này sẽ gây thêm áp lực cho người sáng tạo nội dụng và các nền tảng hỗ trợ họ. Big Technology cho rằng vẫn còn nhiều cơ hội cho những người sáng tạo nội dụng trực tuyến.
Tuy nhiên, thời của những định giá và kỳ vọng bị thổi phồng quá mức có thể đã trôi qua với nền kinh tế sáng tạo.