'Nhùng nhằng' quy định về lượt gửi xe ở Đà Lạt
Sau khi tìm được chủ quản lý, khai thác cho 11 bãi giữ xe ở khu vực trung tâm TP Đà Lạt (Lâm Đồng) thông qua hình thức đấu giá với tổng số tiền thu về gần 28 tỷ đồng trong 5 năm, những bãi giữ xe này lập tức bộc lộ không ít bất cập, phát sinh nhiều ý kiến của dư luận khiến các cơ quan chức năng phải vào cuộc kiểm tra, rà soát lại tình tự thủ tục đấu giá, giá vé, lượt thu…
Cụ thể, những người trúng thầu các bãi giữ xe bán vé cao hơn giá do UBND tỉnh Lâm Đồng quy định tại Quyết định số 64/2016/QĐ-UBND ngày 21/12/2016 từ 1.000 tới 10.000/lượt, đồng thời các điểm giữ xe này tự đưa ra quy định 1 lượt là 30 phút, từ phút thứ 40 tính sang lượt thứ 2. Với giá vé trên, nếu gửi xe ôtô qua đêm tại những bãi giữ xe ở trung tâm TP Đà Lạt, chủ phương tiện có thể phải trả số tiền lên tới vài trăm nghìn đồng.
Bên cạnh đó, một số điểm giữ xe trước quảng trường Lâm Viên kẻ vạch trông xe không hợp lý, lấn ra lòng đường, gây cản trở, nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông. Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu UBND TP Đà Lạt khẩn trương chỉ đạo cơ quan chuyên môn rà soát, xác định rõ nguyên nhân giá trúng đấu giá của các bãi xe này cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm cũng như điểm giữ xe ảnh hưởng tới hành lang an toàn giao thông.
Qua rà soát, UBND TP Đà Lạt xác định, trình tự, thủ tục về xây dựng, thẩm định, phê duyệt giá khởi điểm cũng như quá trình đấu giá, kết quả trúng thầu 7 điểm giữ xe trên địa bàn phường 1 và 4 điểm khác ở phường 10 đều đúng quy định. Đối với 7 bãi giữ xe ở phường 1 được lựa chọn phương án giá cho thuê theo khảo sát thị trường và ước tính chi phí, lợi nhuận hợp lý. Trước đó, các điểm giữ xe này hằng năm đã có người ký hợp đồng với UBND phường 1, TP Đà Lạt để trông giữ xe. Với 4 bãi giữ xe ở phường 10 được lựa chọn phương án giá cho thuê mặt bằng theo phương pháp vận dụng tính giá cho thuê đất vào mục đích kinh doanh hàng năm. Nguyên nhân là do không có thông tin giá cho thuê các vị trí tương đồng tại quảng trường Lâm Viên và Công viên Yersin để làm bãi giữ xe.
Trước đó, các bãi giữ xe đã được những người tham gia đấu giá đẩy lên mức cao ngất ngưởng. Cụ thể, 7 bãi giữ xe ở phường 1, TP Đà Lạt (tổng diện tích 2.107m2) có giá khởi điểm hơn 4,25 tỉ đồng/5 năm được đấu giá trúng lên đến 25,5 tỉ đồng. 4 bãi giữ xe ở phường 10 (tổng diện tích 2.451m2) có giá khởi điểm hơn 535,2 triệu đồng/năm nhưng được đấu giá trúng lên đến 2,22 tỉ đồng. Trúng thầu với giá cao, buộc chủ các điểm giữ xe ở TP Đà Lạt phải tìm cách thu vé cao hơn giá quy định và tự áp đặt 30 phút/lượt. Điều này khiến du khách và người dân địa phương gửi xe ở đây phản ứng, phản ánh sự bất cập trên tới các cơ quan chức năng.
Theo UBND TP Đà Lạt, nguyên nhân các trường hợp trúng đấu giá cao gấp nhiều lần giá khởi điểm là do nhu cầu về kinh doanh bãi đỗ xe khu vực trung tâm lớn vì lượng khách đến Đà Lạt tham quan đông. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân tham gia cuộc đấu giá thiếu nghiên cứu các quy định trước khi tham gia cuộc đấu giá, chưa tính toán hết phương án kinh doanh, đồng thời có yếu tố tâm lý, tính hơn thua trong cuộc đấu giá. Sau khi trúng đấu thầu với mức giá cao gấp hơn 10 lần giá khởi điểm, đến nay đã có hai người xin trả lại mặt bằng tại phường 1, TP Đà Lạt với lý do khai thác không hiệu quả và không có năng lực quản lý.
Lý giải việc tự quy định 30 phút/lượt gửi xe, bà Bạch Thị Thùy Trang (ngụ phường 4, TP Đà Lạt) cho rằng, UBND tỉnh Lâm Đồng không quy định thời gian trông, giữ xe là bao nhiêu phút/lượt. Hơn nữa, giá trúng thầu các bãi giữ xe quá cao, có nhiều khách gửi xe lâu mà diện tích bãi giữ xe lại nhỏ nên việc thu giá giữ xe không quy định về mặt thời gian sẽ không đảm bảo chi phí thực hiện. Để đảm bảo thu hồi vốn, chi phí phát sinh, bà Trang tự quy định thêm về thời gian trông giữ xe là 30 phút/lượt. Tuy nhiên, theo UBND TP Đà Lạt, bà Bạch Thị Thùy Trang có dấu hiệu lợi dụng quy định về “lượt” gửi xe của UBND tỉnh Lâm Đồng chưa rõ ràng để “lách luật”, tăng thu bất hợp pháp cho bãi giữ xe.
Để có căn cứ kiểm tra, xử lý dứt điểm các bãi giữ xe áp dụng thu tiền theo lượt, bà Trần Thị Vũ Loan, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho biết, lãnh đạo thành phố đang tham khảo các quy định về thời gian của lượt gửi xe ở TP Hồ Chí Minh và TP Hà Nội để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng ra quy định cụ thể mỗi lượt gửi xe là bao nhiêu phút.