Những nhịp cầu vươn tới tương lai

Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng chính là những 'mảnh ghép' chiến lược để TP vươn tầm.

Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo

Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo

Mở rộng không gian phát triển

Năm 2025 được xem là dấu mốc đặc biệt khi Hà Nội đồng loạt khởi công 7 cây cầu vượt sông Hồng mới gồm: Tứ Liên, Ngọc Hồi, Vân Phúc, Hồng Hà, Mễ Sở, Thượng Cát và Trần Hưng Đạo. Đây không chỉ là bước tiến lớn về đầu tư hạ tầng, mà còn thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của TP trong việc tháo gỡ “điểm nghẽn” giao thông, tạo nền tảng cho phát triển dài hạn.

Đối với cầu Hồng Hà và cầu Mễ Sở thuộc dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có ý nghĩa liên kết vùng cực kỳ quan trọng. Hai cây cầu này sẽ mở toang cánh cửa kết nối Hà Nội với Hưng Yên, Bắc Ninh và các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Hồng. Không gian phát triển công nghiệp, logistics và các khu đô thị vệ tinh sẽ được mở rộng, tạo đà cho sự tăng trưởng kinh tế bền vững.

Tương tự, cầu Thượng Cát và cầu Vân Phúc sẽ là động lực để phát triển khu vực phía Tây Bắc Thủ đô, kết nối các xã Đan Phượng, Phúc Thọ với phường Từ Liêm và xã Đông Anh. Hạ tầng đi trước, kinh tế theo sau. Sự hiện diện của những cây cầu này sẽ kéo theo sự hình thành của các khu đô thị thông minh, các trung tâm công nghệ cao, biến những vùng đất nông nghiệp thuần túy trở thành những cực tăng trưởng mới đầy năng động.

Điểm nhấn quan trọng nhất và được người dân mong chờ nhất trong 7 cây cầu này chính là cầu Trần Hưng Đạo và cầu Tứ Liên. Đây là hai công trình có vai trò chiến lược trong việc giảm tải áp lực nghẹt thở cho cầu Chương Dương, Long Biên và Vĩnh Tuy hiện nay. Với vị trí đắc địa kết nối trực tiếp phường Cửa Nam sang phường Long Biên, cầu Trần Hưng Đạo sẽ mở ra một hướng di chuyển mới, nhanh chóng và thuận tiện. Trong khi đó, cầu Tứ Liên kết nối phường Tây Hồ với xã Đông Anh được kỳ vọng là “cú hích” để phát triển Đông Anh thành trung tâm hành chính, thương mại mới. Khi hai cây cầu này hoàn thành, thời gian di chuyển từ trung tâm Hà Nội sang các vùng phụ cận sẽ rút ngắn đáng kể, giúp khơi thông dòng chảy hàng hóa và con người, nâng cao chất lượng cuộc sống cho cư dân Thủ đô.

Đặc biệt, việc chú trọng vào thẩm mỹ kiến trúc cho thấy tầm nhìn văn hóa sâu sắc của lãnh đạo TP. Những cây cầu này khi soi bóng xuống dòng sông Hồng sẽ tạo nên một bức tranh đô thị lộng lẫy, lung linh về đêm, góp phần thúc đẩy du lịch và nâng tầm vị thế của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Chuỗi dự án này tạo nên một “mạng lưới kết nối mới” cho Thủ đô. Không chỉ san sẻ áp lực cho các cây cầu hiện hữu như Thanh Trì, Vĩnh Tuy, Chương Dương hay Thăng Long, các cây cầu mới còn mở ra dư địa phát triển rộng lớn về phía Đông, Bắc và Nam, nơi các khu đô thị, khu chức năng mới đang từng bước hình thành.

Tạo các trục kết nối chiến lược

Việc bổ sung thêm các cây cầu mới sẽ giúp hoàn thiện mạng lưới kết nối theo chiều ngang, trong khi tuyến đại lộ đóng vai trò kết nối theo chiều dọc của không gian đô thị ven sông. Những cây cầu sẽ hình thành các “nút mở” quan trọng, liên kết trực tiếp Hà Nội với các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Hưng Yên... Qua đó, dòng chảy giao thương, logistics và phát triển công nghiệp, dịch vụ được tổ chức thông suốt hơn ở quy mô vùng.

Ở bình diện dài hạn, việc đầu tư đồng bộ hệ thống cầu vượt sông Hồng không chỉ là câu chuyện giao thông, mà là bước chuyển quan trọng trong tổ chức không gian đô thị Hà Nội. Những “mảnh ghép” ấy, khi hoàn chỉnh, sẽ góp phần định hình một Thủ đô phát triển đa trung tâm, hài hòa hai bờ sông và tiến gần hơn tới mục tiêu đô thị hóa 65-70% vào năm 2030.

Việc quyết liệt triển khai xây dựng 7 cây cầu vượt sông Hồng thể hiện sự chủ động và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Hà Nội. Đây là những bước đi vững chắc để cụ thể hóa các mục tiêu trong Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô.

Khi hệ thống những cây cầu này hoàn thiện và đi vào hoạt động, Hà Nội sẽ sở hữu một hệ thống giao thông đường bộ hiện đại, đồng bộ. Không gian đô thị được nới rộng sẽ giúp giảm mật độ dân số khu vực nội đô lịch sử, tạo điều kiện để bảo tồn di sản, đồng thời phát triển các khu đô thị mới xanh, thông minh và hiện đại ở bên kia sông.

Chủ tịch Hội Cầu đường Hà Nội Nguyễn Xuân Tân cho rằng, áp lực đô thị hóa trong khu trung tâm Hà Nội đang căng cứng như một dòng nước lũ bị ngăn vây bởi “dải đập” sông Hồng. TP đang rất cần những cây cầu để khép kín các vành đai giao thông lớn, mở hướng phát triển về phía những vùng đất giàu tiềm năng như Đông Anh, Gia Lâm, Long Biên… Trong tương lai, mỗi cây cầu không chỉ có chức năng giao thông, mà còn là cổng chào trên sông, là tác phẩm kiến trúc cầu mang tính văn hóa, tính biểu tượng, phản ánh sự phát triển của một TP được mệnh danh là TP vì hòa bình.

TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, việc xây dựng thêm những cây cầu không chỉ giúp giảm áp lực giao thông, giảm dân số trong nội đô mà còn góp phần sử dụng hiệu quả nguồn đất đai phong phú để để tái cơ cấu kinh tế, hình thành và phát triển các khu dân cư mới. “Có thể nói những cây cầu không chỉ là đảm bảo mục tiêu giao thông, mà cầu là biểu tượng văn hóa của một giai đoạn nhất định, mỗi cây cầu sẽ phải mang cho mình một yếu tố đặc thù riêng” - TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm chia sẻ.

Trong tương lai không xa, khi những cây cầu mới lần lượt hoàn thành, Hà Nội sẽ khoác lên mình diện mạo mới, một TP hướng sông, kết nối hài hòa giữa lịch sử và hiện đại. Mỗi cây cầu, dù lớn hay nhỏ, đều góp phần viết tiếp câu chuyện phát triển của Thủ đô nghìn năm văn hiến, nơi dòng sông Hồng tiếp tục là mạch nguồn sống, là động lực để Hà Nội tự tin “vươn mình” trong Kỷ nguyên mới.

7 cây cầu vượt sông Hồng không chỉ góp phần giảm áp lực giao thông cho khu vực trung tâm, mà còn mở ra không gian phát triển mới, bảo đảm yêu cầu về an ninh, quốc phòng và kiến tạo diện mạo đô thị hiện đại hai bên sông Hồng. Đây cũng là những hành động cụ thể, thiết thực của chính quyền Thủ đô trong việc hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng trên 8% năm 2025 và tạo nền tảng cho tăng trưởng hai con số trong các năm tiếp theo, đóng góp vào sự phát triển chung của Thủ đô và cả nước.

Ông Đặng Xuân Huấn - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội

Triệu Tâm

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/nhung-nhip-cau-vuon-toi-tuong-lai-440055.html&dm=027b572e9e1c071dcb7910c5daa29efe&utime=mjaynteymjmwmti2mzc=&secureurl=4e