Đường vành đai Đà Lạt: Lợi ích chung và nỗi niềm riêng

Dự án Xây dựng đường vành đai Đà Lạt cùng hệ thống hạ tầng dân cư có mức đầu tư 870 tỷ đồng, được kỳ vọng giải tỏa áp lực giao thông và kiến tạo không gian đô thị mới. Tuy nhiên, những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đang trở thành nút thắt khiến dự án lỗi hẹn không thể hoàn thành đúng kế hoạch.

Một đoạn đường vành đai đã hoàn thành

Một đoạn đường vành đai đã hoàn thành

Dự án giải bài toán ùn tắc giao thông

Được UBND tỉnh phê duyệt từ cuối năm 2020 và điều chỉnh qua các năm, dự án đường vành đai Đà Lạt là một cấu phần quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông, đô thị của Đà Lạt. Tuyến đường có tổng chiều dài 7,4 km, bao gồm các đoạn như: đường Trúc Lâm - Yên Tử nối dài (2,6 km) và đường An Sơn - Y Dinh - An Tôn (4,8 km), bề rộng mặt đường 14 m, vỉa hè rộng rãi.

Tuyến đường không chỉ cải thiện đáng kể luồng giao thông, giải bài toán ùn tắc giao thông mà còn mở ra không gian phát triển đô thị mới. Dự án có tổng mức đầu tư 870 tỷ đồng nhưng trong đó chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) chiếm tới 404 tỷ đồng.

Khởi công từ ngày 26/7/2021, dự án gặp rất nhiều vướng mắc về GPMB trong suốt quá trình triển khai. Đến nay, có thể nói dự án đã chứng kiến những bước tiến vượt bậc khi phần lớn cầu cống đã hoàn thành, cùng với khoảng 7,1/7,4 km đường đã có khối lượng xây lắp, đạt gần 94%. Tuyến đường đã hình thành dáng vóc tạo nên diện mạo rất đẹp, mở không gian phát triển đô thị và góp phần giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường khác, được người dân đánh giá rất cao. Đây là nỗ lực đáng ghi nhận của chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị liên quan, đặc biệt trong bối cảnh những thách thức phát sinh rất nhiều thời gian qua và cả những biến động kinh tế.

Vào tháng 12, nhà thầu thi công đã cam kết tập kết máy móc, vật tư và quyết tâm hoàn thành đoạn tuyến Km4+500 - Km4+750 dài khoảng 300 m để thông tuyến theo nhánh N2 kết nối ra đường Hoàng Văn Thụ vào cuối năm 2025.

Phạm vi 350 m cuối tuyến đường đang bị nghẽn

Phạm vi 350 m cuối tuyến đường đang bị nghẽn

350 m “nghẽn” và những nỗi niềm

Tuy nhiên, cùng với niềm vui chung sắp về đích, hiện vẫn còn một đoạn ngắn đang gặp khó khiến một đoạn đường chỉ khoảng 350 m chưa thể hoàn thiện, làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân toàn tuyến. Nguyên nhân chính không nằm ở năng lực thi công mà là do những vướng mắc dai dẳng trong công tác GPMB.

Theo báo cáo, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã hoàn tất hồ sơ bồi thường, hỗ trợ cho 157 hộ gia đình, 7 tổ chức và 1 cơ sở tôn giáo. Tuy nhiên, vẫn còn 3 hộ chưa đồng ý bàn giao mặt bằng do vấn đề giá đất tái định cư. Những hộ này nằm rải rác trên phạm vi 350 m cuối tuyến đường, tạo thành “điểm nghẽn” lớn cho cả đoạn này.

Theo các cơ quan chức năng, người dân cho rằng, giá đất tái định cư được phê duyệt cho nhiều trường hợp hiện nay là quá cao so với giá bồi thường về đất. Và điều này gây khó khăn trong công tác vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng. Hơn nữa, việc áp dụng các quy định của Luật Đất đai năm 2024, đặc biệt là các điều khoản chuyển tiếp về xác định giá đất tái định cư, cũng đang gây lúng túng cho các địa phương.

Trong khi đó, những người dân đã bàn giao mặt bằng từ sớm lại đang bày tỏ sự mong mỏi tuyến đường sớm sạch, đẹp toàn tuyến. Bởi theo họ, việc chậm trễ gây tác động lớn đến cuộc sống cũng như kỳ vọng của họ và cả cộng đồng.Một cư dân ở đường Y Dinh, có đất bị thu hồi từ giai đoạn đầu chia sẻ: “Gia đình tôi cũng chấp nhận hi sinh để dự án sớm hoàn thành, mong đường sá thông thoáng hơn. Nhưng dự án cứ kéo dài mãi vì vài hộ dân chưa đồng ý, khiến việc đi lại, làm ăn của chúng tôi bị ảnh hưởng rất nhiều. Đường chưa thông nên việc tính chuyện kinh doanh buôn bán cũng khó khăn. Chúng tôi chỉ mong các cấp lãnh đạo sớm có giải pháp dứt điểm để con đường nhanh chóng đi vào hoạt động, lợi ích chung được phát huy”.

Việc chậm trễ tiến độ tác động lớn đến cuộc sống của nhiều người dân trong khu vực

Việc chậm trễ tiến độ tác động lớn đến cuộc sống của nhiều người dân trong khu vực

Giải pháp nào để về đích?

Trước những thách thức này, các cơ quan chức năng đã kiến nghị gia hạn dự án đến hết năm 2026 và gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng các gói thầu đến tháng 6/2026. Đây là một giải pháp tình thế cần thiết để có thêm thời gian giải quyết các vướng mắc.

Bên cạnh đó, việc tháo gỡ nút thắt về giá đất tái định cư là vấn đề then chốt. Để giải quyết tận gốc vấn đề, lãnh đạo tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt nhằm tháo gỡ “nút thắt” về cơ chế. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Tài chính có hướng dẫn cụ thể về việc áp dụng điều khoản chuyển tiếp của Luật Đất đai 2024, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân nhưng không làm đình trệ dự án.

Bên cạnh đó, đối với những hộ dân chây ỳ, không hợp tác bàn giao mặt bằng sau khi các khiếu nại, kiến nghị đã được giải quyết theo quy định pháp luật, cũng cần quyết liệt tổ chức thực hiện các thủ tục cưỡng chế thu hồi đất theo đúng quy định, nhằm bảo đảm tiến độ chung của dự án.

Dự án đường vành đai Đà Lạt là một trong những dự án trọng điểm, ngoài ý nghĩa giảm ùn tắc giao thông, còn mở ra không gian phát triển cho đô thị Đà Lạt. Việc dung hòa giữa lợi ích chung của cộng đồng và “nỗi niềm riêng” của một số hộ dân, giải quyết dứt điểm các vướng mắc một cách công bằng, quyết liệt và trách nhiệm chính là chìa khóa để đưa dự án về đích.

Nguyễn Nghĩa

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/duong-vanh-dai-da-lat-loi-ich-chung-va-noi-niem-rieng-412608.html