Những sáng kiến hay mùa Covid-19
Đại dịch Covid-19 đang làm đảo lộn cuộc sống, nhưng cộng đồng bóng đá châu Âu vẫn đoàn kết hơn bao giờ hết. Từ Amsterdam (Hà Lan) đến Zagreb (Croatia), các liên đoàn, câu lạc bộ (CLB) và cầu thủ đã đưa ra nhiều sáng kiến hay nhằm giúp người dân tuân thủ các quy định về y tế, chung tay cùng chính phủ chống dịch bệnh...
Azerbaijan: Đặt nụ cười trên môi người hâm mộ
Trong một chiến dịch quốc gia nhằm thúc đẩy tinh thần của người hâm mộ bóng đá và gia đình của họ ở nhà, Ban tổ chức giải bóng đá chuyên nghiệp (PFL) của Azerbaijan đang chia sẻ những bức ảnh, video vui nhộn từ các trận đấu trong nước trước đó trên các kênh Instagram. Chiến dịch này đã thu hút được sự quan tâm, chia sẻ và bình luận tích cực của đông đảo người hâm mộ.
Với CLB Sabah, lãnh đạo, cầu thủ và nhân viên đội bóng đã ủng hộ 25.000 euro cho quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của Azerbaijan. CLB cũng thực hiện một video nhằm tri ân các bác sĩ và y tá, những người đang ngày đêm trên tuyến đầu chống dịch. CLB Kesla thì ra mắt chiến dịch: “Hãy ở nhà, chúng tôi sẽ đến với bạn”. Trong khuôn khổ chiến dịch, cầu thủ, huấn luyện viên (HLV) và nhân viên của Kesla đã ủng hộ hàng trăm suất ăn cho người hâm mộ.
Croatia: Đoàn kết, trách nhiệm xã hội
Liên đoàn Bóng đá Croatia (HNS) ước tính, đại dịch Covid-19 đã khiến 100.000 cầu thủ chuyên và không chuyên của bóng đá của nước này không thể ra sân tập luyện. Để giúp đỡ họ duy trì thể lực, HNS đã khởi động chiến dịch “Thực hành tại nhà”. Mỗi ngày, các HLV thực hiện các bài tập rồi quay video lại đăng tải lên YouTube, Facebook và Instagram, đưa ra những lời khuyên để các cầu thủ tập theo. Ngoài ra, HNS đã sản xuất một video có sự góp mặt toàn bộ thành phần của đội tuyển quốc gia. Video này được chiếu trên truyền hình quốc gia, các cầu thủ kêu gọi hàng ngàn người hâm mộ bóng đá Croatia tuân thủ các khuyến nghị quan trọng của WHO và Bộ Y tế về việc tránh sự lây lan của virus. HNS cũng quyên góp được 130.000 euro cho năm bệnh viện Croatia mua thiết bị và vật tư y tế để điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19. Các cầu thủ đội tuyển quốc gia Croatia cũng gây quỹ được 600.000 euro để đóng góp cho quỹ phòng, chống dịch bệnh quốc gia.
Anh: Điểm sáng Chiến dịch “Cầu thủ chung sức"
Đội trưởng của Liverpool J.Henderson chính là người đưa ra sáng kiến và đóng vai trò đi đầu trong chiến dịch mang tên “#PlayersTogether” (tạm dịch: Cầu thủ chung sức). Chiến dịch này nhằm mục đích gây quỹ để ủng hộ NHS (Dịch vụ y tế quốc gia) và các hoạt động thiện nguyện khác trong nỗ lực chống lại Covid-19. J.Henderson đã kết nối với 19 đội trưởng ở Premier League để thảo luận về ý tưởng này, ban đầu trong một nhóm chat WhatsApp và sau đó là thảo luận trực tuyến bằng ứng dụng Zoom. Qua những lần kêu gọi, J.Henderson và các đồng nghiệp của mình đã gây quỹ được số tiền lên tới 4 triệu bảng Anh.
Hy Lạp: Tham gia hiến máu tình nguyện
Các thành viên của đội tuyển Hy Lạp vô địch Euro 2004 và các tuyển thủ quốc gia hiện tại đang dẫn đầu một chiến dịch truyền thông xã hội; trong đó các cầu thủ bóng đá kêu gọi người hâm mộ hiến máu tình nguyện nhằm góp sức cho dịch vụ y tế của quốc gia. Không những thế, cựu cầu thủ N.Dabizas và một số đồng đội đã bỏ tiền ra mua thiết bị y tế ủng hộ cho một số bệnh viện tại Thủ đô Athens.
Hungary: Hướng về tuyến đầu
Lãnh đạo, nhân viên Liên đoàn Bóng đá Hungary và các cầu đội tuyển quốc gia đã quyên góp 85.000 euro gửi đến 3 tổ chức đang làm việc trên tuyến đầu chống dịch Covid-19, gồm: Dịch vụ xe cứu thương quốc gia, bệnh viện nhi và bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19. Với sự nổi tiếng, các ngôi sao của đội tuyển đã cùng nhau đăng tải thông điệp trên mạng xã hội nhằm kêu gọi người hâm mộ ở nhà để ngăn cản sự lây lan của virus corona...
Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/the-thao/quoc-te/nhung-sang-kien-hay-mua-covid-19-616235