Những thói quen nguy hiểm khi tự bảo dưỡng ô tô tại nhà

Song song với việc bảo dưỡng định kỳ tại các trung tâm, việc chăm sóc ô tô tại nhà cũng rất quan trọng. Tuy nhiên, có một số thói quen nguy hiểm mà bạn có thể không biết khi tự bảo dưỡng xe.

Nhiều chủ xe tự trang bị cho mình những kĩ năng chăm sóc xe hơi tại nhà theo định kỳ tuần, tháng hoặc quý để đảm bảo an toàn khi di chuyển thay vì đợi đến lịch bảo dưỡng. Tuy nhiên, có một số thói quen nguy hiểm mà họ có thể không biết khi tự bảo dưỡng xe.

Pha trộn hoặc sử dụng chất lỏng không đúng

Để vận hành một chiếc xe hơi, cần sử dụng nhiều loại chất lỏng với các công năng khác nhau. Những chất lỏng này phải được thay thế hoặc bổ sung định kỳ để giúp hệ thống máy móc trên xe hoạt động trơn tru và chiếc xe trở nên bền bỉ hơn.

Ảnh: Shutterstock.

Ảnh: Shutterstock.

Chất làm mát, dầu động cơ, dầu hộp số, dầu phanh... đều là những thành phần quan trọng giúp xe khỏe mạnh và an toàn. Tuy nhiên, không phải tất cả các chất lỏng đều được tạo ra như nhau. Chính vì thế, phải đảm bảo rằng đang sử dụng đúng loại chất lỏng cho xe của mình và không trộn lẫn các chất lỏng (ví dụ như chất làm mát có màu khác nhau) với nhau.

Bên cạnh đó, nhiều loại chất lỏng cũng cần phải được thay đổi theo những khoảng thời gian nhất định. Tham khảo lịch bảo dưỡng xe của bạn để đảm bảo rằng đang giữ tất cả các chất lỏng hoạt động tốt.

Bỏ qua sự an toàn của pin/ắc quy

Hầu như mọi xe ô tô có động cơ đốt trong đều sử dụng ắc quy 12V và đây là bộ phận quan trọng trong hoạt động của xe. Nếu đã từng bị kẹt xe với ắc quy hết điện, bạn sẽ biết tầm quan trọng của ắc quy như thế nào.

Theo AAA, một công ty hỗ trợ cứu hộ ô tô, tuổi thọ trung bình của ắc quy 12V thông thường là từ 3 - 5 năm. Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thậm chí ắc quy của xe chỉ sử dụng được 2 năm hoặc ít hơn.

Cẩn trọng khi bảo dưỡng, tháo lắp ắc quy ô tô. Ảnh: SrideeStudio/Shutterstock.

Cẩn trọng khi bảo dưỡng, tháo lắp ắc quy ô tô. Ảnh: SrideeStudio/Shutterstock.

Khi bảo dưỡng, tháo lắp ắc quy ô tô, hãy luôn đảm bảo làm theo hướng dẫn về dây cáp nối hoặc hộp nối, nối dây đỏ với dây đỏ và dây đen với dây đen. Nếu cần thay ắc quy, hãy đảm bảo rằng các giá đỡ cố định ắc quy được lắp lại đúng cách để ắc quy không bị dịch chuyển.

Sử dụng ốc vít cũ hoặc không đúng cách

Một lỗi khác chủ xe có thể mắc phải khi bảo dưỡng là tái sử dụng các ốc vít cũ đã mòn hoặc thay thế không đúng. Khi chịu áp lực, ốc vít không chuẩn có thể hỏng, khiến các bộ phận trên xe bị lỏng, dễ gây hư hỏng cho xe, thậm chí có thể gây tai nạn nghiêm trọng.

Ảnh: KANGWANS/Shutterstock.

Ảnh: KANGWANS/Shutterstock.

Sử dụng sai sản phẩm vệ sinh

Hãy tránh xa các hóa chất mạnh có thể làm hỏng các bộ phận cao su và nhựa trên xe của bạn. Theo CarCare, sử dụng sai sản phẩm vệ sinh khoang động cơ cũng có thể gây hư hỏng các bộ phận điện, nhựa và cao su. Luôn đảm bảo các sản phẩm vệ sinh nhẹ được thiết kế đúng mục đích sử dụng.

Ảnh: Shutterstock.

Ảnh: Shutterstock.

Đổ quá nhiều hoặc quá ít dầu động cơ
Dầu động cơ là chất bôi trơn quan trọng trong xe. Điều quan trọng là phải đảm bảo thay dầu đúng định kỳ và duy trì ở mức phù hợp. JD Power báo cáo rằng lượng dầu quá nhiều trong động cơ làm tăng áp suất bên trong hệ thống, có thể gây hư hỏng hoặc trong hầu hết các trường hợp, gây ra nhiều khói.

Phải đảm bảo thay dầu đúng định kỳ và duy trì ở mức phù hợp. Ảnh: Me Dia/Shutterstock.

Phải đảm bảo thay dầu đúng định kỳ và duy trì ở mức phù hợp. Ảnh: Me Dia/Shutterstock.

Quá ít dầu trong động cơ sẽ khiến các bộ phận cơ khí không được bôi trơn đúng cách. Vì các bộ phận bên trong động cơ là kim loại, chuyển động của chúng tạo ra ma sát, có thể dẫn đến hư hỏng khi mức dầu quá thấp. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể khiến động cơ hỏng hoàn toàn.

Bỏ qua thông số mô-men xoắn trên bugi

Việc bỏ qua thông số mô-men xoắn khi thay bugi cũng có thể gây ra vấn đề. Đối với nhiều người, thay bugi là một việc tự làm dễ dàng, nhưng điều đó không có nghĩa là mọi thứ không thể sai sót. Nhà sản xuất bugi Denso cho biết, điều đầu tiên là đảm bảo bugi có khoảng cách chính xác và điều thứ hai là kiểm tra thông số mô-men xoắn cho bugi của xe bạn.

 Nguồn hình ảnh: Shutterstock.

Nguồn hình ảnh: Shutterstock.

Nếu bỏ qua bước này, vặn quá chặt hoặc không đủ chặt bugi, có thể gây hư hỏng cho động cơ.

Bỏ qua đèn kiểm tra động cơ

Đèn kiểm tra động cơ được kích hoạt khi hệ thống của xe phát hiện ra sự cố. Mặc dù đôi khi có thể là một vấn đề nhỏ và không phải là lý do để hoảng sợ ngay lập tức, nhưng điều quan trọng là phải tìm ra vấn đề mà hệ thống đang cố gắng thông báo cho bạn.

 Nguồn hình ảnh: WikiCommons.

Nguồn hình ảnh: WikiCommons.

Cho dù là sự cố nghiêm trọng như xi-lanh bị nổ hay sự cố nhỏ như cảm biến O2 bị hỏng, điều quan trọng là phải xử lý đèn kiểm tra động cơ càng sớm càng tốt để bạn có thể giải quyết vấn đề và tiếp tục lái xe an toàn.

Lái xe với cần gạt nước bị mòn

Một vật tư tiêu hao khác trên xe là cần gạt nước kính chắn gió. Dù không sử dụng chúng thường xuyên như phanh hoặc bugi, nhưng chúng là cơ chế an toàn quan trọng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

 Nguồn hình ảnh: Shutterstock.

Nguồn hình ảnh: Shutterstock.

WipeWave khuyến cáo, cần gạt nước mòn sẽ không thể đẩy nước ra khỏi kính chắn gió một cách hiệu quả, cản trở tầm nhìn của lái xe và có khả năng dẫn đến tai nạn.

Bỏ qua việc thay dầu phanh

Hầu hết mọi người đều nhớ thay dầu động cơ thường xuyên, nhưng lại dễ quên thay dầu phanh. Theo thời gian, dầu phanh bắt đầu xuống cấp, theo Valvoline, có thể dẫn đến phanh bị giảm lực.

 Nguồn hình ảnh: Shutterstock.

Nguồn hình ảnh: Shutterstock.

Tham khảo lịch bảo dưỡng xe của bạn để đảm bảo dầu phanh luôn mới, xe duy trì được toàn bộ công suất và khả năng phanh. Nếu nhận thấy cảm giác phanh thay đổi theo thời gian, hãy mang xe đến thợ máy để kiểm tra nhanh.

(Theo Guessingheadlights)

Y Nhụy

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/nhung-thoi-quen-nguy-hiem-khi-tu-bao-duong-o-to-tai-nha-2385722.html