Những TikToker 'đun nóng' tiếng tăm nhờ câu chuyện ẩm thực
Hướng dẫn công thức nấu ăn, đưa ra cảm nhận về một nhà hàng, quán ăn vỉa hè hay chỉ đơn giản là ngồi ăn trước camera… – những video có nội dung tương tự như vừa nêu cũng có khả năng trở thành xu hướng thu hút hàng ngàn, hàng triệu lượt xem và tương tác trên nền tảng TikTok. Nhiều nhà sáng tạo đã 'nổi cộm' nhờ khai thác tốt nội dung trong lĩnh vực ẩm thực với đa dạng các hình thức thể hiện.
Theo báo cáo từ DataReportal, công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Singapore, Việt Nam lọt top 10 quốc gia có nhiều người dùng TikTok nhất thế giới. Điều này khiến TikTok trở thành một miếng bánh “béo bở” cho những nhà sáng tạo nội dung tại Việt Nam. Có đa dạng các lĩnh vực, chủ đề được các TikToker lựa chọn để xây dựng thương hiệu cá nhân. Trong đó, hashtag “ẩm thực” thu hút hơn 4 tỷ lượt xem cùng vô vàn các video được sản xuất gắn với chủ đề này. Dưới đây, hãy cùng Sài Gòn Tiếp Thị “điểm mặt” những tài khoản TikTok có độ lan tỏa cao nhờ câu chuyện ăn uống và quảng bá ẩm thực.
Các video của Quan Không Gờ (Lê Nhựt Quang) xoay quanh nội dung giới thiệu các địa điểm ăn uống mới, ghé thăm các quán ăn, nhà hàng để trải nghiệm và đánh giá chất lượng món ăn và dịch vụ. Nhiều người dùng chia sẻ, họ yêu mến và theo dõi chàng TikToker này bởi cách ăn nói gần gũi, đặc trưng của con người miền Tây Nam Bộ.
Quan Không Gờ được nhiều người theo dõi đánh giá là một nhà sáng tạo làm nội dung “sạch”, anh sở hữu kênh TikTok với hơn 4 triệu followers (người theo dõi), vượt mặt các tên tuổi lớn và nhận được hàng loạt các giải thưởng danh giá nhất do TikTok tổ chức.
Bên cạnh nội dung giới thiệu ẩm thực, Quan Không Gờ mang đến góc nhìn mới về cách người trẻ lan tỏa giá trị nhân văn đến cộng đồng. Tuyến nội dung “Ăn gì khó – Có Quan lo” của anh thu hút hàng triệu lượt xem và bình luận. Đây là hành trình Quan Không Gờ đi khắp các nẻo đường ở TPHCM hoặc tỉnh thành lân cận để tìm đến những người có hoàn cảnh khó khăn và hỏi “Cô/ chú có thích ăn món gì không? Con mua cho cô/chú ăn”. Chỉ cần họ nói ra mong muốn của mình, dù là bất kỳ món ăn nào, Quan Không Gờ cũng sẽ tìm mua cho bằng được để dành tặng. Kết hợp với những bữa ăn, Quan tranh thủ tâm sự, hỏi han cuộc sống mưu sinh của các nhân vật.
Tương tự như Quan Không Gờ, Vĩnh Thích Ăn Ngon (Hồ Khắc Vĩnh) cũng là một kênh TikTok chuyên lân la các con phố để giới thiệu đến khán giả trải nghiệm về các món ăn, dịch vụ. Đây cũng có thể được coi là một “menu ẩm thực” cho người xem lựa chọn. Đặc biệt, anh còn góp phần quảng bá ẩm thực Bình Định từ việc giới thiệu những món ăn ngon tại quê hương của mình tới khán giả.
Kênh của Khắc Vĩnh cũng nổi bật với chuỗi video “Khởi nghiệp Niềm tin”, chuyên “giải cứu” những quán ăn không tên tuổi của các bạn trẻ bằng cách giới thiệu cho cộng đồng mạng những quán ăn ngon mà chưa được nhiều người biết đến. Hiện TikToker này đang sở hữu hơn 1 triệu lượt người theo dõi.
Kênh Ăn Chơi Điệu Nghệ (Annie) là tài khoản chuyên review các món ăn, hàng quán. Tuy nhiên Annie không dừng lại ở việc chia sẻ trải nghiệm ngon hay không ngon của món ăn mà còn cung cấp thêm cho khán giả về thông tin, lịch sử, nét đặc sắc trong cách chế biến một món ăn.
Chia sẻ trên trang VieZ.vn, chủ kênh Ăn Chơi Điệu Nghệ cho rằng người nấu nghiêm túc tạo ra món ăn thì người ăn cũng nên nghiêm túc trong việc thưởng thức, từ đó cô mong muốn trở thành cầu nối giữa những người bán đồ ăn ngon và những người thích ăn ngon. Qua các video của mình, Annie cũng hy vọng có thể gửi gắm những câu chuyện ẩm thực và cả quan điểm trong chuyện ăn, chuyện uống.
Không chỉ quan tâm về “chất” của nội dung mà người xem còn chú ý về hình thức. Nhiều người xem chia sẻ họ thích nghe Annie nói chuyện hơn là thích xem chủ kênh này ăn uống. Có thể thấy, lối nói chuyện cùng chất giọng cũng là những điểm nổi bật khiến tài khoản TikTok này thu hút được nhiều sự quan tâm.
Mai Tây Bắc (Phạm Thị Phương Mai) là một TikToker kể những câu chuyện về văn hóa, du lịch, ẩm thực và con người Tây Bắc. Cô đã giới thiệu những đặc sản vùng cao Lào Cai đến gần hơn với khán giả trên khắp vùng miền.
Ẩm thực Tây Bắc là một trong những nền ẩm thực “lạ”, độc đáo mà nhiều người tò mò và quan tâm. Điển hình như món Pịa (món ăn từ phân non động vật ăn cỏ), thắng cố, da trâu thối Tây Bắc… Dựa trên sự am hiểu và thân thuộc với núi rừng, phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số tại Bát Xát, Lào Cai, Mai Tây Bắc đã lan tỏa đặc trưng ẩm thực Tây Bắc đến đông đảo người dùng.
Các video của Mai thường gắn liền với các hoạt động nấu nướng, thưởng thức món ăn và đưa ra cảm nhận, đánh giá về món ăn đó. Ngoài ra, Mai Tây Bắc còn giới thiệu nông sản của địa phương qua kênh TikTok, đồng thời hoạt động kinh doanh, livestream bán hàng, tạo thêm thu nhập cho bản thân và nhiều bà con ở vùng Tây Bắc.
Bên cạnh những tài khoản TikTok chuyên review món ăn, nhà hàng và quảng bá ẩm thực địa phương thì các video clip mukbang (người dùng sẽ ăn uống lượng lớn thức ăn trước camera và trực tiếp phát sóng nội dung này qua các nền tảng trực tuyến) cũng tạo được sức hút nhất định.
Kênh Tóc Vàng Hoe (Đỗ Dương Phương Ái) – chuyên sản xuất nội dung về mukbang ăn uống đã cán mốc 1.8 triệu followers với những sản phẩm video bao gồm hình ảnh bản thân và một “mâm thức ăn” gồm các món ăn với hình thức bắt mắt. Trong suốt đoạn clip là cảnh Tóc Vàng Hoe ngồi thưởng thức món ăn với âm thanh ASMR(*) kích thích cả thính giác và thị giác của khán giả.
Bên cạnh những bình luận khen ngợi về nhan sắc, nhiều cư dân mạng còn để lại bình luận khen ngợi về cách nói chuyện nhẹ nhàng, lịch sự và đáng yêu của Tóc Vàng Hoe. Tuy nhiên, ngoài các phản ứng tích cực từ khán giả, Tóc Vàng Hoe cũng nhận lại một vài ý kiến trái chiều khi thực hiện nhiều thử thách ăn uống, trong đó có thử thách ăn thịt bò sống, ăn 20 quả trứng sống…
Ngoài các tài khoản TikTok được nêu trên thì vẫn còn nhiều kênh chiếm được tình cảm của khán giả và có độ lan tỏa cao nhờ những nội dung sáng tạo, hấp dẫn chuyên về lĩnh vực ẩm thực như: Tiểu Màn Thầu (3,3 triệu followers), Pít Ham Ăn (2,9 triệu followers),Càn quét Sài Gòn (1,5 triệu followers)…
Có thể thấy, chỉ với chủ đề ẩm thực, các TikToker đã nghĩ ra hàng loạt các nội dung và khía cạnh khác nhau để khai thác. Bên cạnh đó, phong cách nói chuyện và hình thức thể hiện cũng là những yếu tố tạo nên thương hiệu của chủ kênh. Ngoài những người đã tạo được sức ảnh hưởng thì vẫn đang còn nhiều “mầm non” lựa chọn lĩnh vực ẩm thực cho hành trình trở thành một nhà sáng tạo nội dung của mình.
(*)ASMR là từ viết tắt của Autonomous Sensory Meridian Response, tạm dịch là phản ứng cực khoái độc lập. Nó được dùng để chỉ phản ứng rùng mình, tê tái xuất hiện ở đầu hay cổ sau khi tiếp nhận một số kích thích, tác động gây hưng phấn cực độ từ những âm thanh êm ái hay những đụng chạm được lặp đi lặp lại.