Những tính năng độc đáo của máy bay 'chim ưng biển' Mỹ
Nhờ thiết kế độc đáo, nên máy bay quân sự đa nhiệm Bell Boeing V-22 Osprey có thể chuyển đổi chế độ bay từ trực thăng sang phản lực trong vòng 12 giây.
Từ sau thất bại trong chiến dịch "Móng vuốt đại bàng" nhằm giải cứu 52 con tin bị giam giữ ở Iran năm 1980, Bộ Quốc phòng Mỹ đã khởi động chương trình máy bay vận tải có khả năng cất cánh thẳng đứng, bay với tốc độ cao và hoạt động tầm xa.
Tới năm 1989, nguyên mẫu V-22 đã ra mắt và được thử nghiệm. Bởi sự phức tạp của thiết kế động cơ cánh quạt có thể xoay 90 độ lắp trên V-22, nên quá trình thử nghiệm của máy bay này kéo dài tới giữa thập niên 2000. Đến tháng 6/2007, V-22 Osprey chính thức được đưa vào biên chế quân đội Mỹ.
V-22 Osprey dài 17,48m; rộng (bao gồm các cánh quạt) 25,77m; cao 6,73m (khi xoay động cơ theo chiều thẳng đứng); trọng lượng cất cánh tối đa đạt 27,4 tấn. Khoang của V-22 đủ sức chứa 24 binh sĩ hoặc hơn 9 tấn hàng hóa.
V-22 được trang bị hai động cơ Rolls-Royce T406-AD-400 có lực đẩy lên tới 6.150 mã lực/chiếc. Nhờ vậy, vận tốc tối đa V-22 có thể đạt hơn 509-565 km/h khi ở chế độ phản lực, tầm hoạt động tối đa đạt hơn 1.620km.
Theo trang Science.howstuffworks, một trong những tính năng độc đáo của V-22 mà hầu hết các loại máy bay khác trên thế giới đều không có được là nó có thể chuyển đổi chế độ bay từ trực thăng sang phản lực trong vòng 12 giây. Nhờ vậy, loại máy bay này sẽ giúp quân đội Mỹ có ưu thế lớn trong việc triển khai quân nhanh chóng tới những địa điểm quan trọng.
Do nhiệm vụ chính là vận tải, nên V-22 chỉ được trang bị một súng máy M240 và một súng máy đa nòng GAU-17 sử dụng cỡ đạn 7,62 x 51mm NATO. Dù vậy, GAU-17 được lắp dưới thân của V-22 có thể xoay tự do 360 độ, nên V-22 cũng có khả năng yểm trợ mặt đất trong thời gian ngắn.
V-22 từng được lính thủy đánh bộ Mỹ sử dụng trong các chiến dịch vận tải hoặc trinh sát tại tỉnh Anbar, Iraq hồi năm 2007. Thậm chí, một số quan chức cấp cao trong Chính phủ Mỹ như cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, tướng David Petraeus đã từng ngồi trên máy bay này để đi thị sát tình hình.
“Đột nhiên, lịch trình bay của V-22 khi đó kín tới mức như thể các quan chức cấp cao sẽ không đi bất kỳ đâu nếu họ không được ngồi trên chiếc V-22. Bởi tốc độ của nó nhanh và rất an toàn”, Đại tá Matthew Kelly thuộc biên chế lính thủy đánh bộ Mỹ kể lại với tạp chí National Defense.