Tháng 7-2019, một trào lưu có tên "Bottle cap challenge" (thử thách đá nắp chai) bất ngờ xuất hiện và được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Trào lưu này ban đầu có tên là Farakicks challenge, được nhà vô địch Taekwondo và Hapkido thế giới Davletchin (người Kazakhstan) khởi xướng
Người tham gia thử thách sẽ đăng tải một clip quay chậm quá trình xoay người, đá bay nắp chai ra khỏi miệng chai mà không làm đổ nước
Trào lưu nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng mạng. Nhiều bạn trẻ, trong đó có giới trẻ Việt Nam, không phân biệt tuổi tác, giới tính đã "rần rần" thực hiện trào lưu này và đăng tải thành tích lên mạng xã hội
Những ngày đầu năm 2019, cụm từ "Chủ tịch giả danh ai đó và cái kết" xuất hiện dày đặc trên các diễn đàn. Bất kể bài viết hay trường hợp nào, chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp hàng loạt câu nói như "Chủ tịch giả nghèo... và cái kết"
Trào lưu này được xuất phát từ loạt clip trên mạng xã hội Weibo (Trung Quốc) với mô-tip video đơn giản là một người sẽ đóng giả nghèo khổ, xấu xí, bị chê bai để thử phản ứng của người khác và cái kết là bài học cho ai khinh thường mình. Sau đó, một số kênh Youtube Việt đã đóng lại các clip và khiến nó trở nên phổ biến
Những người hiểu trào lưu này thì cảm thấy khá hài hước. Tuy nhiên, sự xuất hiện dày đặc của trào lưu "Chủ tịch giả nghèo... và cái kết" khiến không ít người cảm thấy nhàm chán và "bội thực"
Trong năm vừa rồi, mạng xã hội cũng lan truyền phong cách làm đẹp kỳ lạ mang tên "môi mazda". Theo cộng đồng mạng, "đôi môi mazda" là cách gọi đôi môi cong vút và nhọn ở phần đầu môi như cánh chim én. Từ "mazda" được lấy cảm hứng từ logo cánh chim của thương hiệu ô tô Mazda đến từ Nhật Bản
Để có được đôi môi này, các cô gái sẽ phải trải qua một vài tiểu phẫu nhỏ như cắt hay bơm môi. Tuy nhiên, có một cách đơn giản hơn để sở hữu "đôi môi mazda" đó chính là sử dụng những phần mềm chỉnh sửa ảnh trên điện thoại
Khi loạt hình ảnh "ăn theo" trào lưu "đôi môi mazda" xuất hiện ngày càng nhiều, cộng đồng mạng xuất hiện những luồng ý kiến trái chiều. Một số người thì tỏ ra thích thú, nhưng nhiều cá nhân lại cho rằng "đẹp đâu không thấy, chỉ thấy kỳ dị"
Những ngày gần đây, loạt ảnh về trào lưu làm môi uốn lượn xuất hiện nhiều trên các diễn đàn, thu hút sự chú ý và bình luận từ cộng đồng mạng. Phương pháp làm đẹp này xuất hiện tại Nga, được gọi là "đôi môi của quỷ" hay "môi bạch tuộc"
Được biết, các cô gái phải trải qua quá trình tiêm filler vào môi để tạo nên đôi môi có hình lượn sóng hoặc thậm chí là hình đa giác. Phương pháp làm đẹp này đã dấy lên cuộc tranh luận sôi nổi giữa các cư dân mạng, khi mà một số người nói rằng đôi môi trông như bị phồng rộp và khiến người khác sợ hãi
"Cặp môi của quỷ" đã tạo thành trào lưu quét khắp nước Nga. Nhiều phụ nữ đua nhau đi tạo cho mình "đôi môi bạch tuộc" với nhiều hình dạng khác nhau và tải ảnh lên Instagram khiến nó lan nhanh sang các nước châu Âu và châu Mỹ. Thậm chí, để tạo sự khác biệt, nhiều người còn tô hết môi bằng son màu xanh - gam màu chủ đạo năm 2020
Một trong những trào lưu "hot" nhất năm 2019 là trào lưu chụp ảnh "Ton sur ton". Phong cách chụp ảnh cùng tông màu với đồ vật được khởi xướng bởi các thành viên trong diễn đàn "Trường người ta"
Để thực hiện thử thách, người tham gia cần chọn nhiều vật dụng xung quanh có cùng tông màu với trang phục đang mặc và nhờ bạn bè hỗ trợ bằng cách cầm vật dụng để tạo dáng cùng
Trào lưu nhanh chóng được những hot girl Việt chú ý. Người đầu tiên "bắt nhịp" trào lưu này là Chi Pu. Trong hình tượng Harley Quinn với trang phục nổi bật mang hai tông màu xanh dương - đỏ, Chi Pu đã chọn loạt đồ vật đồng điệu tạo nên bức ảnh vô cùng độc đáo
Những ngày đầu năm 2019, một trào lưu so sánh hình ảnh bây giờ và 10 năm trước mang tên "Thử thách 10 năm" hay #10yearschallenge được rất nhiều bạn trẻ trên thế giới hưởng ứng. Đây không chỉ đơn thuần là một trào lưu mà còn là cơ hội để mọi người nhìn lại quá khứ của mình
Trào lưu này đã lan rộng tới hơn 400.000 người dùng Instagram, trong đó có sự tham gia của nhiều ngôi sao, ca sĩ, DJ nổi tiếng
Nhiều người không ngại tiết lộ quá khứ xấu xí của mình để thấy 10 năm qua họ đã thay đổi như thế nào. Bên cạnh việc dùng những bức ảnh thể hiện sự thay đổi ngoại hình của bản thân qua năm tháng, "Thử thách 10 năm" còn xuất hiện những bức ảnh chế vui hoặc mang thông điệp ý nghĩa về cuộc sống, môi trường,...
Khác với những trào lưu mang tính hài hước, thậm chí đáng sợ hay có phần nhảm nhí, vô bổ, một trào lưu ý nghĩa mang tên "Thử thách dọn rác" đã ra đời và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các nhóm thanh niên trên toàn thế giới, trong đó có cả Việt Nam
Thử thách này được khởi xướng bởi anh Byron Roman (sống tại Romania), khi anh đăng tải anh ngồi trên một bãi đất đầy rác và hình ảnh anh đã dọn sạch toàn bộ đống rác này, kèm theo thông điệp kêu gọi mọi người cùng nhau tham gia dọn dẹp rác thải
Bài viết của Byron Roman đã nhanh chóng thu hút hàng chục ngàn lượt thích và chia sẻ. Hàng trăm ngàn người trên mạng xã hội đã cùng hưởng ứng lời kêu gọi. Họ đã tìm đến những công viên hay bãi biển bị ô nhiễm bởi rác, chụp ảnh những đống rác và cùng nhau dọn dẹp, sau đó chia sẻ lên mạng bức ảnh "thành quả" cuối cùng
Những ngày cuối tháng 12, trên trang cá nhân, diễn viên BB Trần (Trần Phan Quốc Bảo) đăng tấm ảnh khởi xướng trào lưu "Giấu đầu hở đuôi" và nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng
Với một chiếc bàn, hai người chơi phải thật khéo léo chụp ảnh sao cho chỉ để lộ ra phần đầu của người này và phần thân của người kia, kèm theo đó là một nụ cười thật rạng rỡ hoặc một biểu cảm kinh dị
Ngay sau tấm ảnh của BB Trần, giới trẻ đã đồng loạt tham gia và chia sẻ thành phẩm trên nhiều trang mạng xã hội với nhiều phong cách "biến tấu" phong phú, đa dạng
Kiều Phương (Tổng hợp)