Những từ khóa được người Việt săn lùng nhiều nhất 2023
Lượng tìm kiếm từ khóa 'tìm việc làm' tăng hơn 17 lần, lượng tìm kiếm liên quan đến AI tăng 132 lần hay các từ khóa liên quan đến chiêm tinh, huyền học đã tăng hơn 12 lần tìm kiếm trong năm 2023 trên nền tảng Cốc Cốc, phản ánh nhiều vấn đề của xã hội và mối quan tâm của người Việt năm qua.
Cốc Cốc vừa phát hành báo cáo Xu hướng tìm kiếm năm 2023, điểm lại 10 chủ đề tìm kiếm thịnh hành nhất trên nền tảng này năm qua. Trong đó, các từ khóa “Concert”, “tìm việc làm” và “chatgpt” là 3 cụm từ nổi bật được người dùng Việt tìm kiếm nhiều nhất năm 2023. Top 3 chủ đề tìm kiếm thịnh hành nhất thuộc về lĩnh vực giải trí, giáo dục và công nghệ.
Xét trên tổng thể cả năm, nội dung giải trí đã gia tăng tới 3 lần lượng tìm kiếm so với năm 2022, trở thành chủ đề thịnh hành nhất, chiếm 27,5% tổng lượng tìm kiếm của Top 10 chủ đề tìm kiếm hàng đầu.
Năm 2023, ngành giải trí ghi dấu nhiều sự kiện gây tiếng vang lớn trong nước và quốc tế, được chú ý nhiều nhất là Born Pink World Tour của BlackPink và The Eras Tour của Taylor Swift. Nhờ đó, nhu cầu tìm kiếm về “concert” nói chung đã tăng 17% so với 2022, trong đó “taylor swift eras tour”, “concert hoàng thùy linh” và “concert blackpink” là các cụm từ tìm kiếm thịnh hành nhất.
Bên cạnh đó, một bộ phận lớn người dùng, đặc biệt là nhóm người dùng Gen Z, đã và đang cho thấy sự hứng thú với chủ đề chiêm tinh - huyền học với lượng tìm kiếm tăng mạnh so với năm trước.
So với năm 2022, lượng tìm kiếm của các từ khóa liên quan đến chiêm tinh, huyền học đã tăng mạnh đến 1.253%. Trong đó, tiêu biểu nhất là “tử vi”, “cung hoàng đạo” và “chiêm tinh”.
Các cụm từ lóng “hot trend” trên mạng xã hội cũng tạo sự được sự thích thú đối với nhiều người. Để bắt kịp với xu hướng, người dùng đã không ngừng tìm hiểu định nghĩa của những “thuật ngữ” Gen Z. Nổi bật nhất trong từ điển từ lóng năm 2023 là “flex”, “à lôi” và “vô tri”.
Chủ đề Giáo dục xếp ngay sau Giải trí, chiếm tới gần 1/3 lượng tìm kiếm trong Top 10 chủ đề thịnh hành nhất của năm 2023.
Thay đổi về xu hướng tìm kiếm trong lĩnh vực này chủ yếu nằm ở việc trường học tiếp nhận và triển khai phổ biến bộ sách giáo khoa mới đến học sinh phổ thông.
Ngoài ra, người dùng Cốc Cốc có xu hướng tích cực tìm kiếm cơ hội học bổng và thông tin du học sau khi hoạt động di trú toàn cầu được tái thiết, bằng chứng là các cụm từ tìm kiếm liên quan đến “du học” tăng gấp hơn 2,5 lần so với năm 2022.
Về địa điểm, Singapore, Úc và Đức là 3 đất nước thu hút nhiều sự quan tâm nhất. Bên cạnh đó, “du học nghề” đã tăng gấp đôi về lượng tìm kiếm và trở thành cụm từ tìm kiếm thịnh hành nhất về hình thức du học. Ngoài ra, lượng tìm kiếm về “học bổng” cũng tăng nhẹ 5% so với năm 2022.
Xếp vị trí thứ 3 về mức độ được quan tâm nhất bởi người dùng Cốc Cốc là chủ đề Công nghệ. Trí tuệ nhân tạo (AI) giữ vị trí “ngôi sao” của ngành công nghệ năm 2023. Ra mắt vào cuối năm 2022, ChatGPT của OpenAI gây ra cơn sốt toàn cầu với khả năng trả lời câu hỏi về mọi chủ đề tự nhiên như con người.
Cùng với sự bùng nổ của ChatGPT, lượng tìm kiếm của các cụm từ liên quan đến công cụ AI đã tăng đến hơn 132 lần so với năm trước. Trong đó, dẫn đầu Top thịnh hành là ChatGPT, Cốc Cốc AI Lab và Character.AI.
Song hành với xu hướng chuyển đổi số, người dùng Việt liên tục khám phá cách dùng các ứng dụng công nghệ thông tin hay các công cụ trực tuyến mới trong năm 2023.
Bên cạnh mối quan tâm hàng đầu dành cho các phần mềm tin học văn phòng như Powerpoint, Word, người dùng Việt đã bắt đầu tìm hiểu về “cách sử dụng chatgpt”. Nhu cầu tìm kiếm về “cách làm hộ chiếu online” đã tăng gấp 51,68 lần.
Ngoài ra, một số chủ đề dù chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng thể Top 10 chủ đề tìm kiếm thịnh hành, nhưng ghi nhận mức tăng trưởng đột biến về lượng tìm kiếm, hoặc xuất hiện các trào lưu mới lạ.
Chủ đề việc làm cũng nằm trong vùng quan tâm đặc biệt của người dùng Cốc Cốc, với lượng tìm kiếm cụm từ “tìm việc làm” đã tăng gấp 17,37 lần so với năm 2022. Trong bối cảnh suy thoái kinh tế sau đại dịch, doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực và ngành nghề đã buộc phải cắt giảm chi phí để thích nghi với tình hình mới. Làn sóng cắt giảm nhân sự (layoff) và tiền lương đã quét qua các công ty lớn nhỏ trên toàn cầu và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ, khiến nhu cầu tìm việc làm tăng mạnh.
Với chủ đề đồ ăn, xuyên suốt năm 2023, những trào lưu ẩm thực mới lạ được khởi xướng trên các nền tảng mạng xã hội không ngừng lan rộng và tạo “địa chấn” với giới trẻ. Người dùng chủ yếu tìm kiếm các món ăn có công thức hay nguyên liệu độc đáo, được quảng bá rộng rãi như “cà phê muối”, “mì tôm thanh long” và “trà mãng cầu”.
Một điểm sáng là du lịch đang có dấu hiệu phục hồi, với lượng tìm kiếm về chủ đề này tăng gấp gần 3,5 lần so với năm 2022. Trong đó, du lịch “tĩnh” đang nổi lên như một xu hướng mới, với các từ khóa về địa điểm du lịch tâm linh như “đền”, “chùa” tăng 38%, các cụm từ liên quan đến các hoạt động du lịch tự phát theo “chủ nghĩa thoát ly” như “camping” hay “glamping” (cắm trại sang trọng) tăng 46% về lượng tìm kiếm so với năm 2022.
Sự đẩy mạnh truyền thông qua mạng xã hội hay đa dạng hóa các dịch vụ trải nghiệm đã giúp những địa điểm du lịch quen thuộc tại địa phương trở nên được ưa chuộng hơn. Điển hình có thể kể đến chủ đề tour du lịch/tham quan đêm đã chứng kiến bước “nhảy vọt” về lượng tìm kiếm đến 462% so với năm 2022, với các từ khóa thịnh hành - cũng là các địa điểm tham quan được yêu thích là “văn miếu quốc tử giám”, “nhà tù hỏa lò”, và “hoàng thành thăng long”.
Bốn chủ đề còn lại được đề cập trong Báo cáo gồm: Thể thao, Tài chính, Thương mại điện tử, Xe cộ. Những chủ đề này cũng ghi nhận một số thay đổi, khác biệt so với tổng quan xu hướng tìm kiếm năm 2022.
Báo cáo Xu hướng tìm kiếm 2023 được xây dựng dựa trên các truy vấn có được trên công cụ tìm kiếm Cốc Cốc. Tất cả những thông tin trong báo cáo này là không định dạng danh tính, không làm ảnh hưởng tới an toàn thông tin của người dùng.