Những vai diễn khắc khổ của nghệ sĩ Trần Hạnh trên màn ảnh

Xuất thân từ sân khấu kịch, ghi dấu ấn cả trong mảng điện ảnh, truyền hình, nghệ sĩ Trần Hạnh để lại ấn tượng trong lòng công chúng qua những vai người đàn ông khắc khổ.

Vai ông Bình trong Chuyện cổ tích cho tuổi 17 (1988): Bộ phim chiến tranh của đạo diễn Xuân Sơn, làm từ kịch bản của biên kịch Trịnh Thanh Nhã, xoay quanh những rung động đầu đời của cô bé An (Lê Vi). Trong phim, nghệ sĩ Trần Hạnh vào vai ông Bình, bố của An. Ông Bình là người lính trở về từ chiến trường rồi cưới người phụ nữ đã đợi chờ mình suốt 7 năm đằng đẵng. Nhưng rồi vợ mất sớm, ông trở thành gà trống nuôi con.

 Dù không xuất hiện nhiều trong phim, nghệ sĩ Trần Hạnh vẫn để lại dấu ấn sâu sắc qua phân đoạn trò chuyện với con gái mới lớn về thân phận tình yêu thời chiến. Diễn xuất của nghệ sĩ Trần Hạnh đã xây dựng chân dung một người đàn ông ngoài mặt tỏ ra bình thản chấp nhận số phận thiệt thòi, nhưng trong lòng vẫn chưa thể vượt qua nỗi đau.

Dù không xuất hiện nhiều trong phim, nghệ sĩ Trần Hạnh vẫn để lại dấu ấn sâu sắc qua phân đoạn trò chuyện với con gái mới lớn về thân phận tình yêu thời chiến. Diễn xuất của nghệ sĩ Trần Hạnh đã xây dựng chân dung một người đàn ông ngoài mặt tỏ ra bình thản chấp nhận số phận thiệt thòi, nhưng trong lòng vẫn chưa thể vượt qua nỗi đau.

Ông Khiển trong Người cầu may: Bộ phim đen trắng của đạo diễn Tự Huy là một trong số những bộ phim mà nghệ sĩ Trần Hạnh thủ vai chính. Ông vào vai lão Khiển, một người đàn ông về hưu nuôi ước mơ trúng xổ số độc đắc để đổi đời. Nhưng càng chơi, ông càng thua, khiến tài sản trong nhà lần lượt đội nón ra đi. Tới tận lúc khốn cùng, phải ngồi đầu đường làm nghề bơm xe đạp, ông vẫn chưa thôi giấc mộng làm giàu bằng trò rủi may.

 Vai ông Khiển của nghệ sĩ Trần Hạnh là kẻ nuôi niềm tin vừa ngây thơ vừa mù quáng vào vận may từ trên trời rơi xuống. Khán giả vừa thương vừa giận khi thấy niềm háo hức và ánh mắt sáng rực của nhân vật mỗi khi ngồi luận số xen lẫn với vẻ chưng hửng bẽ bàng khi tấm vé trên tay trở thành giấy lộn.

Vai ông Khiển của nghệ sĩ Trần Hạnh là kẻ nuôi niềm tin vừa ngây thơ vừa mù quáng vào vận may từ trên trời rơi xuống. Khán giả vừa thương vừa giận khi thấy niềm háo hức và ánh mắt sáng rực của nhân vật mỗi khi ngồi luận số xen lẫn với vẻ chưng hửng bẽ bàng khi tấm vé trên tay trở thành giấy lộn.

Lão Lâm trong Chiếc bình tiền kiếp (1990): Chiếc bình tiền kiếp là bộ phim đầu tiên của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần làm về đề tài nông thôn Việt Nam. Trong phim, nghệ sĩ Trần Hạnh vào vai lão Lâm. Trong một lần đào huyệt, lão Lâm tìm thấy chiếc bình chôn dưới đất. Nghe lỏm được hội buôn đồ cổ trên thành phố nói đó là bình quý, lão quyết không bán mà mang về giữ trong nhà.

 Vì giữ chiếc bình, lão hục hặc với gia đình và họ hàng không ít lần, thậm chí còn vào tù ra tội. Sau cùng, chiếc bình hại lão suýt mất mạng. Tới lúc gần đất xa trời, lão Lâm mới biết cái bình là đồ giả. Chiếc bình tiền kiếp đã phần nào lột tả bi kịch của người nông dân thế kỷ trước. Họ bị hại vì lòng tham và sự thiếu hiểu biết của chính mình.

Vì giữ chiếc bình, lão hục hặc với gia đình và họ hàng không ít lần, thậm chí còn vào tù ra tội. Sau cùng, chiếc bình hại lão suýt mất mạng. Tới lúc gần đất xa trời, lão Lâm mới biết cái bình là đồ giả. Chiếc bình tiền kiếp đã phần nào lột tả bi kịch của người nông dân thế kỷ trước. Họ bị hại vì lòng tham và sự thiếu hiểu biết của chính mình.

Vai bố chồng trong Cỏ lau (1992): Bộ phim của đạo diễn Vương Đức được chuyển thể từ truyện ngắn nổi tiếng cùng tên của Nguyễn Minh Châu. Phim xoay quanh Lực (Đơn Dương), một người lính tập kết ra Bắc để lại cha già và người vợ mới cưới ở quê. Nghệ sĩ Trần Hạnh vào vai cha của Lực.

 Ngày con trai trở về, ông đã lú lẫn, ngây ngô như đứa trẻ, khiến cuộc đoàn tụ giữa hai cha con mãi mãi dở dang. Vai diễn tô đậm ấn tượng về thân phận người dân quê lam lũ, cả đời khổ cực nhưng vẫn không thoát được khỏi số phận bất hạnh đã gắn liền với sự nghiệp nghệ sĩ Trần Hạnh.

Ngày con trai trở về, ông đã lú lẫn, ngây ngô như đứa trẻ, khiến cuộc đoàn tụ giữa hai cha con mãi mãi dở dang. Vai diễn tô đậm ấn tượng về thân phận người dân quê lam lũ, cả đời khổ cực nhưng vẫn không thoát được khỏi số phận bất hạnh đã gắn liền với sự nghiệp nghệ sĩ Trần Hạnh.

Ông ngoại trong Cha cõng con (2017): Bộ phim điện ảnh của đạo diễn Lương Đình Dũng là lần xuất hiện cuối cùng của diễn viên Trần Hạnh trên màn ảnh rộng. Trên phim, ông đảm nhận vai người ông ngoại chăm sóc cho cháu trai đang điều trị ung thư.

 Hình ảnh hai ông cháu, một già một trẻ nhưng đều đã ở rất gần chặng cuối cuộc đời, chăm sóc cho nhau càng góp phần thổi bùng lên ngọn lửa của tình yêu thương, đức hy sinh cũng như nét dịu dàng của những người đàn ông bị số phận đẩy đưa tới chỗ phải làm thay cả vai trò của người mẹ.

Hình ảnh hai ông cháu, một già một trẻ nhưng đều đã ở rất gần chặng cuối cuộc đời, chăm sóc cho nhau càng góp phần thổi bùng lên ngọn lửa của tình yêu thương, đức hy sinh cũng như nét dịu dàng của những người đàn ông bị số phận đẩy đưa tới chỗ phải làm thay cả vai trò của người mẹ.

Anh Phan

Ảnh: Hãng phim truyện Việt Nam, Lotte

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/nhung-vai-dien-khac-kho-cua-nghe-si-tran-hanh-tren-man-anh-post1189526.html