Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ xuống thấp nhất trong 11 năm khi lạm phát tăng vọt

Niềm tin của người tiêu dùng nước Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 11 năm vào đầu tháng 2, điều này phản ánh mối quan ngại của người Mỹ về lạm phát nóng hơn dự kiến và giá hàng ngày tăng chóng mặt.

Chỉ số tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan đã giảm xuống 61,7 vào tháng 2 - giảm mạnh so với mức 67,2 của tháng Giêng và thấp hơn nhiều so với dự báo của các nhà kinh tế là 67,5.

Theo cuộc khảo sát, một phần ba số người tiêu dùng Mỹ cho rằng tác động của lạm phát cao hơn đối với tài chính cá nhân, với gần một nửa số người tiêu dùng dự đoán thu nhập được điều chỉnh theo lạm phát của họ sẽ giảm trong năm tới. Ảnh: Getty Images.

Richard Curtin, nhà kinh tế trưởng của cuộc khảo sát, cho biết: “Tâm lý của người dân đang tiếp tục đi xuống, đạt mức tồi tệ nhất trong một thập kỷ, giảm 8,2% so với tháng trước và 19,7% so với tháng 2 năm ngoái”. Theo ông, sự sụt giảm gần đây là do triển vọng tài chính cá nhân suy yếu, phần lớn là do lạm phát gia tăng, người dân ít tin tưởng hơn vào các chính sách kinh tế của chính phủ và triển vọng kinh tế dài hạn kém thuận lợi nhất trong một thập kỷ.

Sự sụt giảm hoàn toàn thuộc về các hộ gia đình có thu nhập từ 100.000 USD trở lên, với chỉ số tâm lý của họ đã giảm 16,1% vào đầu tháng 2 so với tháng trước.

Theo cuộc khảo sát, một phần ba số người tiêu dùng Mỹ cho rằng tác động của lạm phát cao hơn đối với tài chính cá nhân, với gần một nửa số người tiêu dùng dự đoán thu nhập được điều chỉnh theo lạm phát của họ sẽ giảm trong năm tới.

Cuộc khảo sát diễn ra chỉ một ngày sau khi Bộ Lao động Mỹ báo cáo rằng chỉ số giá tiêu dùng tăng 7,5% trong tháng Giêng so với một năm trước, đánh dấu mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 2 năm 1982, khi lạm phát đạt 7,6%. Chỉ số CPI - đo lường nhóm hàng hóa từ xăng dầu, chăm sóc sức khỏe đến hàng tạp hóa và giá thuê - đã tăng 0,6% trong khoảng thời gian một tháng kể từ tháng 12.

Cái gọi là giá cốt lõi, không bao gồm các phép đo biến động nhiều hơn về thực phẩm và năng lượng, đã tăng 6% trong tháng Giêng so với năm trước - một mức tăng mạnh so với tháng 12, khi nó tăng 5,5%. Đây là mức tăng mạnh nhất trong 12 tháng kể từ tháng 8 năm 1982.

Tỷ lệ lạm phát tại Mỹ ngày càng gia tăng đang ăn mòn mức tăng lương mạnh mẽ mà người lao động Mỹ đã thấy trong những tháng gần đây: Theo nghiên cứu từ Bộ phận lao động, thu nhập trung bình hàng giờ thực tế chỉ tăng 0,1% trong tháng 1 so với tháng trước, vì mức tăng lạm phát 0,6% đã làm xói mòn tổng mức lương 0,7%. Trên cơ sở hàng năm, thu nhập thực tế đã giảm 1,7% trong tháng 1.

Robert Frick, nhà kinh tế doanh nghiệp tại Navy Federal Credit Union - một liên minh tín dụng toàn cầu có trụ sở chính tại Vienna, Mỹ, cho biết: “Lạm phát gia tăng đã làm giảm tâm lý người tiêu dùng trong tháng này xuống mức năm 2012, khi người Mỹ vẫn đang quay cuồng với cuộc Đại suy thoái toàn cầu.

Nhưng liệu điều này có làm hạ nhiệt chi tiêu của người tiêu dùng và kìm hãm sự phục hồi kinh tế nước Mỹ ? Điều đó thật đáng nghi ngờ, do chi tiêu và tâm lý phân hóa khi chính phủ kích cầu đưa hàng trăm tỷ USD vào tài khoản ngân hàng của người tiêu dùng và chi tiêu của người dân đã tăng lên trong khi tâm lý của họ lại tụt giảm.”

Trong khi đó, kỳ vọng lạm phát của cuộc khảo sát đã tăng lên 5,0%, đây được cho là mức cao nhất kể từ tháng 7 năm 2008. Mức lạm phát trong giai đoạn 5 đến 10 năm được giữ ổn định ở mức cao nhất trong 11 năm là 3,1%.

Huy Hoàng (Theo FoxNews)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/niem-tin-cua-nguoi-tieu-dung-my-xuong-thap-nhat-trong-11-nam-khi-lam-phat-tang-vot-post181020.html