Niềm tin người tiêu dùng tại Mỹ giảm xuống mức chưa từng thấy
Một số chuyên gia kinh tế nhận định việc tâm lý và niềm tin của người tiêu dùng đồng thời suy giảm cũng sẽ dẫn tới việc cắt giảm các chi tiêu mua sắm.
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, tổ chức Conference Board ngày 29/6 cho biết chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng Sáu này là 98,7 điểm, giảm 4,5 điểm từ mức 103,2 điểm trong tháng trước đó.
Đây là mức sụt giảm chưa từng thấy kể từ năm 2013, phản ánh niềm tin của người tiêu dùng đối với nền kinh tế Mỹ trong ngắn hạn đang bị tác động nặng nề do lo ngại về lạm phát tăng cao, đặc biệt là đối với giá cả năng lượng và thực phẩm.
Chỉ số khảo sát về tâm lý người tiêu dùng đối với vấn đề tài chính cá nhân do Đại học Michigan thực hiện mới đây cũng cho thấy những số liệu ở mức thấp kỷ lục.
Một số chuyên gia kinh tế nhận định việc tâm lý và niềm tin của người tiêu dùng đồng thời suy giảm cũng sẽ dẫn tới việc cắt giảm các chi tiêu mua sắm.
Điều này cũng thể hiện qua sự sụt giảm trong doanh thu bán lẻ của tháng 5/2022.
Trong khi đó, hãng S&P Global ngày 28/6 cho biết mức độ tăng giá nhà tại Mỹ trong tháng Tư vừa qua là 20,4%, giảm nhẹ so với mức tăng 20,6% trong tháng trước đó.
Tốc độ tăng giá nhà tại Mỹ có dấu hiệu chậm lại cho thấy trong bối cảnh lãi suất vay thế chấp đã tăng nhanh kể từ đầu năm, các giao dịch mua bán nhà vẫn ở mức cạnh tranh cao, nhu cầu mua nhà vẫn vượt quá số lượng nhà có thể giao dịch.
Với việc chi phí vay mua nhà sẽ còn tiếp tục tăng cao, các nhà kinh tế phần lớn đang kỳ vọng tốc độ tăng giá nhà sẽ chậm lại khi nhu cầu mua nhà suy giảm.
Một số ý kiến cho rằng thị trường nhà đất đang nguội dần với doanh thu bán hàng chậm hơn, nhiều người bán cũng đã thực hiện việc giảm giá. Số liệu từ trang bất động sản điện tử realtor.com cho thấy số lượng nhà có sẵn để giao dịch trong tuần vừa qua cũng đã tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái./.