Ninh Bình đề xuất mở rộng cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình lên 6 làn xe
UBND tỉnh Ninh Bình vừa kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên 6 làn xe với vốn đầu tư 2.100 tỉ đồng, nhằm đồng bộ hạ tầng, giảm ùn tắc và đáp ứng lưu lượng ngày càng tăng.

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên 6 làn xe. Ảnh: VGP
UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Cao Bồ) lên quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, baochinhphu.vn đưa tin.
Theo đó, UBND tỉnh cho biết dự án mở rộng cao tốc đoạn Cao Bồ - Mai Sơn từ 4 lên 6 làn xe đã khởi công và phấn đấu hoàn thành vào dịp 30-4-2026 còn đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 cũng đang được Bộ Xây dựng đưa vào kế hoạch mở rộng lên 6 làn xe.
Tỉnh nhận định, sau khi mở rộng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình (dài khoảng 50km) sẽ trở thành điểm thắt do vẫn giữ quy mô 4 làn, dù đã giải phóng mặt bằng cho 6 làn xe.
Trong khi đó, lưu lượng phương tiện trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông không ngừng tăng, thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là dịp cuối tuần, lễ tết, ảnh hưởng đến giao thông và phát triển kinh tế - xã hội.
Để đồng bộ hạ tầng và giảm ùn tắc, UBND tỉnh đề nghị Bộ Xây dựng báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép mở rộng đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình lên 6 làn xe, hoàn thành đồng bộ với đường Vành đai 4 vùng Thủ đô.
Trước đó, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị trình Chính phủ giao VEC thực hiện dự án mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Dự án dài 50km, điểm đầu nối với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội), điểm cuối tại quốc lộ 10 đoạn Nam Định - Ninh Bình.
VEC đề xuất mở rộng thêm hai làn xe trên nền đường và công trình hiện có, với tổng kinh phí hơn 2.110 tỉ đồng (gồm 840 tỉ đồng vốn ngân sách, 1.270 tỉ đồng vốn doanh nghiệp). Dự án dự kiến khởi công quí 1-2026, hoàn thành vào năm 2028.
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 50km, khai thác từ năm 2012 với 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp. Hiện đoạn qua Hà Nam có lưu lượng khoảng 60.000 phương tiện mỗi ngày đêm.
Bộ Xây dựng nhận định, trong bối cảnh Hà Nội và các địa phương chuẩn bị triển khai đường Vành đai 4, dự kiến khai thác từ năm 2027, việc mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là cần thiết để đáp ứng lưu lượng phương tiện gia tăng.