Ninh Bình đề xuất xây sân bay, cảng biển, nhiều tuyến giao thông chiến lược

Ngày 25/7, tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Ninh Bình đã trình bày loạt đề xuất quan trọng nhằm phát triển hạ tầng, mở rộng không gian và tạo đột phá cho kinh tế - xã hội địa phương trong giai đoạn mới.

Theo UBND tỉnh, sau khi hợp nhất với Hà Nam và Nam Định, Ninh Bình có diện tích hơn 3.900km², dân số hơn 4,4 triệu người. Với vị trí cửa ngõ phía Nam đồng bằng Bắc Bộ, tỉnh được xác định là trung tâm kết nối liên vùng, có nhiều tiềm năng về công nghiệp, du lịch, dịch vụ và logistics.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, hỗ trợ một số nội dung lớn, trong đó đáng chú ý là: Xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình. Tỉnh đề xuất sân bay đặt tại phường Liêm Tuyền, quy mô khoảng 720 ha, công suất 10 triệu hành khách/năm, tiêu chuẩn 4E theo ICAO. Đây được kỳ vọng sẽ là hạ tầng chiến lược, thúc đẩy liên kết vùng, thu hút đầu tư và phát triển du lịch – dịch vụ.

Sau khi hợp nhất với Hà Nam và Nam Định, Ninh Bình có diện tích hơn 3.900km²

Sau khi hợp nhất với Hà Nam và Nam Định, Ninh Bình có diện tích hơn 3.900km²

Phát triển cảng biển nước sâu tại khu kinh tế Ninh Cơ: Đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu trực tiếp và kết nối hàng hóa quốc tế, với công suất dự kiến 120 triệu tấn/năm, có thể tiếp nhận tàu trọng tải lớn đến 300.000 DWT.

Đầu tư nhiều tuyến giao thông trọng điểm: Trong đó có mở rộng cao tốc CT.01 đoạn Cầu Giẽ – Cao Bồ, xây dựng tuyến vành đai 5 (đoạn qua Ninh Bình), tuyến cao tốc Phủ Lý – Nam Định, các nút giao mới, cầu vượt và kết nối đường sắt tốc độ cao, metro nội vùng nối về Hà Nội.

Ngoài ra, tỉnh cũng kiến nghị sớm bổ sung dự án nạo vét luồng sông Đáy phục vụ vận tải thủy và đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng; chuyển giao khu vực ga Ninh Bình cũ cho địa phương để chỉnh trang đô thị; đề nghị Bộ hướng dẫn quy hoạch phát triển đô thị phù hợp với mô hình chính quyền 2 cấp sau sáp nhập.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đánh giá cao tinh thần chủ động, quyết liệt của địa phương trong công tác triển khai quy hoạch và định hướng phát triển kết cấu hạ tầng sau sáp nhập.

Bộ trưởng ghi nhận nỗ lực của tỉnh trong việc xác định quan điểm, mục tiêu phát triển rõ ràng, đồng thời đã sớm đầu tư xây dựng một số công trình giao thông chiến lược, quan trọng trên địa bàn. Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả khi thực hiện các dự án, Bộ trưởng đề nghị tỉnh xây dựng lộ trình phân kỳ đầu tư cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế và nguồn lực của địa phương.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc bộ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Ninh Bình để nghiên cứu, đề xuất giải pháp triển khai các công trình trọng điểm, bao gồm cả phương án kỹ thuật và cơ chế, chính sách huy động vốn. Đặc biệt, cần đẩy mạnh xã hội hóa trong đầu tư hạ tầng, nhằm tạo thêm nguồn lực, giảm áp lực cho ngân sách và thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án.

Tỉnh Ninh Bình kỳ vọng, với những kiến nghị cụ thể và tầm nhìn dài hạn, Bộ Xây dựng sẽ quan tâm, ủng hộ để địa phương sớm hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2035.

Vân Hồng - CTV Trần Hồng/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/ninh-binh-de-xuat-xay-san-bay-cang-bien-nhieu-tuyen-giao-thong-chien-luoc-post1217779.vov