Ninh Bình: Thúc đẩy dạy học STEM

Thực hiện Kế hoạch năm học 2019 – 2020, phòng GDĐT, Sở GD&ĐT Ninh Bình đã phối hợp với Trường THPT Gia Viễn C tổ chức chuyên đề cấp tỉnh: 'Dạy học tích hợp Khoa học – Công nghệ - Kĩ thuật – Toán học (STEM)'.

Phiên khai mạc chuyên đề

Phiên khai mạc chuyên đề

Giáo dục STEM là một cách tiếp cận liên ngành, liên môn học trong quá trình học, trong đó các khái niệm học thuật được lồng ghép với các bài học trong thế giới thực, tại đó học sinh áp dụng các kiến thức trong khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán vào trong các bối cảnh cụ thể, giúp kết nối trường học, cộng đồng, nơi làm việc để từ đó phát triển năng lực trong lĩnh vực STEM.

Ông Đỗ Văn Thông - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tham quan sản phẩm Máy phát điện

Ông Đỗ Văn Thông - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tham quan sản phẩm Máy phát điện

Chuyên đề Dạy học STEM gồm 3 phần: Phần 1: Báo cáo khái quát về dạy học STEM tại Hội trường; Phần 2: Dự giờ minh họa tại lớp 12B1; Phần 3: Tham quan các gian trưng bày sản phẩm dạy học STEM .

Tại phần 1, các đại biểu và các thầy cô giáo tham dự đã có cái nhìn khái quát nhất về dạy học STEM: Hình thức tổ chức thực hiện dạy học STEM trong nhà trường; xây dựng Kế hoạch giáo dục có lồng ghép dạy học STEM; thiết kế khung giáo án dạy học STEM; quy trình dạy học STEM.

Phần 2, các thầy cô dự tiết dạy minh họa tại lớp 12B1 với chủ đề POLIME - Giảm thiểu rác thải túi NILON.

Trước thực trạng người dân đang lạm dụng túi NILON gây ô nhiễm môi trường, vận dụng kiến thức khoa học, các em học sinh đã thiết kế ra các túi đa năng sử dụng hữu ích trong cuộc sống góp phần giảm thiểu sử dụng túi NILON, qua đó các em đã tuyên truyền thông điệp “ Cùng chung tay bảo vệ môi trường”.

Phần 3, các đại biểu tham quan gian trưng bày các sản phẩm dạy học STEM: Thiết kế làm hòm, giá đựng sách dạng thu nhỏ; chủ đề Gluxit và sức khỏe; Xe cân bằng; máy phát điện; thuốc thử A xít - ba zơ từ hoa đậu biếc.

Tại các gian trưng bày các thầy cô giáo đã truyền tải cách tổ chức các bài học STEM còn học sinh thể hiện được quá trình làm việc nhóm, sự sáng tạo, sự hiểu biết của mình về các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Toán, Kĩ thuật.

Học sinh hứng thú thực hiện sản phẩm STEM

Học sinh hứng thú thực hiện sản phẩm STEM

Qua chuyên đề dạy học STEM, học sinh học được quy trình tạo ra một sản phẩm là: Tìm hiểu nhu cầu thực tế; lên ý tưởng; vẽ bản thiết kế; chuẩn bị vật liệu dụng cụ; chế tạo; thử nghiệm - đánh giá; chỉnh sửa; hoàn thành sản phẩm; tuyên truyền sản phẩm. Từ đó học sinh phát huy được năng lực, sở trường, đam mê khám phá, tìm hiểu thế giới xung quanh và học được kĩ năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong cuộc sống.

Chuyên đề là sự đóng góp công sức, trí tuệ của tập thể cán bộ quản lí, giáo viên và học sinh nhà trường, dưới sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT trong quá trình tích cực đổi mới dạy và học cũng như chuẩn bị hành trang sẵn sàng thực hiện chương trình GDPT 2018.

Chuyên đề cũng là dịp để các thầy cô trao đổi, học hỏi về chuyên môn, nghiệp vụ đặc biệt là phương pháp, kĩ thuật dạy học STEM, là hoạt động thiết thực trong tuần lễ cao điểm chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 năm nay.

Nguồn GD&TĐ: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/ninh-binh-thuc-day-day-hoc-stem-4046003-v.html