Nỗ lực cấp điện trở lại cho khách hàng

Trong những ngày qua, mưa lũ đã gây ra nhiều tổn thất về người và tài sản trên địa bàn tỉnh, trong đó hệ thống điện cũng chịu thiệt hại nặng nề. Tuy nhiên, với tinh thần vượt khó, cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đang ngày đêm nỗ lực nhằm khôi phục cấp điện trở lại cho khách hàng.

 Mưa lũ khiến lưới điện tỉnh Lào Cai thiệt hại nặng nề.

Mưa lũ khiến lưới điện tỉnh Lào Cai thiệt hại nặng nề.

Theo thống kê từ PC Lào Cai, đã có gần 1.400 trạm biến áp, tương ứng với khoảng 150 ngàn khách hàng phải thực hiện cắt điện để đảm bảo an toàn cho người và thiết bị. Mưa lớn đã làm mực nước sông Hồng cũng như hệ thống các sông, suối trên địa bàn toàn tỉnh dâng cao gây ngập úng ở nhiều nơi, nhiều khu vực bị sạt lở khiến giao thông bị chia cắt. Cột điện, hòm công tơ, trạm biến áp bị chìm trong biển nước làm cho việc tiếp cận và khôi phục cấp điện gặp rất nhiều khó khăn.

Ngay sau khi có dấu hiệu nước rút, toàn thể cán bộ, công nhân viên PC Lào Cai đã tổ chức triển khai các biện pháp, huy động tối đa nhân lực, vật tư, thiết bị nhằm khôi phục cấp điện trở lại.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Điện lực Lào Cai cho biết: Do hệ thống thông tin liên lạc chưa thông suốt và xuất phát từ thực tế, hiện nay, chúng tôi đang điều hành việc khắc phục theo hướng giao mạnh quyền chủ động cho các đơn vị, với mục tiêu là khắc phục sớm nhất, đảm bảo an toàn, ưu tiên nhân lực, vật lực cho các địa bàn bị thiệt hại nặng nề (Bảo Yên, Bắc Hà, Bát Xát). Trong đó, sẽ tập trung khắc phục, cấp điện cho các vị trí quan trọng, như: khu vực trung tâm; nơi liên quan đến chỉ huy phòng, chống lụt bão; cơ quan hành chính, khu vực quan trọng về quốc phòng, an ninh, bệnh viện, trường học.

 PC Lào Cai huy động tối đa nhân lực, vật lực nhằm khôi phục cấp điện trở lại.

PC Lào Cai huy động tối đa nhân lực, vật lực nhằm khôi phục cấp điện trở lại.

Để ứng phó với hoàn lưu cơn bão số 3, trước đó, PC Lào Cai đã ra công điện chỉ đạo các đơn vị chủ động theo dõi sát sao diễn biến thời tiết, triển khai phương châm "bốn tại chỗ" trong việc ứng phó thiên tai, sẵn sàng khắc phục sự cố và nhanh chóng khôi phục cung cấp điện. Công ty cũng đã chuẩn bị sẵn sàng vật tư, phương tiện, thiết bị dự phòng, tăng cường kiểm tra, rà soát các trạm biến áp, các cột điện có nguy cơ sạt lở để có biện pháp xử lý kịp thời, hạn chế rủi ro.

 Tập trung khắc phục, cấp điện cho các vị trí quan trọng.

Tập trung khắc phục, cấp điện cho các vị trí quan trọng.

Trên thực tế, công tác khắc phục sự cố gặp rất nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết xấu, mưa kéo dài, lũ quét và sạt lở đất làm chia cắt giao thông, khiến nhiều nơi không thể tiếp cận. Ở những nơi có thể tiếp cận, do địa hình hiểm trở, đường trơn trượt hoặc vẫn còn ngập úng, việc di chuyển tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, vật tư thiết bị hầu hết phải khuân vác thủ công. Mặt khác, thiết bị của cả ngành điện và khách hàng bị ngâm trong nước dẫn đến phải kiểm tra sửa chữa, thay thế.

Anh Vũ Minh Thuận, Đội trưởng Đội Quản lý tổng hợp số 1, Điện lực Bát Xát chia sẻ: Chúng tôi đã và đang khẩn trương rà soát kiểm tra, lưới điện được khắc phục tới đâu cấp điện tới đó. Mục tiêu cao nhất là cấp điện trở lại cho người dân, tuy nhiên phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người và thiết bị, do đó, đồ dùng bảo hộ lao động, đặc biệt là áo phao, dây thừng… luôn được chúng tôi mang theo.

 Công nhân đi làm mang theo áo phao, dây thừng để đảm bảo an toàn.

Công nhân đi làm mang theo áo phao, dây thừng để đảm bảo an toàn.

Vượt lên mưa lũ, trong lúc đối mặt với những khó khăn, nguy hiểm, đã có những cách làm, giải pháp sáng tạo của người lao động PC Lào Cai để dòng điện được khôi phục. Theo tổng hợp từ PC Lào Cai, tính đến 7h00 ngày 12/9, đã có trên 84% số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ được cấp điện trở lại. Trong đó, một số địa bàn như Sa Pa, Mường Khương, Văn Bàn hầu như khách hàng đã có điện.

Nguyễn Hiền

Nguồn Lào Cai: https://baolaocai.vn/no-luc-cap-dien-tro-lai-cho-khach-hang-post390122.html