Nỗ lực đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Ngày 22-8, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ quý III/2024. Chủ trì hội nghị có các ông: Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh; Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng chủ trì có ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT), Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh.

Số vụ tai nạn giao thông và số người bị thương tăng cao

Tại hội nghị, lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) và số người bị thương tăng cao, số người chết giảm nhẹ. Điều này đặt ra thách thức rất lớn đối với lực lượng CSGT nói riêng và các ngành chức năng nói chung trong vấn đề giải quyết những bất cập cũng như triển khai các biện pháp nhằm kiềm chế TNGT trong thời gian tới.

Giao thông trên đường Trần Phú, TP. Nha Trang.

Giao thông trên đường Trần Phú, TP. Nha Trang.

Đại tá Trần Văn Giang - Trưởng phòng CSGT cho biết, thời gian qua, lực lượng CSGT đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp tăng cường đảm bảo trật tự ATGT; huy động mọi nguồn lực nhằm quyết tâm kéo giảm TNGT ở mức thấp nhất. Trong đó, công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm được xác định là biện pháp hàng đầu, có tác động trực tiếp và góp phần kiềm chế làm giảm TNGT. Cụ thể, lực lượng CSGT đã tập trung thực hiện quyết liệt đối với 3 chuyên đề: Vi phạm nồng độ cồn; vi phạm tốc độ; vi phạm tải trọng và cơi nới thành, thùng xe. Qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT đã phát hiện, lập biên bản 20.166 trường hợp vi phạm, trong đó ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17.841 trường hợp với số tiền gần 35,6 tỷ đồng. Trong đó, xử phạt vi phạm về nồng độ cồn 3.107 trường hợp; xử phạt vi phạm tốc độ 5.421 trường hợp; xử phạt vi phạm tải trọng 942 trường hợp... Riêng đối với chuyên đề vi phạm nồng độ cồn, từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh thành lập các tổ chuyên đề kiểm tra chéo giữa công an các địa phương, tập trung vào những ngày cuối tuần để nâng cao hiệu quả xử lý. Qua đó, đã từng bước thực hiện mục tiêu hình thành thói quen văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe” trong nhân dân.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, tính đến cuối tháng 8-2024, toàn tỉnh xảy ra 275 vụ TNGT, làm chết 152 người, bị thương 182 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 50 vụ, giảm 16 người chết, tăng 107 người bị thương.

Tập trung xử lý ùn tắc, phấn đấu kéo giảm 3 tiêu chí

Theo ông Nguyễn Văn Dần, hiện nay, hạ tầng giao thông của tỉnh nói chung và của TP. Nha Trang nói riêng chưa theo kịp thực tế phát triển. Thời gian qua, Sở GTVT đã nhận rất nhiều kiến nghị của lực lượng CSGT, cũng như các đơn vị liên quan trong việc tổ chức giao thông, đặc biệt là xử lý tình trạng ùn tắc, kẹt xe trên các tuyến đường chính của TP. Nha Trang. Việc đầu tư bãi đỗ xe trên địa bàn Nha Trang phải được thể hiện trong các quy hoạch phân khu đang được triển khai, trên cơ sở đó, Sở GTVT mới phối hợp, tham mưu cho UBND tỉnh kêu gọi, thu hút nhà đầu tư thực hiện dự án. Trước mắt, cần tận dụng các khu đất trống phù hợp để làm bãi đỗ xe tạm. Sở GTVT đã phối hợp với UBND TP. Nha Trang rà soát, xây dựng phương án và sẽ báo cáo UBND tỉnh hướng sử dụng tạm thời các bãi đất trống để làm bãi đỗ xe nhằm giải quyết nhu cầu trước mắt.

Nút giao đường Tố Hữu và Vành đai 2 thường xuyên xảy ra xung đột giao thông vào giờ cao điểm.

Nút giao đường Tố Hữu và Vành đai 2 thường xuyên xảy ra xung đột giao thông vào giờ cao điểm.

Đại tá Trần Văn Giang cho biết, thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ đổi mới phương thức hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo hướng chuyển đổi trạng thái từ “kiểm soát” sang “hướng dẫn, giúp đỡ, tạo điều kiện” cho người dân. Trong đó, chú trọng tập trung lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, như: Chuyển hướng đột ngột, vi phạm phần đường, làn đường… Đồng thời, xây dựng kế hoạch chuyên đề xử lý vi phạm tập trung vào đối tượng thanh, thiếu niên; duy trì các tổ xử lý nồng độ cồn chéo giữa các địa phương đến hết năm 2024. “Tôi cho rằng, lực lượng chức năng cần thường xuyên phối hợp rà soát, kịp thời phát hiện, kiến nghị khắc phục các điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông. Từ đó, kiến nghị xây dựng lại phương án tổ chức giao thông phù hợp với tình hình thực tiễn; kiến nghị giải quyết các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT, xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân chậm hoặc không có biện pháp khắc phục, để xảy ra TNGT. Bên cạnh đó, tỉnh cần tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, sử dụng triệt để các trang thiết bị kỹ thuật nhằm phát hiện vi phạm. Hiện nay, Phòng CSGT phối hợp tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh báo cáo, đề xuất UBND tỉnh trang bị hệ thống giám sát xử lý vi phạm trên tuyến Quốc lộ 1 và tuyến Quốc lộ 27C trên địa bàn tỉnh” - Đại tá Trần Văn Giang nói.

Thiếu bãi đỗ xe, xe khách đỗ tràn lan trên đường Nguyễn Thiện Thuật nối dài, ảnh hưởng đến hoạt động của Bệnh viện Quân y 87.

Thiếu bãi đỗ xe, xe khách đỗ tràn lan trên đường Nguyễn Thiện Thuật nối dài, ảnh hưởng đến hoạt động của Bệnh viện Quân y 87.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết, mục tiêu của ngành Du lịch là năm 2024 đón 9 triệu lượt du khách, song trong 8 tháng đã đón 8 triệu lượt du khách. Với đà tăng trưởng du lịch như hiện nay, trong khi nhiều dự án giao thông triển khai chậm hoặc làm dang dở đang là thách thức rất lớn đối với hạ tầng giao thông, phương án tổ chức giao thông. Tại một số khu đô thị đang xảy ra tình trạng xe khách dừng, đỗ, đón trả khách lộn xộn, trong đó nhiều chủ đầu tư tận dụng quỹ đất làm công viên, trường học để cho thuê làm bãi đậu xe. Vì vậy, thời gian tới, UBND TP. Nha Trang khẩn trương phối hợp với lực lượng CSGT, thanh tra giao thông rà soát và xử lý tình trạng này. Bên cạnh đó, phải khẩn trương thống nhất làm bãi đỗ xe có thời hạn tại các quỹ đất trống mà trong vài năm tới chưa sử dụng; đồng thời vận động các đơn vị lữ hành phải chấp nhận chuyện xe khách vào TP. Nha Trang phải vào bãi đỗ xe rồi mới trung chuyển về khách sạn. Đối với một số tuyến đường thường xuyên xảy ra TNGT, các đơn vị liên quan khẩn trương lắp biển báo, gờ giảm tốc, thậm chí thiết bị phản quang để cảnh báo vào ban đêm.

Ông NGUYỄN TẤN TUÂN - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Để tiếp tục kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ như Kế hoạch ATGT năm 2024 đã đề ra, Sở GTVT phối hợp với Công an tỉnh tiếp tục rà soát, xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, gây TNGT trên địa bàn tỉnh; thực hiện các giải pháp đảm bảo ATGT tại những điểm trường học trên các tuyến quốc lộ đi qua nhằm đảm bảo ATGT cho học sinh. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để 3 tiêu chí về TNGT tăng cao.

VĂN KỲ

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202408/no-luc-dam-bao-trat-tu-an-toan-giao-thong-37e6f5a/