Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn

Để đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, những ngày qua, có tới 3.500 nhân sự và 1.300 thiết bị trên công trường. Liên danh các nhà thầu thực hiện nhiều giải pháp thi công phù hợp, đến nay tổng khối lượng dự án đạt 62%.

Cao tốc bắc-nam, đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn có chiều dài 88km.

Cao tốc bắc-nam, đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn có chiều dài 88km.

Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc bắc-nam, đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp gần 14.500 tỷ đồng, với chiều dài 88km, đi qua địa phận các tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định.

Trên tuyến có ba hầm xuyên núi, gồm hầm số 1 dài 610m, hầm số 2 dài 698m và hầm số 3 dài 3.200m, cùng 77 cầu, 667 cống và hầm chui dân sinh.

Hiện nay, hai hầm xuyên núi đã hoàn tất phần xây dựng, nhà thầu đang lắp đặt thiết bị cơ điện, hệ thống điều khiển giao thông thông minh. Các đơn vị tập trung nhân lực, thiết bị thi công hầm số ba, hạng mục quan trọng của toàn dự án cao tốc.

Hầm số 3 có bề rộng mặt đường 12,75m/ống hầm; trong đó, ống hầm hướng bắc-nam đã được đào thông, vượt tiến độ sáu tháng, ống hầm còn lại hiện còn khoảng 270m, sẽ hoàn thành trong tháng 7/2025.

“Trong quá trình thi công hầm đã gặp đới địa chất yếu, thay đổi nhiều so với hồ sơ thiết kế ban đầu của chủ đầu tư, ảnh hưởng lớn tới tốc độ đào. Với địa chất bình thường, mỗi ngày sẽ đào được khoảng 6-10m, tuy nhiên gặp địa chất yếu nên làm giảm tốc độ đào”, đại diện đơn vị thi công cho biết.

Các kỹ sư, công nhân hoàn thiện tuyến đường và hầm qua núi.

Các kỹ sư, công nhân hoàn thiện tuyến đường và hầm qua núi.

Tại khu vực đầu tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, điểm nối thành phố Quảng Ngãi với cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, hiện có hơn 1.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động trên công trường.

Hạng mục phần đường đã hoàn thành hạng mục đào nền và xử lý đất yếu, cấp phối đá dăm 11,5km, thảm bê-tông nhựa 6km; 31 cầu hoàn thành cọc khoan nhồi, thân mố trụ và tập trung nhân lực hoàn thành phần việc đúc dầm và lao lắp bản mặt cầu.

Trên công trường thi công các hạng mục tại địa bàn thị xã Đức Phổ, gần 800 nhân sự tập trung thi công đường cao tốc, 220 cầu, cống và hầm chui dân sinh. Đối với các hạng mục trên địa bàn phía bắc thuộc thị xã Đức Phổ và phía nam thuộc thị xã Hoài Nhơn, ngoài việc tập trung thi công hầm số ba, các nhà thầu thi công tuyến đường và cầu, cống dân sinh.

“Sau khi hầm được đào thông, nhà thầu tiếp tục thi công đào mở rộng, hạ nền, đổ bê tông vỏ hầm. Dự kiến, đến tháng 10 sẽ hoàn thành vỏ bê tông hai ống hầm và lắp đặt thiết bị, hoàn thành hầm số ba vào cuối năm nay”, ông Ngọ Trường Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, đại diện liên danh nhà thầu cho biết.

Hơn 3.500 nhân sự và 1.300 thiết bị trên công trường.

Hơn 3.500 nhân sự và 1.300 thiết bị trên công trường.

Để hoàn thành thông tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn vào cuối năm 2025, ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi và các đơn vị thi công tập trung nguồn lực làm “3 ca, 4 kíp, xuyên đêm, xuyên lễ Tết” để đáp ứng yêu cầu tiến độ.

Khó khăn hiện nay là công tác giải phóng mặt bằng còn một số vị trí thuộc phạm vi điều chỉnh, bổ sung chưa được bàn giao như tại Km23+033, phía bắc hầm 1, đường gom bổ sung...

Bên cạnh đó, vật liệu đá thi công dự án dự kiến từ nguồn đá tận dụng sau khi đào hầm và mua từ các mỏ đá thương mại. Tuy nhiên, thực tế không tận dụng được từ đào hầm và phát sinh khối lượng đá mua từ bên ngoài, trong khi nguồn đá bên ngoài không bảo đảm cung ứng.

Hiện, nhà thầu đang phối hợp với chủ đầu tư và tỉnh Quảng Ngãi giải quyết những vướng mắc, khó khăn về giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu thi công.

Tuyến cao tốc 88km có 77 cầu, 667 cống và hầm chui dân sinh.

Tuyến cao tốc 88km có 77 cầu, 667 cống và hầm chui dân sinh.

ĐÔNG HUYỀN

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/no-luc-day-nhanh-tien-do-thi-cong-cao-toc-quang-ngai-hoai-nhon-post883135.html