Nỗ lực kéo giảm tai nạn trong những tháng cuối năm
Trong Quý 3 vừa qua, tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đã giảm sâu cả 3 tiêu chí. Kết quả này có được từ những chủ trương, biện pháp hết sức quyết liệt, đánh trúng và đúng những vi phạm nổi cộm, là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới ùn tắc và tai nạn.
“Đánh” trúng, đúng vi phạm nổi cộm
Trung tá Bùi Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 10, Phòng CSGT bày tỏ tâm đắc với chúng tôi khi chia sẻ về Kế hoạch triển khai xử lý vi phạm xe quá khổ, quá tải, xe tải. Huyết mạch của địa bàn là tuyến Quốc lộ 21B nối từ cuối đường Ba La, Hà Đông, chạy xuyên qua nhiều huyện.
Lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này rất đông. Chỉ cần xe tải, xe khách va chạm hay xảy ra sự cố, ùn tắc và nhất là tai nạn giao thông có thể đến bất cứ lúc nào. Chọn đúng những vi phạm nổi cộm để xử lý được xem là “chìa khóa” để giúp đơn vị kéo giảm tai nạn, góp phần hoàn thành xuất sắc những mục tiêu đảm bảo ATGT trên địa bàn phụ trách.
Lấy ví dụ về Đội CSGT số 10 trong công tác chọn vi phạm nổi cộm để tập trung giải quyết thể hiện cách tiếp cận vấn đề rất mới của chỉ huy các đơn vị. Nếu như trước đó, những chuyên đề xử lý vi phạm của Phòng CSGT hay cụ thể hơn là các đơn vị thường tương đối giống nhau, thì nay, căn cứ vào tình hình thực tiễn địa bàn, mỗi đơn vị sẽ có những kế hoạch, chuyên đề riêng.
“Công tác phòng chống ùn tắc và nhất là kéo giảm tai nạn giao thông không đơn vị nào giống nhau. Kế hoạch và biện pháp của Đội CSGT số 1 chắc chắn phải có điểm khác biệt so với Đội CSGT số 14; hay như kiểm tra xử lý ban ngày phải có những đặc thù để “bắt dính” vi phạm so với ban đêm”- Thượng tá Phạm Văn Hậu, Phó trưởng Phòng CSGT, CATP Hà Nội đánh giá.
Nhìn nhận lại những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trong quý 2, chúng ta có thể thấy đa số đều xảy ra vào thời điểm đêm tối. Nguyên nhân thường tập trung vào vi phạm nồng độ cồn, lái xe không làm chủ tốc độ. Những vụ tai nạn liên hoàn khiến người tham gia giao thông lo sợ. Biện pháp ngay lập tức được Phòng CSGT triển khai, đó chính là tập trung lực lượng kiểm tra xử lý nghiêm những vi phạm liên quan đến lái xe uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện.
Ngoài các đội CSGT quản lý địa bàn thành lập những tổ công tác có lực lượng đủ mạnh để tuần tra, xử lý, Phòng CSGT còn thành lập 2 tổ công tác đặc biệt, “đánh” chéo địa bàn các đội để tránh tình trạng “nể nang”, xin xỏ của người vi phạm.
Thống kê của Phòng CSGT cho thấy, từ tháng 5-2019 đến nay, đơn vị đã phát hiện và xử lý 1413 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Kết quả xử lý nghiêm khắc này của CSGT đã góp phần bước đầu chặn, kéo giảm tai nạn giao thông, đặc biệt là tình trạng “xe điên” xảy ra nhiều trong thời gian trước đó.
Hướng tới kết quả bền vững
Thống kê của Phòng CSGT cho thấy, trong Quý 3, lực lượng CSGT đã phát hiện và xử phạt số lượng lớn trường hợp vi phạm. Trong nhiều cuộc họp, những vi phạm "nóng" của người tham gia giao thông như không đội mũ bảo hiểm, lái xe đi sai làn, phần đường được lãnh đạo các đơn vị, các cấp chỉ rõ, đồng thời yêu cầu lực lượng CSGT phải nhanh chóng có biện pháp giải quyết.
Riêng chuyên đề xử lý vi phạm về mũ bảo hiểm, lực lượng CSGT có sự tham gia hỗ trợ của CSCĐ đã tuần tra trên khắp các tuyến đường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với người điều khiển, ngồi trên mô tô không đội mũ bảo hiểm. Kết quả, có tới gần 130.000 trường hợp vi phạm đã bị CSGT và các lực lượng khác phát hiện xử lý. Hiện tượng nhiều lái xe, nhất là thanh thiếu niên “đầu trần” nghênh ngang dạo phố trên mô tô, xe máy đã thưa vắng hơn trước rất nhiều.
Bên cạnh đó, Phòng CSGT cũng lựa chọn những chuyên đề vi phạm nóng, nổi cộm để tập trung lực lượng tuần tra xử phạt. Không kiểm tra tràn lan, các tổ công tác triển khai có trọng tâm, trọng điểm, tập trung ở những tuyến đường huyết mạch, khu vực giáp ranh, trước, trong và sau những sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn Thủ đô. Những kế hoạch kiểm tra vi phạm hiệu quả có thể kể tới như phương tiện đi sai làn đường, phần đường, tốc độ, dừng, đỗ sai quy định...được Phòng CSGT đặc biệt quan tâm, chỉ đạo lực lượng tăng cường kiểm tra, giám sát.
Trung tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội Tuyên truyền điều tra khám nghiệm TNGT, cho biết: có hơn 22.000 trường hợp vi phạm những lỗi trên đã bị xử lý. Đây là những lỗi vi phạm rất điển hình, thường xảy ra TNGT. Việc xử phạt hàng chục nghìn trường hợp vi phạm như vậy cũng đồng nghĩa với số lượng lớn các vụ TNGT đã được phòng ngừa.
Qua tìm hiểu của PV, trong Quý 3, trên toàn địa bàn thành phố xảy ra 318 vụ tai nạn giao thông làm 110 người chết và 195 người bị thương. So với cùng kỳ, đã giảm 21 vụ, giảm 23 người chết và 1 người bị thương; còn so với thời gian liền kề, đã giảm 13 vụ, giảm 21 người chết và 6 người bị thương.
Chưa bằng lòng với kết quả này, lực lượng CSGT CATP đang tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng quyết liệt triển khai những biện pháp cấp bách, lâu dài để những kết quả đạt được mang tính bền vững, tạo tiền đề thúc đẩy mạnh mẽ công tác đảm bảo ATGT từ nay đến cuối năm.