Nỗ lực ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Năm học 2021 - 2022 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đặc biệt, đối với học sinh lớp 12, dịch Covid-19 gây nhiều khó khăn, áp lực cho việc học tập, ôn thi, chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ

Năm học 2021 - 2022, Trường THCS và THPT Bát Xát đóng tại xã Mường Hum có 106 học sinh lớp 12.

Em Tẩn Láo Tả, học sinh lớp 12A3 cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT rất quan trọng nên em vừa học chương trình chính khóa, vừa tập trung ôn các nội dung đã học. Em đăng ký thi tổ hợp các môn khoa học xã hội, hiện đã ôn xong giai đoạn 1, chuẩn bị bước vào giai đoạn 2. Trong các môn thi, em lo nhất là tiếng Anh vì kết thúc học kỳ I, em chỉ đạt điểm trung bình. Em mong sẽ đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT để vào học nghề tại Trường Cao đẳng Lào Cai.

Học sinh Trường THPT số 3 Mường Khương ôn thi tốt nghiệp THPT.

Học sinh Trường THPT số 3 Mường Khương ôn thi tốt nghiệp THPT.

Theo thầy giáo Nguyễn Thành Trung, Phó Hiệu trưởng nhà trường, thời gian qua, trường đã chủ động đẩy nhanh tiến độ dạy học chính khóa để sớm kết thúc chương trình, dành thời gian cho học sinh cuối cấp ôn thi tốt nghiệp, thích ứng với dịch Covid-19. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học trước, tuy tỷ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp đạt 100% nhưng chất lượng 3 môn còn hạn chế, như Tiếng Anh (trung bình 3,8 điểm), Lịch sử (trung bình 4,7 điểm), Toán (trung bình 5,1 điểm). Vừa qua, trường có 1 giáo viên thuộc diện F0, 32 học sinh và 17 giáo viên là F1 phải cách ly nên ảnh hưởng tới hoạt động giảng dạy. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tập trung ôn tập, bổ sung kiến thức cho học sinh phải nghỉ học do cách ly, giúp các em vững tin bước vào kỳ thi.

Đối với Trường THPT số 3 huyện Mường Khương, việc ôn thi tốt nghiệp cho học sinh lớp 12 cũng được nhà trường quan tâm. Thầy giáo Lù Văn Thành, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2021 - 2022, trường có 2 lớp 12 với 85 học sinh, trong đó 65 học sinh ở bán trú. Trong tháng 12/2021, trường có 4 học sinh, giáo viên bị nhiễm Covid-19 và 24 giáo viên, 109 học sinh diện F1, chính quyền phong tỏa trường để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Hiện, việc học tập đã trở lại bình thường, lịch dạy học chính khóa được đẩy nhanh, nhưng việc ôn thi tốt nghiệp vẫn chậm. Trong thời gian tới, nhà trường tập trung nâng cao tỷ lệ chuyên cần; tăng cường rèn kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm cho học sinh, luyện đề và thi thử để phân tích kết quả, bàn giải pháp cho giai đoạn tiếp theo. Nhà trường cũng sẵn sàng phương án chuyển sang ôn thi trực tuyến cho học sinh nếu dịch bệnh quá phức tạp.

Cùng với đó, các tổ trưởng chuyên môn chỉ đạo mỗi nhóm bộ môn xây dựng kế hoạch ôn tập buổi tối cho học sinh; lập danh sách 10 học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp và 10 học sinh có khả năng đạt điểm cao, có nguyện vọng đăng ký học đại học, cao đẳng để ôn tập thêm cho các em. Nhà trường còn phát động phong trào “Thầy giúp trò”, “Trò giúp trò” ôn thi tốt nghiệp; đến cuối tháng 5 sẽ tổ chức họp phụ huynh học sinh lớp 12 nhằm thống nhất phương án đưa 100% học sinh lớp 12 vào ở bán trú, tăng cường luyện thi trên máy tính...

Giải pháp nâng cao chất lượng ôn thi

Theo thông tin của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh có 7.300 học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT. Ông Đỗ Thanh Tùng, Phó Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Sở đã tổ chức tập huấn ôn thi tốt nghiệp cho giáo viên dạy lớp 12. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo dự kiến tổ chức trong tháng 7 và vẫn giữ ổn định, bám sát kiến thức, kỹ năng cơ bản của chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các đơn vị vừa hoàn thành chương trình chính khóa lớp 12, vừa tăng tốc trong ôn thi tốt nghiệp. Các trường THPT cần tranh thủ thời gian dạy học trực tiếp, ưu tiên tốt nhất để học sinh khối 12 hoàn thành chương trình sớm, tập trung ôn thi vào các buổi sáng tránh nắng nóng mùa hè; cần có khẩu hiệu trong lớp học, khuôn viên nhà trường, đồng hồ đếm ngược thời gian để động viên, khích lệ giáo viên dạy và học sinh ôn thi tốt nghiệp. Sở sẽ giới thiệu câu hỏi đề xuất thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đến từng đơn vị; các đơn vị xây dựng bộ câu hỏi thi tốt nghiệp năm 2022 theo mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp và vận dụng cao từng môn thi.

Ông Đỗ Thanh Tùng cho rằng, trong điều kiện dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng đến nhiều trường học, việc dạy học trực tuyến chỉ đạt hiệu quả đối với học sinh có máy vi tính. Vì vậy, các trường cần quan tâm đến học sinh yếu, học sinh học trực tuyến không hiệu quả, có nguy cơ trượt tốt nghiệp.

Các trường thực hiện nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả ôn thi tốt nghiệp cho học sinh lớp 12.

Các trường thực hiện nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả ôn thi tốt nghiệp cho học sinh lớp 12.

Các trường nên tổ chức lớp ôn tập riêng để bổ sung kiến thức cho học sinh. Nội dung ôn tập phải tinh giản phù hợp, không tăng quá nhiều số tiết ở môn Toán, Tiếng Anh gây quá tải cho học sinh. Thầy cô giáo quan tâm động viên, hướng dẫn tự học các buổi chiều, buổi tối trong khu bán trú, nội trú của trường. Trong thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức 2 lần thi thử tốt nghiệp cho học sinh lớp 12 (lần 1 thi trên giấy với tất cả các môn, tổ hợp các môn thi; lần 2 tổ chức khảo sát trên máy với môn Toán, Tiếng Anh). Đây là hoạt động được tổ chức giống như kỳ thi thật, những em có điểm thi thấp sẽ được giáo viên phân loại, chia thành các lớp để ôn tập riêng.

Mặc dù dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng thầy và trò các trường cùng thích ứng linh hoạt, nỗ lực ôn thi để đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Nguồn Lào Cai: http://www.baolaocai.vn/bai-viet/354243-no-luc-on-thi-tot-nghiep-thpt-nam-2022