Nỗ lực phục vụ, vun đắp niềm tin

Dù còn nhiều khó khăn, cán bộ, công chức xã Hồng Sơn vẫn hoàn thành 100% hồ sơ đúng hạn, nâng mức hài lòng, vun đắp niềm tin trong nhân dân.

Đồng hành cùng dân từng thao tác nhỏ

Đoàn viên thanh niên xã Hồng Sơn hỗ trợ người dân kê khai hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Kim Nhuệ

Đoàn viên thanh niên xã Hồng Sơn hỗ trợ người dân kê khai hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Kim Nhuệ

Đầu giờ sáng 18-7, tại Điểm phục vụ hành chính công xã Hồng Sơn, không khí làm việc diễn ra nghiêm túc, nền nếp. Bên ngoài điểm giao dịch, nhiều đoàn viên thanh niên trong trang phục áo xanh túc trực hỗ trợ người dân kê khai hồ sơ, hướng dẫn đến các quầy giao dịch, lấy số thứ tự, thao tác trên cổng dịch vụ công...

Đây là lực lượng “cầu nối” hiệu quả, đặc biệt với những công dân chưa quen công nghệ. Trong phòng giao dịch, dù chỉ rộng khoảng 40m², địa phương đã bố trí khoa học các thiết bị cần thiết như máy lấy số thứ tự, máy tính tra cứu dịch vụ công trực tuyến, ghế ngồi chờ, điều hòa nhiệt độ… bảo đảm công năng phục vụ.

Người dân xã Hồng Sơn thao tác lấy số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Kim Nhuệ

Người dân xã Hồng Sơn thao tác lấy số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Kim Nhuệ

Tại 5 quầy giao dịch, cán bộ công chức tập trung cao độ xử lý hồ sơ. Dù không ngơi tay, nhưng họ vẫn giữ thái độ niềm nở, kiên nhẫn giải thích, hướng dẫn từng bước. Việc tiếp dân không gián đoạn, từng khâu đều bảo đảm rõ ràng, đúng quy trình.

Ông Hoàng Ngọc Ân (75 tuổi, thôn Đặng) vừa hoàn tất thủ tục chứng thực hồ sơ nhà đất, chia sẻ: “Tôi không dùng điện thoại thông minh, càng không biết thao tác phần mềm. Nếu không được các cháu đoàn viên giúp, chắc tôi còn bối rối lắm. Nhờ các cháu, tôi chỉ việc ngồi đợi nhận giấy tờ”.

Anh Nguyễn Thức Đảng (thôn Đoan Nữ), người lần đầu làm giấy khai sinh cho con, cũng ghi nhận: “Tôi khá lo vì chưa biết thủ tục điện tử ra sao. Nhưng cán bộ xã hướng dẫn chi tiết, giải thích kỹ càng. Từng bước rõ ràng, dễ hiểu, làm xong thấy nhẹ cả người”.

Theo Bí thư Chi đoàn thôn Vĩnh An (xã Hồng Sơn) Lê Tiến Đà, phần lớn người cao tuổi gặp khó khăn khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Nhận diện rõ thực tế này, xã đã huy động đoàn viên các thôn trực tiếp hỗ trợ người dân. “Chúng tôi hướng dẫn từ bước kê khai, đăng nhập, tra cứu hồ sơ, đến đánh giá mức độ hài lòng sau khi hoàn tất thủ tục...”, anh Lê Tiến Đà nói.

Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Sơn Đặng Minh Đức cho biết, từ ngày 1-7 đến sáng 18-7, xã Hồng Sơn đã tiếp nhận hơn 1.100 hồ sơ thủ tục hành chính. Trong đó, chứng thực chiếm 822 hồ sơ, hộ tịch 118 hồ sơ, còn lại là các lĩnh vực văn hóa - xã hội, công thương, hạ tầng… Đáng chú ý, toàn bộ hồ sơ đều được giải quyết đúng hạn, không tồn đọng.

Tháo gỡ điểm nghẽn, tiếp sức cho cơ sở

Điểm phục vụ hành chính công xã Hồng Sơn khá chật hẹp so với số lượng người dân đến làm thủ tục hành chính. Ảnh: Thúy Huyền

Điểm phục vụ hành chính công xã Hồng Sơn khá chật hẹp so với số lượng người dân đến làm thủ tục hành chính. Ảnh: Thúy Huyền

Trao đổi với phóng viên, nhiều người dân địa phương mong muốn xã Hồng Sơn mở rộng diện tích Điểm phục vụ hành chính công để tăng số ô cửa và cán bộ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn.

Cán bộ, công chức làm việc tại Điểm phục vụ hành chính công xã Hồng Sơn cũng cũng thẳng thắn cho biết: Khối lượng công việc tăng gấp 5 lần, trong khi hệ thống phần mềm dùng chung còn nhiều hạn chế. Đơn cử như: Phần mềm chứng thực bản sao chưa in được biên lai điện tử, các trường thông tin nhập còn trùng lặp, chưa tự động tính lệ phí. Một số thủ tục vẫn yêu cầu nộp kèm hồ sơ giấy. Bên cạnh đó, phần mềm hộ tịch cũng chưa liên thông với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia, khiến nhiều dữ liệu phải nhập thủ công, mất thời gian và dễ phát sinh sai sót. Giao diện người dùng còn phức tạp, gây khó khăn cho cả cán bộ và công dân.

Cán bộ, công chức xã Hồng Sơn tận tụy hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân địa phương. Ảnh: Kim Nhuệ

Cán bộ, công chức xã Hồng Sơn tận tụy hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân địa phương. Ảnh: Kim Nhuệ

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Sơn Đặng Minh Đức cho biết, xã đang đẩy nhanh tiến độ, dự kiến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác trụ sở mới. Trước mắt, lãnh đạo xã thường xuyên kiểm tra, động viên cán bộ, công chức nỗ lực hết mình, phục vụ người dân. Với những bất cập về hạ tầng, xã Hồng Sơn đã báo cáo cơ quan chức năng sớm hoàn thiện nền tảng dịch vụ công, bảo đảm tính liên thông, đơn giản hóa thao tác, tăng độ ổn định của hệ thống; đồng thời, cải tiến giao diện phần mềm theo hướng thân thiện, dễ tiếp cận, phù hợp với nhiều nhóm đối tượng...

Việc vận hành trơn tru Điểm phục vụ hành chính công trong điều kiện còn nhiều khó khăn kỹ thuật cho thấy tinh thần trách nhiệm và sự thích ứng cao của đội ngũ cán bộ xã Hồng Sơn. Từ sự chủ động hỗ trợ của lực lượng đoàn viên thanh niên, đến quyết tâm không để tồn đọng hồ sơ, xã Hồng Sơn đã và đang từng bước nhân lên niềm tin của nhân dân đối với mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Kim Nhuệ

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/no-luc-phuc-vu-vun-dap-niem-tin-709460.html