Nỗ lực sớm hoàn thành cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Ngày 18/6, dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 được khởi công xây dựng với tổng chiều dài toàn tuyến 53,7km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án được chia làm 3 dự án thành phần (trong đó tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư dự án thành phần 1 dài 19,5km, tổng mức đầu tư 4.693 tỷ đồng). Theo kế hoạch, dự án cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sau khi hoàn thành sẽ kết nối các tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Bến Lức (đang triển khai), các tuyến đường kết nối vào sân bay Long Thành sẽ hình thành trục giao thông xương sống giải quyết tình trạng quá tải QL51. Khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi vào hoạt động sẽ thúc đẩy kết nối với sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, đẩy mạnh liên kết kinh tế vùng., sân bay quốc tế Long Thành, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.
Đối với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, việc hình thành cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh sẽ phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép - Thị Vải, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội ở địa phương này. Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ, cho biết đây là dự án thể hiện sự quyết tâm của Bà Rịa-Vũng Tàu, tỉnh đã áp dụng các cơ chế đặc thù để rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư. Chỉ từ tháng 7/2022 đến nay, tỉnh đã hoàn thành khối lượng công việc lớn để có thể khởi công dự án.
Theo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh phát triển đồng bộ hiện đại, từ đô thị đến nông thôn, vùng sâu vùng xa, hải đảo. Tuy nhiên trong phạm vi khu vực, quốc gia thì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, điểm nghẽn. Cụ thể, quốc lộ 51 là tuyến giao thông kết nối tỉnh với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đã quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Do vậy, việc thúc đẩy đầu tư các tuyến giao thông kết nối vùng và khu vực như: đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tuyến kết nối đường cao tốc với thành phố Vũng Tàu, đường vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh, cầu Phước An và đường ven biển Vũng Tàu - Bình Châu (ĐT994) là yêu cầu hết sức cấp thiết nhằm phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, trong đó trọng tâm nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống cảng biển Thị Vải - Cái Mép, phát triển du lịch.
Để thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh cho biết: Tỉnh đã đưa ra 6 giải pháp thúc đẩy tiến độ đầu tư các dự án trọng điểm. Trong đó, UBND tỉnh ưu tiên bố trí đủ nguồn vốn đầu tư công cho các công trình trọng điểm theo kế hoạch đầu tư nhằm đảm bảo tiến độ đầu tư cho các dự án. Kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng vốn trong đầu tư bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, tập trung bố trí vốn để rút ngắn thời gian đầu tư, sớm hoàn thành, phát huy hiệu quả của các dự án giao thông trọng điểm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Một yếu tố để đạt được tiến độ các dự án giao thông, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đặc biệt chú trọng công tác giải phóng mặt bằng. Đây là nhiệm vụ có vai trò quyết định trong việc đảm bảo tiến độ và kế hoạch đầu tư dự án.
Đặc biệt là đối với các dự án đầu tư bằng nguồn vốn trung ương như: đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An, UBND tỉnh chủ động phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất Chính phủ bố trí đầy đủ, kịp thời nguồn vốn đầu tư cho các dự án.
Đề ra nhiệm vụ này, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp các chủ đầu tư công trình, khẩn trương rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chuyển mục đích đất rừng, đất trồng lúa; xây dựng phương án đền bù giải phóng mặt bằng hỗ trợ tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật dọc theo tuyến đảm bảo bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư theo đúng kế hoạch thực hiện dự án.