Nỗ lực tháo gỡ khó khăn để đạt mục tiêu 3.000km vào năm 2025

Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh thủ tục cấp phép, nâng công suất các mỏ đá và mỏ đất;... để đạt mục tiêu 3.000km vào năm 2025.

Trên cơ sở tình hình thực tế, 7 đoàn kiểm tra do các Phó Thủ tướng Chính phủ làm trưởng đoàn đánh giá khả năng hoàn thành, 28 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 1.188km được chia làm 2 nhóm.

 Tháo gỡ khó khăn để đạt mục tiêu 3.000km vào năm 2025. Ảnh minh họa.

Tháo gỡ khó khăn để đạt mục tiêu 3.000km vào năm 2025. Ảnh minh họa.

Cụ thể Nhóm 1: các dự án bảo đảm tiến độ hoàn thành trong năm 2025 gồm 18 dự án với chiều dài 897km cơ bản không còn những khó khăn, vướng mắc lớn, tiến độ triển khai bám sát kế hoạch đề ra.

Các chủ đầu tư, nhà thầu đang triển khai dự kiến dịp 30/4 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác 2 đoạn chiều dài 90km gồm dự án Bến Lức - Long Thành đoạn từ Quốc lộ 1A đến nút giao Nguyễn Văn Tạo dài 20km, đoạn cuối dự án Vân Phong - Nha Trang dài 70km.

Thông xe tuyến chính cao tốc của 4 dự án dài 158km gồm dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi 35km, Hàm Nghi - Vũng Áng 54km, Bùng - Vạn Ninh 49km, Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 20km

Bên cạnh đó 5 dự án Vũng Áng - Bùng, Vạn Ninh - Cam Lộ, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Hòa Liên - Túy Loan và 13km còn lại của đoạn Vân Phong - Nha Trang với tổng chiều dài 278km đang được tập trung thực hiện để phấn đấu thông xe vào ngày 30/9.

Các dự án còn lại gồm: Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Chí Thạnh - Vân Phong, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Bến Lức - Long Thành, Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đoạn qua Long An đang được thi công phấn đấu hoàn thành thông xe tuyến chính cuối năm nay.

Nhóm 2: các dự án còn gặp nhiều khó khăn, tiến độ chưa đáp ứng kế hoạch đề ra gồm 10 dự án chiều dài 291km có kế hoạch hoàn thành năm 2025.

Trong đó Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản Dự án thành phần 2 Biên Hòa - Vũng Tàu dài 18km còn gặp khó khăn về mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật; nguồn vật liệu được bảo đảm cung cấp. Chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ triển khai, tổ chức thi công cuốn chiếu tại các vị trí có mặt bằng.

Với các dự án do địa phương làm cơ quan chủ quản gồm thành phần 1 và 3 Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, thành phần 1 Biên Hòa - Vũng Tàu, Tuyên Quang - Hà Giang có chiều dài 188km còn vướng mắc về mặt bằng, vật liệu xây dựng, nguồn vốn.

Khối lượng còn lại lớn đòi hỏi các đơn vị cần chủ động khắc phục các khó khăn, vướng mắc, nỗ lực thi công “3 ca 4 kíp”, tranh thủ điều kiện thời tiết mùa khô, thi công cuốn chiếu, tổ chức thi công khoa học mới đáp ứng khả năng hoàn thành vào năm 2025.

Dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đoạn qua TP Hồ Chí Minh (47km), Đồng Nai (11km), Bình Dương (11km) có chiều dài 69km còn vướng mắc về mặt bằng , khối lượng vật liệu cần đưa về công trường rất lớn trong khi công suất khai thác còn hạn chế.

Vì vậy phải có giải pháp kỹ thuật hợp lý, nỗ lực triển khai mới đáp ứng được tiến độ hoàn thành cuối năm 2025.

Dự án Cao Lãnh - An Hữu (Đồng Tháp 16km) có chiều dài 16km cần huy động nguồn cát lớn, khối lượng còn rất nhiều khó đáp ứng được tiến độ hoàn thành cuối năm 2025.

P.V

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/no-luc-thao-go-kho-khan-de-dat-muc-tieu-3000km-vao-nam-2025-post340893.html