Nở rộ nghề KOL/KOC thời công nghệ số

Những năm gần đây, công nghệ số phát triển, thiết bị thông minh phổ biến, nền tảng mua bán trực tuyến hết sức phong phú và đa dạng. Việc sử dụng truyền thông, quảng bá sản phẩm bởi KOL/KOC như là một 'nghề' đang thịnh hành tại nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam.

“Thánh review” Lê Thành Kiên đang review trải nghiệm các loại lò nướng quảng cáo lố. Ảnh từ kênh Kiên Review 90

“Thánh review” Lê Thành Kiên đang review trải nghiệm các loại lò nướng quảng cáo lố. Ảnh từ kênh Kiên Review 90

KOL (viết tắt của cụm từ Key Opinion Leader) là thuật ngữ dùng để chỉ người có tầm ảnh hưởng, có lượng người theo dõi lớn trên các nền tảng mạng xã hội (MXH). Ý kiến của KOLs (những người có tầm ảnh hưởng) đưa ra thường có sức nặng và mang tính chia sẻ kiến thức, thông tin. Khi có một lượng công chúng theo dõi ban đầu, các KOL chuyển thành KOC (Key Opinion Consumer) - là người tiêu dùng chủ chốt, chuyên đánh giá những sản phẩm, dịch vụ mà họ đã trực tiếp trải nghiệm thực tế.

* Cơ hội nghề nghiệp mới

Trong chiến lược tiếp thị sản phẩm, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng KOL hoặc KOC nhằm mục đích hướng lượng fan của KOL hoặc KOC vào xu hướng tiêu dùng. Do đó, KOL và KOC đang là nghề thịnh hành, xu thế việc làm mới, cách kiếm tiền mới của nhiều người trẻ năng động.

Để tăng cơ hội làm việc mới, có nguồn thu nhập ổn định và còn có thể phát triển kinh doanh trên nền tảng số, không ít bạn trẻ năng động đã tham gia và đã thành công khi có thu nhập từ vài chục đến cả trăm triệu đồng/tháng.

Một gương mặt KOC đình đám trên nền tảng trực tuyến đang rất được lòng người dùng MXH hiện nay là “Thánh review” Lê Thành Kiên (33 tuổi, ngụ Đồng Nai). Trên nền tảng TikTok, kênh “Kiên Review 90” đang sở hữu lượng fan khủng với 9,7 triệu lượt theo dõi trên TikTok; 943 triệu lượt like, gần 900 ngàn lượt theo dõi trên Facebook và hơn 406 ngàn lượt đăng ký trên YouTube.

Với lượng fan lớn này, kênh “Kiên Review 90” của KOL Kiên được TikTok vinh danh là nhà sáng tạo nội dung nổi bật năm 2021 và được cộng đồng mạng bình chọn là một trong 10 kênh bổ ích đáng xem trên MXH.

Với mục đích giúp mọi người tìm hiểu chất lượng các sản phẩm trước khi mua hàng online, Kiên đã bỏ tiền ra mua nhiều sản phẩm và quay clip trải nghiệm thực tế để cho ra những nhận xét về chất lượng thực của sản phẩm. Với hơn 150 video, clip vạch trần các sản phẩm kém chất lượng khi mua sắm online mà người dùng không thể tự tay kiểm tra sản phẩm, kênh “Kiên Review 90” được rất nhiều người yêu thích bởi tính chân thật, không ngại “bóc phốt” các sản phẩm “fake” (hàng nhái, hàng giả).

Thể hiện trên trang cá nhân của mình, Lê Minh Kiên cho biết, nền tảng trực tuyến “Kiên Review 90” sở hữu lượng fan “khủng” và có khả năng định hướng người tiêu dùng. Hiện nhiều doanh nghiệp ngỏ ý muốn hợp tác để quảng bá, giới thiệu sản phẩm và sẵn sàng chi tiền để hình ảnh quảng cáo được xuất kiện trên các kênh trực tuyến của KOL Kiên, nhưng anh vẫn chưa đồng ý.

Bí thư Tỉnh đoàn NGUYỄN MINH KIÊN cho biết, trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Chuyển đổi số Đồng Nai năm 2023, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở TT-TT tổ chức hội thi KOLs bán hàng trên nền tảng số. Qua hội thi cho thấy các KOL/KOC đã biết được cách xây dựng và sản xuất các video clip giới thiệu, review sản phẩm địa phương trên nền tảng MXH TikTok rất tốt. Đây là khởi đầu để các bạn trẻ khởi nghiệp với cơ hội việc làm mới trên các nền tảng trực tuyến.

Cũng nổi tiếng không kém trên nền tảng MXH, 2 diễn viên Thanh Đoàn - Hà Trí Quang là cặp KOC đang sở hữu gần 500 ngàn lượt thích và hơn 2 triệu lượt người theo dõi, cùng hàng triệu người like trước khi trở thành cặp KOC bán mỹ phẩm “đắt hàng như tôm tươi”.

Theo chia sẻ của 2 diễn viên này, vì là người của công chúng nên mỗi lần xuất hiện trên sân khấu, hoặc nơi đông người, cả hai luôn phải trang điểm thật đẹp. Từ việc sử dụng mỹ phẩm thường xuyên, cả hai đã làm KOC review cho nhãn hàng mỹ phẩm TIDO với những clip hướng dẫn chăm sóc da, làm đẹp… Với profile (thông tin nền cá nhân) khá dễ thương, cặp đôi đã sở hữu một lượng fan theo dõi đông đảo, nên khi chuyển sang kinh doanh mỹ phẩm, cặp KOC này đã được các fan nhiệt tình ủng hộ.

* Nghề dễ mà khó…

Ở thời công nghệ số, sự lan tỏa, ảnh hưởng của MXH rất nhanh, rất lớn, bởi thế cơ hội làm nghề KOL/KOC cũng dễ dàng và chiến dịch quảng cáo cũng hấp dẫn hơn. KOL/KOC đang đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng nhất định đến quan điểm, quyết định tiêu dùng của những người theo dõi của họ. Tuy nhiên, làm KOL/KOC để kiếm tiền triệu cũng không dễ.

Món ăn được nhóm của chị Phạm Hoàng Yên giới thiệu trên Review Biên Hòa bằng trải nghiệm thực tế. Ảnh từ kênh Review Biên Hòa

Món ăn được nhóm của chị Phạm Hoàng Yên giới thiệu trên Review Biên Hòa bằng trải nghiệm thực tế. Ảnh từ kênh Review Biên Hòa

Một thực tế, trên nhiều kênh MXH đã xảy ra tình trạng những người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật, quảng cáo “lố” khiến người dùng MXH mất niềm tin vào chất lượng sản phẩm. Hiện người tiêu dùng lại thích sự trải nghiệm thực tế của các KOC với những nhận định, đánh giá khách quan về chất lượng. Nhờ đó, nhiều người làm nghề KOC có thêm cơ hội phát triển.

Là một trong những thành viên chủ chốt của kênh Review Biên Hòa, chị Phạm Hoàng Yên, sinh viên năm 3 Trường đại học Lạc Hồng cho biết, chị rất thích ẩm thực nên đã cùng một người bạn rủ nhau làm KOC để trải nghiệm và giới thiệu các món ăn, thức uống từ nhà hàng sang trọng đến thức ăn đường phố.

Theo chị Hoàng Yên, để trang MXH của mình có đông người theo dõi, nhóm của chị đã phải đầu tư cả tiền bạc, thời gian, công sức để làm những video clip rồi chia sẻ lên vlog giải trí, lên các nền tảng MXH như: TikTok, YouTube, Facebook cá nhân.

Để thu hút được người xem, chị Hoàng Yên bộc bạch: “Chúng tôi phải sản xuất những clip ghi lại chân thật hình ảnh của món ăn; giao diện đẹp với nhiều góc quay khác nhau; phân tích, đánh giá sản phẩm; cung cấp thông tin về giá cả, địa chỉ, vị trí để người xem có được càng nhiều thông tin càng tốt”.

Sau 2 năm, giờ nhóm của chị Hoàng Yên đã có lượng fan khá đông và được nhiều quán ăn mời hợp tác. Với mỗi 2 ngày sản xuất 1 video clip cho 1 món ăn hoặc thức uống, thu nhập của nhóm Hoàng Yên đang tăng lên.

Còn chị Nguyễn Trần Thúy Vy, sinh viên năm 2 Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai có mong muốn phát triển bản thân và trở thành một blogger làm đẹp, nên chị làm thêm nghề KOC, chuyên review cho một nhãn hàng mỹ phẩm cho trang Hội Review mỹ phẩm trên MXH.

Chị Thúy Vy chia sẻ, chị đã gắn bó với “nghề” KOC 2 năm và thấy làm KOC không dễ dàng. Làm review mà phóng đại chất lượng sản phẩm, khi người mua sử dụng kết quả không như mong muốn sẽ không còn tin sản phẩm mình quảng cáo, lâu dài sẽ bị mất dần lượng người theo dõi, kéo theo ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động tiếp thị, thu nhập bản thân cũng theo đó mà giảm. Cho nên, khi nhận review, chị lựa chọn sản phẩm tương đối có uy tín, giới thiệu phải thật, nhưng khéo để có thể níu giữ ánh mắt người xem.

Theo chia sẻ của một số bạn trẻ từng làm review, phần lớn ý kiến cho rằng, nghề KOL/KOC dễ mà khó. Muốn thành công với nghề KOL/KOC cần phải hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của mình về: ngoại hình, kỹ năng, tính cách, phong thái, cách trình bày bản thân cũng như sự cảm nhận hoặc giá trị nhân văn mà KOC hướng tới. Trên hết là làm sao để xây dựng thương hiệu cá nhân trở nên nổi bật trong hàng triệu người dùng MXH, để người khác có thể tìm thấy ở KOC đó sự tin cậy và ủng hộ.

Phương Liễu

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/xa-hoi/202310/no-ro-nghe-kolkoc-thoi-cong-nghe-so-b63595f/