Nội dung, kinh doanh và công nghệ: Ba trụ cột phát triển bền vững báo chí
Hội thảo 'Đón đầu tương lai báo chí: Kiến tạo mô hình bền vững' chỉ ra ba trụ cột phát triển, góp phần định hình rõ hơn hướng đi cho ngành báo chí Việt Nam trong giai đoạn mới.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và các đại biểu dự triển lãm tương tác kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước tại Báo Nhân Dân. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)
Trong thời đại mới, chiến lược phát triển báo chí bền vững được xây dựng dựa trên ba trụ cột: Nội dung, kinh doanh và công nghệ.
Đó là quan điểm chung của nhiều lãnh đạo cơ quan báo chí, truyền thông và chuyên gia trong Hội thảo chuyên đề “Đón đầu tương lai báo chí: Kiến tạo mô hình bền vững” diễn ra ngày 4/6 tại Hà Nội.
Phát biểu khai mạc, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân nhấn mạnh vai trò của đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ trong sự phát triển báo chí hiện đại.
Ông kỳ vọng hội thảo sẽ góp phần thúc đẩy các cơ quan báo chí định hình mô hình hoạt động bền vững, nâng cao chất lượng nội dung và thích nghi hiệu quả với môi trường truyền thông số.

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân dự hội thảo. (Ảnh: Hoàng Hiếu/Vietnam+)
Hội thảo là cơ hội để các diễn giả trong ngành cùng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, mô hình đổi mới thành công, cũng như các công cụ và xu hướng hỗ trợ phát triển báo chí bền vững. Góp phần thúc đẩy chiến lược chuyển đổi bài bản và linh hoạt ngành báo chí và truyền thông Việt Nam cũng như khai thác hiệu quả những tiềm lực sẵn có.
Theo chia sẻ của bà Lê Mai Anh, Giám đốc khu vực Đông Nam Á, Global PR Hub (doanh nghiệp cung cấp, tư vấn giải pháp truyền thông) - có tới 42% nhà báo toàn cầu xem việc thay đổi hành vi tiêu thụ thông tin của người dùng là thách thức lớn nhất trong năm 2024, trong khi 58% lo ngại AI ảnh hưởng đến chất lượng nội dung và niềm tin đối với báo chí.
Không nằm ngoài xu hướng, Việt Nam được đánh giá là thị trường giàu tiềm năng nhờ sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng số, đồng thời cũng đối mặt với những áp lực thay đổi từ người dùng, cạnh tranh từ các nền tảng công nghệ và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nội dung.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: Hoàng Hiếu/Vietnam+)
Chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Bá, Tổng Biên tập Báo Vietnamnet nhận định mô hình phát triển báo chí cần xoay quanh ba trụ cột chính: Nội dung, kinh doanh và công nghệ. Đây không chỉ là lý tưởng, mà là nền tảng sống còn.
Ông cho rằng báo chí hiện đại không chỉ dừng lại ở việc đưa tin, mà cần cung cấp các giá trị như thông tin xác thực, góc nhìn độc lập và trải nghiệm nội dung cá nhân hóa. Song song đó, việc chủ động xây dựng nguồn thu qua nội dung chuyên sâu và tổ chức sự kiện cũng đóng vai trò quan trọng. Công nghệ được nhìn nhận như một đòn bẩy chiến lược, hỗ trợ tối ưu vận hành, cá nhân hóa nội dung và ứng dụng AI trong toàn bộ chuỗi xuất bản.
“Vietnamnet đã xây dựng mô hình báo chí-công nghệ với đội ngũ công nghệ mạnh, quản lý toàn bộ chu trình biên tập-xuất bản-đo lường; tích hợp AI trong nhiều nghiệp vụ như kiểm duyệt nội dung, gợi ý chủ đề, tối ưu SEO, phân tích, cá nhân hóa nội dung,” nhà báo Nguyễn Bá nói.
Cùng quan điểm đó, ông Ngô Việt Anh, Giám đốc Trung tâm Phát triển Truyền thông, Báo Nhân Dân cho rằng dữ liệu và công nghệ đang trở thành “chất liệu sáng tạo” mới, không chỉ giúp tối ưu quy trình vận hành mà còn góp phần xây dựng các sản phẩm báo chí có chiều sâu và giá trị.
Chia sẻ về quá trình chuyển đổi số trong tòa soạn, với các ứng dụng công nghệ tiên tiến như AI, AR/VR và nền tảng nội dung mới dưới hình thức hỏi đáp tương tác, ông Ngô Việt Anh cho rằng chuyển đổi số báo chí là đặt công nghệ ở trung tâm của chiến lược phát triển, sử dụng công nghệ để tạo ra những nội dung hấp dẫn và chinh phục các nhóm độc giả mới, phân phối nội dung hiệu quả hơn và tạo nguồn thu lớn hơn.

Ông Trần Ngọc Long, Trưởng phòng Truyền thông Đa phương tiện, Báo Điện tử VietnamPlus. (Ảnh: Hoàng Hiếu/Vietnam+)
Khép lại phiên chia sẻ của hội thảo, ông Trần Ngọc Long, Trưởng phòng Truyền thông Đa phương tiện, Báo Điện tử VietnamPlus - trình bày góc nhìn về “kể chuyện đa phương tiện” như một hướng đi tất yếu trong thời đại số.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của tư duy sản phẩm trong nghề báo hiện đại, ông Trần Ngọc Long nói: “Việc tích hợp hình ảnh, âm thanh, dữ liệu và yếu tố tương tác không chỉ giúp nội dung trở nên sống động hơn mà còn nâng cao khả năng tiếp cận và giữ chân độc giả”./.
Hội thảo do Công ty Global PR Hub tổ chức, với sự cố vấn chuyên môn từ Hội Nhà báo Việt Nam, và đồng hành chiến lược cùng Nền tảng Quảng cáo Toàn cầu MGID./.