Nối lại đường bay quốc tế với Pháp, Đức, Nga và Úc tần suất 7 chuyến/tuần
Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép Cục này tiếp tục đàm phán với các đối tác để triển khai ngay kế hoạch chở khách vào Việt Nam từ các thị trường Pháp, Đức, Nga và Úc với tần suất 7 chuyến/tuần.
Theo Cục Hàng không Việt Nam trong khuôn khổ kế hoạch giai đoạn 2 đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và hiện rất đông kiều bào ta ở châu Âu và Úc rất mong muốn có chuyến bay thẳng để về Việt Nam ăn Tết.
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tiếp tục đàm phán với các đối tác để sớm nối lại đường bay quốc tế với Pháp, Đức, Nga và Úc tần suất 7 chuyến/tuần. Ảnh minh họa.
Vì vậy Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT cho phép tiếp tục đàm phán với các đối tác để triển khai ngay kế hoạch chở khách vào Việt Nam từ các thị trường đã báo cáo là Pháp, Đức, Nga và Úc với tần suất 7 chuyến/tuần đối với mỗi thị trường.
Thông tin từ Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết thêm, đến thời điểm hiện tại ngoài Hoa Kỳ đã có 4 quốc gia, vùng lãnh thổ đồng ý với đề nghị của Việt Nam gồm Nhật Bản, Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc), Singapore, Campuchia.
Các nước Hàn Quốc, Lào, Thái Lan, Trung Quốc chưa trả lời. Thống kê của các cơ quan chức năng, nhu cầu về nước của người Việt Nam ở nước ngoài còn rất lớn, ước tính hơn 140.000 người.
Nhiều hãng hàng không đều kiến nghị cần bổ sung thêm tần suất đối với một số thị trường có dung lượng lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan để hành khách có thêm cơ hội lựa chọn các mức giá hợp lý hơn.
Bên cạnh đó Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT không hạn chế việc vận chuyển khách nối chuyến trên các chuyến bay trong giai đoạn thí điểm.
Trong công văn do Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ và kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh nêu tại Thông báo 334/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ, toàn bộ nội dung đều không yêu cầu hạn chế việc chở khách nối chuyến.
Các hãng hàng không Việt Nam cũng kiến nghị ủng hộ cho thực hiện hoạt động này vì sẽ có thêm cơ hội hợp tác với các hãng hàng không khác để tiếp nhận khách từ nhiều nơi. Đặc biệt là người Việt Nam trên toàn thế giới có nhu cầu về nước.
Ngoài ra nhiều trường hợp hành khách quốc tịch Việt Nam đủ điều kiện để nhập cảnh nước ngoài có visa và các giấy tờ hợp lệ, đã được hãng hàng không gửi thông tin kiểm tra trước khi xuất phát tại Việt Nam.
Nhưng khi phỏng vấn trực tiếp tại sân bay đến thì bị từ chối nhập cảnh, phải nằm trong khu vực quá cảnh tại các sân bay nước ngoài trong thời gian dài mà chưa được hồi hương do chưa có quy trình cụ thể đối với đối tượng này.
Do đó Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT đề nghị Bộ Ngoại giao với vai trò cơ quan chủ trì công tác bảo hộ công dân cần sớm có hướng dẫn đối với vấn đề này.
Đặc biệt với quy cách ly tập trung toàn bộ hành khách trên chuyến bay đến từ quốc gia có biến thể Omicron của Hà Nội; cung cấp danh sách người nhập cảnh theo từng chuyến bay cho CDC ít nhất 24 giờ trước khi nhập cảnh của TP.Hồ Chí Minh có đủ thông tin địa chỉ nơi lưu trú, cư trú tại Việt Nam,... sẽ gây khó khăn cho việc nối lại các chuyến bay chở khách quốc tế.
Vì vậy Cục Hàng không kiến Bộ GTVT làm việc với Bộ Y tế và UBND Tp. Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh thống nhất các quy định và hướng dẫn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.