Nỗi lo về lợi nhuận của nhà sản xuất pin EV lớn nhất thế giới bị thổi phồng quá mức
Tháng 3 năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết ông có nhiều cảm xúc lẫn lộn về sự phát triển quá nhanh của ngành pin xe điện ở nước mình. Điều đó đặt ra câu hỏi về lợi nhuận cho ngành. Nhưng trong bản cập nhật giao dịch mới đây từ CATL đã chứng minh những điều đó là sai. Thu nhập cả năm của liên quan đến ngành pin chắc chắn sẽ vượt kỳ vọng của các nhà phân tích.
CATL hiện dự đoán thu nhập ròng từ 42,5 tỷ Nhân dân tệ đến 45,5 tỷ Nhân dân tệ (6,3 tỷ USD). Mức tăng gần 50% so với năm trước là một bất ngờ thú vị đối với các nhà đầu tư và nhà phân tích khi họ lo ngại về nhu cầu toàn cầu về doanh số bán xe điện đang chậm lại và nguy cơ biên lợi nhuận bị thu hẹp khi các đối thủ địa phương nhanh chóng tăng cường năng lực sản xuất.
Cổ phiếu niêm yết tại Thâm Quyến của CATL đã tăng 8% vào thứ Tư tuần trước, đáng chú ý là do tâm lý yếu kém đối với chứng khoán Trung Quốc. Mặc dù vậy, giá cổ phiếu đã giảm hơn 40% trong năm qua.
Nhà phân tích Johnson Wan của Jefferies cho biết mức tăng trưởng mạnh hơn về thu nhập so với khối lượng cho thấy CATL đạt được lợi nhuận và biên lợi nhuận đơn vị ổn định hoặc cải thiện trong quý 4, “trái ngược với lo ngại trước đây rằng lợi nhuận có thể giảm sút”.
Nhà phân tích Jack Shang của Citigroup cho biết, mối lo ngại về tỷ suất lợi nhuận giảm ở bộ phận pin xe điện của CATL, bộ phận lớn nhất trong các phân khúc kinh doanh của hãng, “đã quá mức”.
Khả năng sinh lời đã ổn định hơn. Biên lợi nhuận hoạt động của CATL đã được cải thiện, vượt mức 10% vào năm ngoái. Điều đó cho thấy thị phần thống trị của CATL mang lại lợi thế về giá cả. Hơn 37% thị phần của công ty trên thị trường pin xe điện toàn cầu đến từ nhiều khách hàng sản xuất ô tô lớn bao gồm Tesla, Volkswagen, BMW và Ford. Điều đó đã dẫn đến một lượng đơn đặt hàng ổn định.
Nhưng những thách thức vẫn còn đó. Tốc độ mở rộng doanh số bán xe điện thực sự đã chậm lại. Doanh số bán hàng toàn cầu đã tăng khoảng 1/3 vào năm ngoái, giảm từ mức hơn 50% của năm trước. Tại Trung Quốc, số lượng ô tô chạy bằng pin và hybrid sẽ tăng 1/4 trong năm nay, giảm so với mức hơn 1/3 vào năm 2023.
Tại Mỹ, các nhà lập pháp được cho là đã yêu cầu chính quyền Biden điều tra các công ty Trung Quốc có liên quan đến nhà máy pin Michigan theo kế hoạch của Ford Motor. Sự giám sát chặt chẽ như vậy đồng nghĩa với việc hợp tác của Trung Quốc với các nhà sản xuất ô tô Mỹ sẽ ngày càng khó khăn.
CATL, không có gì đáng ngạc nhiên, đã thực hiện một nỗ lực tiếp thị tích cực để giành chiến thắng trước các nhà sản xuất ô tô khác ở Mỹ và Châu Âu trong những tháng gần đây. Khả năng sản xuất hàng loạt loại pin lithium iron phosphate rẻ hơn có nghĩa là công ty có thể nhắm đến đối tượng rộng hơn so với các đối thủ của mình.
Quy mô của CATL mang lại lợi thế lớn cho tất cả các nhà sản xuất xe điện, ở mọi mức giá, điều này sẽ hỗ trợ khi nhu cầu xe điện trên thị trường đại chúng tăng lên dẫn tới cổ phiếu CATL đáng được quan tâm hơn.
CATL duy trì vị trí dẫn đầu rõ ràng về sản xuất pin trên toàn cầu và tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Theo dữ liệu mới nhất từ SNE Research Inc., thị phần của hãng này trên thị trường pin EV toàn cầu đã tăng lên 37,4% trong tháng 11 từ mức 36,9% trong tháng 10.
Tuy nhiên, những trở ngại đang xuất hiện khi đà bán xe điện chậm lại. Tesla Inc. tuần trước đã báo cáo thu nhập quý 4/2023 không đạt kỳ vọng và cảnh báo mức tăng trưởng doanh số yếu hơn vào năm 2024, trong khi Volkswagen AG và Renault SA đã lùi lại kế hoạch bán cổ phần trong mảng kinh doanh xe điện của họ.
Hiệp hội Xe khách Trung Quốc dự kiến việc giao xe hybrid chạy pin và plug-in cho các đại lý sẽ tăng 25% lên 11 triệu chiếc trong năm nay.
Mới đây, một số nguồn tin cho biết Tesla sẽ mở rộng sản xuất pin ở Nevada, mở một cơ sở nhỏ sử dụng thiết bị nhàn rỗi từ CATL của Trung Quốc.
Nguồn tin giấu tên nói rằng nhà sản xuất ô tô này có kế hoạch mua máy móc từ CATL và lắp đặt nó tại thành phố Sparks. Họ cho biết Tesla sẽ có toàn quyền kiểm soát cơ sở và chi trả 100% chi phí, đồng thời nhân viên CATL sẽ không tham gia ngoài việc giúp thiết lập thiết bị.
Theo một nguồn tin khác, nhà máy sẽ sản xuất pin cho sản phẩm Megapack pin lớn của Tesla, là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm đưa chuỗi cung ứng pin lithium-iron-phosphate vào bờ ở Mỹ. Người này cho biết, Tesla cũng coi việc sắp xếp mua thiết bị là một cách tiết kiệm chi phí để thiết lập các cơ sở mới.
Thỏa thuận của Tesla dường như khác xa với thỏa thuận của CATL với Ford Motor Co., nhằm mục đích cấp phép cho công nghệ của công ty Trung Quốc để sản xuất pin tại một nhà máy ở Michigan thuộc sở hữu của nhà sản xuất ô tô. Dự án đó đã thu hút sự giám sát và chỉ trích từ các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa, những người cho rằng công ty bị ảnh hưởng bởi chính phủ Trung Quốc và có thể làm suy yếu lợi ích của Mỹ.
Sản phẩm Megapack hiện tại của Tesla đã sử dụng pin CATL và Tesla có kế hoạch áp dụng thiết kế của những loại pin đó cho pin được chế tạo tại cơ sở mới.