Nồi, niêu, xoong, chảo… dự kiến mang về 10.000 tỷ đồng cho Thế giới di động
'Năm nay, nhóm hàng gia dụng dự kiến có doanh thu 7.500 tỷ đồng, còn năm sau khoảng 10.000 tỷ đồng. Đây là nhóm hàng vừa có thể tăng doanh số và cải thiện lãi gộp cho Thế giới di động', ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Công ty cổ phần Thế giới di động chia sẻ tại buổi gặp các nhà đầu tư quý III/2019 tại TP.HCM.
Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Thế giới di động (mã: MWG), phụ trách chuỗi Bách hóa Xanh tuy nhiên, ông Trần Kinh Doanh cho biết, công ty sẽ chỉ tập trung vào các sản phẩm gia dụng cơ bản như xoong, chảo, thảm lau chùi, cối chày,…
“Ví dụ khách hàng mua 100.000 đồng hàng gia dụng, sẽ được tặng phiếu mua tại Bách hóa Xanh 20.000 đồng. Nếu bán hàng gia dụng đúng giá, không có tặng thêm khuyến mại thì lợi nhuận có thể đạt từ 35-50%. Về tương lai, đây là nhóm hàng mang lại lợi nhuận tốt”, ông Trần Kinh Doanh chia sẻ.
9 tháng đầu năm 2019, nhóm sản phẩm điện lạnh - gia dụng tiếp tục tăng trưởng trên 35% và là động lực chính giúp doanh thu chuỗi Điện máy xanh tăng 22% so với cùng kỳ năm 2018.
Một số sản phẩm gia dụng tại cửa hàng Điện máy Xanh (Ảnh: Đoàn Văn Hiểu Em).
Ngoài hàng gia dụng, gần đây Thế giới di động còn thử nghiệm kinh doanh mặt hàng đồng hồ, mắt kính và sắp tới là xe điện.
Nhìn sang thị trường Trung Quốc, xe điện là mảng tiềm năng. Tuy nhiên còn cân nhắc liệu có đúng thời điểm hay chưa?
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO CTCP Thế giới di động
Về mảng đồng hồ, dự kiến đến cuối năm nay sẽ được kinh doanh tại 250 cửa hàng Thế giới di động (khu vực từ miền Trung trở vào Nam).
Đến năm 2020 sẽ có 500 năm cửa hàng kinh doanh mặt hàng này, bao gồm cả phía Bắc.
Trong 9 tháng năm 2019, Thế giới di động bán ra 50.000 chiếc đồng hồ (bao gồm đồng hồ thời trang và đồng hồ thông minh). Dự kiến, doanh thu ngành hàng này sẽ mang về từ 500 đến 600 tỷ đồng cho MWG cả năm 2019.
Ông Hiểu Em cũng cho biết, với số lượng bán ra hiện tại (từ 15-20 chiếc/ngày/cửa hàng), Thế giới di động đang chiếm từ 15-20% thị trường đồng hồ và đến hết năm 2020, có thể chiếm từ 40-45%.
“Đây là lượng khách hàng tự nhiên khi chúng tôi chưa làm quảng cáo hay chưa thể nhập khẩu trực tiếp từ hãng. Cơ hội cũng đến từ khả năng làm nhãn hàng riêng (private label) với sản phẩm đồng hồ có thể tăng biên lợi nhuận”, ông Hiểu Em chia sẻ và khẳng định, đây là mặt hàng mang lại biên lợi nhuận “rất cao” bởi các cửa hàng khác trên thị trường hiện chỉ bán được từ 5-7 chiếc/ngày, mà vẫn có thể tồn tại.
Mắt kính cũng đang được Thế giới di động kinh doanh thử nghiệm. Ông Hiểu Em ước tính sơ bộ, với gần 100 triệu dân Việt Nam, Thế giới di động chỉ kỳ vọng vào 10% khách hàng đến từ nhóm khách hàng dưới 20 tuổi và trên 40 tuổi, chiếm khoảng 60 triệu dân.
Cơ cấu doanh thu của MWG trong 9 tháng năm 2019 (Nguồn: MWG).
Trong 9 tháng đầu năm 2019, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt xấp xỉ 76.800 tỷ đồng (tăng trưởng 17%) và lợi nhuận sau thuế đạt gần 3.000 tỷ đồng (tăng trưởng 36%) so với cùng kỳ năm 2018. Lũy kế 9 tháng, MWG hoàn thành 71% kế hoạch doanh thu và 83% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.