Nới rộng khoảng cách với Grab, Xanh SM chiếm lĩnh gần 45% thị phần gọi xe

Báo cáo thị trường gọi xe 4 bánh tại Việt Nam quý II/2025 của Mordor Intelligence ghi nhận thị phần của Xanh SM đạt 44,68%. Đây là quý thứ ba liên tiếp thương hiệu này vượt qua Grab, củng cố vị trí dẫn đầu về cả số chuyến, doanh thu và độ phủ trong khi bắt đầu mở rộng sang lĩnh vực giao đồ ăn.

Theo báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence, CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) với thương hiệu Xanh SM đã kết thúc quý II/2025 với 44,68% thị phần vận chuyển hành khách bằng xe 4 bánh tại Việt Nam. Đây là mức thị phần cao nhất mà doanh nghiệp này từng ghi nhận và cũng là quý thứ ba liên tiếp Xanh SM duy trì khoảng cách với đối thủ đứng sau là Grab.

Thống kê cho thấy, trong quý II/2025, toàn thị trường ghi nhận hơn 97,9 triệu chuyến đi, tạo ra tổng giá trị giao dịch khoảng 353,41 triệu USD. Xanh SM không chỉ dẫn đầu về thị phần mà còn chiếm tỷ trọng lớn nhất về số lượng chuyến đi và tổng giá trị doanh thu dịch vụ (GMV).

Sự tăng trưởng của Xanh SM được lý giải đến từ mô hình vận hành khác biệt. Việc sở hữu đội xe thuần điện và đội ngũ tài xế được tuyển dụng, đào tạo trực tiếp giúp hãng kiểm soát đồng bộ chất lượng dịch vụ trên toàn hệ thống. Hiện tại, Xanh SM đã có mặt tại 34 tỉnh thành, là nền tảng gọi xe có độ phủ lớn nhất cả nước.

Số liệu của Mordor Intelligence cũng cho thấy mức chi tiêu trung bình trên mỗi cuốc xe của Xanh SM cao hơn mặt bằng chung của thị trường. Điều này phản ánh sự chấp nhận của khách hàng đối với một dịch vụ có tiêu chuẩn cao hơn và trải nghiệm ổn định. Khảo sát do Q&Me thực hiện vào cuối năm 2024 cũng chỉ ra 83% khách hàng hài lòng và 84% sẵn sàng giới thiệu dịch vụ taxi điện này.

Gần đây, Xanh SM đã chính thức bước chân vào thị trường giao đồ ăn với việc triển khai dịch vụ "Xanh SM Ngon" tại Hà Nội. Dịch vụ này áp dụng chính sách "không ghép đơn", sử dụng đội ngũ tài xế và nền tảng công nghệ sẵn có của GSM để đảm bảo thời gian giao hàng và chất lượng món ăn. Đây là bước đi tiếp theo trong chiến lược xây dựng hệ sinh thái dịch vụ đa dạng, bên cạnh các mảng hiện có như gọi xe ô tô, xe máy và giao hàng nhanh.

Ngoài thị trường trong nước, GSM cũng đã mở rộng hoạt động của Xanh SM tại các quốc gia trong khu vực như Lào, Indonesia và Philippines.

Khánh Chi

Nguồn Doanh nhân & Pháp luật: https://doanhnhan.vn/noi-rong-khoang-cach-voi-grab-xanh-sm-chiem-linh-gan-45-thi-phan-goi-xe-84766.html