Nòng cốt trong xây dựng các mô hình học tập

Phấn đấu mỗi tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và gia đình cán bộ, đảng viên trở thành đơn vị học tập, công dân học tập và gia đình học tập, làm nòng cốt trong việc xây dựng các mô hình học tập trong nhân dân

Lãnh đạo Hội Khuyến học Việt Nam và lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng “Học không bao giờ cùng” năm 2024 cho 18 ông, bà tại buổi tọa đàm “Tấm gương tự học suốt đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh của Bác.

Lãnh đạo Hội Khuyến học Việt Nam và lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng “Học không bao giờ cùng” năm 2024 cho 18 ông, bà tại buổi tọa đàm “Tấm gương tự học suốt đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh của Bác.

Nhìn lại chặng đường 5 năm triển khai thực hiện Kết luận 49-KL/TW, cán bộ, hội viên (CBHV) khuyến học các cấp trong tỉnh Thái Nguyên rất vinh dự và tự hào khi được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và động viên. Công tác khuyến học trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Ngay sau khi Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Kết luận 49-KL/TW, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đăng tải trên Thông tin nội bộ, truyền đạt nội dung Kết luận đến toàn thể cán bộ, đảng viên; Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp với ngành Giáo dục tỉnh và các cấp, ngành liên quan cùng tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện với 8 nhiệm vụ trọng tâm và phân công, phân nhiệm cụ thể cho các cấp, các ngành trong tỉnh. Đồng thời, Tỉnh hội xây dựng kế hoạch để tuyên truyền đến CBHV khuyến học các cấp nội dung của Kết luận 49-KL/TW.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Quang Thuấn phấn khởi chia sẻ: Kết luận 49-KL/TW được nhấn đi, nhấn lại hàng năm thông qua các hội nghị, tập huấn chuyên môn của các cấp hội. Các nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Kết luận 49/KL-TW đã làm rõ nét hơn về định hướng hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong cộng đồng, như kim chỉ nam cho các hoạt động khuyến học, khuyến tài trong giai đoạn cách mạng mới.

Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, Hội Khuyến học tỉnh chỉ đạo các cấp hội nghiên cứu văn bản và phối hợp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đồng cấp triển khai thực hiện các nhiệm vụ. Để tăng cường sự phối kết hợp với các ngành, lực lượng xã hội trong việc thúc đẩy phong trào thi đua thực hiện Kết luận 49-KL/TW, Hội Khuyến học tỉnh đã ký kết phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài giai đoạn 2022-2025 với các đơn vị: Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban MTTQ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Cựu giáo chức tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Tỉnh đoàn, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh.

Việc ký kết chương trình phối hợp đã cụ thể hóa nhiều hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Nhiều tổ chức, cơ quan và đơn vị rất chủ động và tích cực vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia học tập về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, công nghệ thông tin, ngoại ngữ…; vận động xây dựng các gia đình cán bộ, công chức, viên chức trở thành gia đình học tập và tham gia hỗ trợ phong trào khuyến học ở địa phương.

Trao học bổng cho các em học sinh vượt khó, vươn lên trong học tập tại Đại hội Hội Khuyến học huyện Định Hóa, tháng 12-2023.

Trao học bổng cho các em học sinh vượt khó, vươn lên trong học tập tại Đại hội Hội Khuyến học huyện Định Hóa, tháng 12-2023.

Triển khai xây dựng 5 mô hình học tập theo Quyết định số 387/QĐ-TTg và Quyết định số 677/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được coi là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp hội. Tỉnh Hội đã tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức phát động trên toàn tỉnh thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng 5 mô hình học tập (Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập, Đơn vị học tập và Công dân học tập), đồng thời xây dựng kế hoạch chi tiết và hướng dẫn các cấp hội thực hiện.

So với những năm trước, từ năm 2023, Hội đã tổ chức bài bản việc đánh giá các mô hình học tập; là đơn vị đứng trong top đầu toàn quốc về đánh giá trực tuyến mô hình Công dân học tập; là một trong số hội khuyến học địa phương trên toàn quốc áp dụng hiệu quả công tác chuyển đổi số trong đánh giá các mô hình học tập.

Các cấp hội hoàn thành đánh giá 05 mô hình học tập theo các tiêu chí mới, cơ bản đạt và vượt kế hoạch đã đề ra. Cụ thể: Gia đình học tập: 260.966, đạt tỷ lệ 92% so với số gia đình đăng ký; Dòng họ học tập là 643, đạt tỷ lệ 84% số dòng họ đăng ký; Cộng đồng học tập 1.816, đạt tỷ lệ 93% số cộng đồng đăng ký; Đơn vị học tập (cấp xã) là 653, đạt tỷ lệ 92% số đơn vị đăng ký; Công dân học tập 262.852, đạt tỷ lệ 87,7% số công dân đăng ký. Đại đa số các gia đình đảng viên đều là gia đình học tập.

Đến nay, việc thực hiện xây dựng 5 mô hình học tập theo tiêu chí mới đã dần đi vào nề nếp, theo kịp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tổ chức Hội đã phát triển rộng khắp và duy trì hoạt động với 9 hội cấp huyện, 177 hội cơ sở của các xã, phường, thị trấn. Thống kê đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 382.487 hội viên, chiếm 29,38% dân số, cao hơn so với bình quân chung của cả nước.

Hiện nay, hội khuyến học các cấp đã và đang tiếp tục củng cố, phát triển hội viên, tổ chức hội, phấn đấu cơ bản phủ kín các trường học đều có hội khuyến học, các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị đều có ban khuyến học.

Nuôi “Lợn nhựa khuyến học” trở thành phong trào thi đua của nhiều địa phương, đơn vị trong tỉnh. Trong ảnh: Hội thi “Mổ lợn nhựa khuyến học” của phường Phố Cò, TP. Sông Công, tháng 8-2023.

Nuôi “Lợn nhựa khuyến học” trở thành phong trào thi đua của nhiều địa phương, đơn vị trong tỉnh. Trong ảnh: Hội thi “Mổ lợn nhựa khuyến học” của phường Phố Cò, TP. Sông Công, tháng 8-2023.

Có thể khẳng định, khi Kết luận 49-KL/TW ra đời, công tác khuyến học, khuyến tài được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm nhiều hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho CBHV làm công tác khuyến học. Hoạt động của các cấp hội luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền; sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội; đặc biệt là sự phối hợp và hỗ trợ của ngành Giáo dục và Đào tạo.

Thực tế cho thấy, ở đâu cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo sát sao thì ở đó công tác khuyến học đạt hiệu quả cao. CBHV được động viên kịp thời sẽ tích cực tham gia hoạt động hội.

Hiện nay, khi Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phát động phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030”, CBHV hội khuyến học các cấp rất mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục chỉ đạo thực hiện các nội dung theo tinh thần Kết luận 49/KL-TW, đồng thời bổ sung những nội dung mới cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Đó chính là cơ hội để CBHV khuyến học các cấp được đóng góp một phần sức lực, trí tuệ nhỏ bé vào sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà.

Nguồn Thái Nguyên: https://baothainguyen.vn/xa-hoi/202405/nong-cot-trong-xay-dung-cac-mo-hinh-hoc-tap-59621f0/