'Nóng hừng hực' bên trong dầm hộp sửa chữa cầu Trà Khúc 2

Lần đầu tiên trong vòng 20 năm xây dựng, cầu Trà Khúc 2 tại thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi vốn là huyết mạch trên tuyến Quốc lộ 1A phải đóng, cấm xe 2 tháng (từ ngày 17/7 - 14/9) để tiến hành sửa chữa.

Cầu Trà Khúc 2 là cầu giao thông huyết mạch trên tuyến Quốc lộ 1A qua thành phố Quảng Ngãi được xây dựng tháng 2/2002 và đưa vào sử dụng từ năm 2004, cầu có chiều dài 1.200m, với 4 làn xe.

Cầu Trà Khúc 2 là cầu giao thông huyết mạch trên tuyến Quốc lộ 1A qua thành phố Quảng Ngãi được xây dựng tháng 2/2002 và đưa vào sử dụng từ năm 2004, cầu có chiều dài 1.200m, với 4 làn xe.

Sau hơn 20 năm sử dụng, cầu Trà Khúc 2 xuất hiện các vết nứt lớn, kéo dài, tập trung ở các khu vực chịu lực, không đảm bảo an toàn, buộc phải sửa chữa.

Sau hơn 20 năm sử dụng, cầu Trà Khúc 2 xuất hiện các vết nứt lớn, kéo dài, tập trung ở các khu vực chịu lực, không đảm bảo an toàn, buộc phải sửa chữa.

Việc sửa chữa kéo dài 2 tháng từ ngày 17/7 - 14/9. Trong hai tháng này, các lái xe trên Quốc lộ 1A khi đến Km1056+076 (đầu cầu Trà Khúc) sẽ theo dõi biển báo và hướng dẫn của cảnh sát giao thông để di chuyển theo hướng khác.

Việc sửa chữa kéo dài 2 tháng từ ngày 17/7 - 14/9. Trong hai tháng này, các lái xe trên Quốc lộ 1A khi đến Km1056+076 (đầu cầu Trà Khúc) sẽ theo dõi biển báo và hướng dẫn của cảnh sát giao thông để di chuyển theo hướng khác.

Khe co giãn giữa hai nhịp chính cầu Trà Khúc 2 ngày càng cách xa nhau tạo nên kẽ hở lớn gây mất an toàn giao thông. Đồng thời, các hư hỏng khiến cho công trình rung lên bần bật mỗi khi có xe tải nặng chạy qua.

Khe co giãn giữa hai nhịp chính cầu Trà Khúc 2 ngày càng cách xa nhau tạo nên kẽ hở lớn gây mất an toàn giao thông. Đồng thời, các hư hỏng khiến cho công trình rung lên bần bật mỗi khi có xe tải nặng chạy qua.

Dự án do Khu quản lý đường bộ 3 làm chủ đầu tư, dự kiến thời gian thi công là 100 ngày, tổng vốn sửa cầu hơn 12,7 tỷ đồng. Hiện đơn vị thi công đã triển khai các mũi thi công bên trên cầu và trong dầm hộp.

Dự án do Khu quản lý đường bộ 3 làm chủ đầu tư, dự kiến thời gian thi công là 100 ngày, tổng vốn sửa cầu hơn 12,7 tỷ đồng. Hiện đơn vị thi công đã triển khai các mũi thi công bên trên cầu và trong dầm hộp.

Vất vả nhất là nhóm công nhân làm việc bên trong hộp dầm. Việc lên xuống, ra vào chỉ có duy nhất lối đi ở vị trí mố cầu phía nam. Do lòng hộp cầu thấp nên phần lớn công nhân phải cúi gập người trong quá trình đi lại.

Vất vả nhất là nhóm công nhân làm việc bên trong hộp dầm. Việc lên xuống, ra vào chỉ có duy nhất lối đi ở vị trí mố cầu phía nam. Do lòng hộp cầu thấp nên phần lớn công nhân phải cúi gập người trong quá trình đi lại.

Ngoài ra, công nhân phải thi công trong điều kiện môi trường khá chật hẹp, không khí ngột ngạt, hộp cầu không có lỗ thông gió.

Ngoài ra, công nhân phải thi công trong điều kiện môi trường khá chật hẹp, không khí ngột ngạt, hộp cầu không có lỗ thông gió.

Cầu Trà Khúc 2 có 27 nhịp, trong đó có 5 nhịp chính đúc hẫng cân bằng dạng khung. Công tác sửa chữa tập trung tại 5 nhịp chính từ N19 đến N23. Năm nhịp này được thiết kế dạng dầm hộp đúc hẫng (48m+3*78m+48m), các dây cáp dự ứng lực trong lòng hộp được thiết kế để tăng khả năng chịu tải của cầu.

Cầu Trà Khúc 2 có 27 nhịp, trong đó có 5 nhịp chính đúc hẫng cân bằng dạng khung. Công tác sửa chữa tập trung tại 5 nhịp chính từ N19 đến N23. Năm nhịp này được thiết kế dạng dầm hộp đúc hẫng (48m+3*78m+48m), các dây cáp dự ứng lực trong lòng hộp được thiết kế để tăng khả năng chịu tải của cầu.

Hiện nhà thầu bắn sắt găm trực tiếp vào dầm cầu để đan rọ sắt đổ ụ neo, qua đó căng cáp và gia tăng cường độ chống đỡ công trình.

Hiện nhà thầu bắn sắt găm trực tiếp vào dầm cầu để đan rọ sắt đổ ụ neo, qua đó căng cáp và gia tăng cường độ chống đỡ công trình.

Lối ra vào duy nhất giữa các nhịp dầm là các lỗ thông trên vách ngăn.

Lối ra vào duy nhất giữa các nhịp dầm là các lỗ thông trên vách ngăn.

Kỹ sư Nguyễn Văn Đông - Phó chỉ huy trưởng công trường cho biết, việc bổ sung đầu tư thêm ụ neo vách ngăn để đảm bảo cáp dự ứng lực chuyển hướng êm thuận. Trong quá trình thi công phải khoan cấy thép neo vào dầm cầu và bố trí thanh thép dạng tròn cường độ cao luồn cáp qua tránh bị trượt khi kích và kéo.

Kỹ sư Nguyễn Văn Đông - Phó chỉ huy trưởng công trường cho biết, việc bổ sung đầu tư thêm ụ neo vách ngăn để đảm bảo cáp dự ứng lực chuyển hướng êm thuận. Trong quá trình thi công phải khoan cấy thép neo vào dầm cầu và bố trí thanh thép dạng tròn cường độ cao luồn cáp qua tránh bị trượt khi kích và kéo.

Ở mỗi ụ neo sẽ bố trí 4 ống thép cường độ cao để luồn cáp dự ứng lực. Việc làm này rất quan trọng để kéo căng cáp ở hai nhịp đối xứng 19 và 23 xuyên qua các nhịp giữa, tăng tính chịu lực của cầu.

Ở mỗi ụ neo sẽ bố trí 4 ống thép cường độ cao để luồn cáp dự ứng lực. Việc làm này rất quan trọng để kéo căng cáp ở hai nhịp đối xứng 19 và 23 xuyên qua các nhịp giữa, tăng tính chịu lực của cầu.

Để “giảm nhiệt” cho công nhân trong hộp dầm, nhà thầu bố trí hàng chục quạt thông gió lắp ở các lối thông giữa các hộp dầm, để bớt nóng và đẩy bụi phát sinh trong lúc thi công ra bên ngoài.

Để “giảm nhiệt” cho công nhân trong hộp dầm, nhà thầu bố trí hàng chục quạt thông gió lắp ở các lối thông giữa các hộp dầm, để bớt nóng và đẩy bụi phát sinh trong lúc thi công ra bên ngoài.

Hiện có 28 công nhân làm việc liên tục, nhà thầu có muốn tăng nhân lực cũng không được vì không gian thi công sửa chữa cầu rất chật hẹp.

Hiện có 28 công nhân làm việc liên tục, nhà thầu có muốn tăng nhân lực cũng không được vì không gian thi công sửa chữa cầu rất chật hẹp.

“Dù vậy nhà thầu sẽ cố gắng hoàn thành việc sửa chữa cầu đúng tiến độ đề ra, đảm bảo việc lưu thông trên cầu trở lại bình thường”, đại diện nhà thầu nói.

“Dù vậy nhà thầu sẽ cố gắng hoàn thành việc sửa chữa cầu đúng tiến độ đề ra, đảm bảo việc lưu thông trên cầu trở lại bình thường”, đại diện nhà thầu nói.

Nguyễn Ngọc

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/nong-hung-huc-ben-trong-dam-hop-sua-chua-cau-tra-khuc-2-post1659538.tpo