Nóng: Phát hiện dấu vết 500.000 năm của loài người đã tuyệt chủng

Đây là một có giá trị lớn vì nó đã giúp chúng ta thu hẹp khoảng cách trong dòng thời gian tiến hóa của loài người.

Các công cụ bằng đá thời tiền sử được tìm thấy trong một hang động ở Ba Lan cách đây 50 năm đã được xác định là một trong những công cụ của người tiền sử lâu đời nhất từng được phát hiện trong khu vực.

Các công cụ bằng đá từ hang Tunel Wielki ở Małopolska có niên đại từ 450.000 đến 550.000 năm. Việc xác định niên đại này có thể cho phép các nhà khoa học tìm hiểu thêm về những người đã tạo ra chúng, cũng như quá trình di cư và cư trú của họ ở Trung Âu trong suốt thời tiền sử.

“Đây là một khía cạnh phân tích cực kỳ thú vị đối với chúng tôi,” nhà khảo cổ học Małgorzata Kot của Đại học Warsaw ở Ba Lanchia sẻ. Hang động Tunel Wielki được khai quật vào những năm 1960, các nhà khảo cổ học đã quay trở lại địa điểm này vào năm 2016. Các lớp vật liệu được xác định niên đại từ thời Holocone, có niên đại khoảng 11.700 năm trước và thời kỳ đồ đá cũ giữa, trải dài cách đây 40.000 năm.

Tuy nhiên, vào năm 2018, các nhà khoa học bắt đầu tìm hiểu xem chính xác những công cụ đó là gì và nguồn gốc của chúng ở đâu. Kết quả cho thấy những đồ vật này là công cụ của loài người đã tuyệt chủng.

Để xác định chính xác thời gian mà người xưa đã tạo ra những công cụ này, nhóm các nhà khoa học đã quay trở lại hang vào năm 2018. Nhà khảo cổ học Malgorzata Kot và nhóm nghiên cứu bắt đầu khai quật từ một trong những con mương ở đó và thu thập thêm nhiều mẫu vật để phân tích.

Tại đây, họ đã phát hiện thêm nhiều lớp di chỉ chứa xương động vật từ thế Pleistocene muộn và thế Holocene (cách đây khoảng từ 1,8 triệu năm đến 11.000 năm). Cùng với các nhận định khoa học khác, nhóm nghiên cứu kết luận rằng loài người tuyệt chủng đã chế tạo ra những công cụ này.

Vì các công cụ đá đó được khai quật ở cùng tầng với rất nhiều xương thuộc nhiều thời kỳ khác nhau nên khả năng là chúng cũng được sử dụng cùng với thời kỳ các loài vật đó sinh sống.

Nhà khảo cổ học Kot nói rằng điều thú vị là thời đó loài người sống trong hang nơi có nhiệt độ thấp, và độ ẩm cũng không hề thuận lợi cho sinh hoạt của họ.

Mặc dù vậy, khám phá này có giá trị rất lớn vì một lần nữa nó là giúp chúng ta thu hẹp khoảng cách trong dòng thời gian tiến hóa của loài người, dòng thời gian mà các nhà khoa học đang nỗ lực hoàn thiện trong nhiều thập kỷ qua.

Có thể những nghiên cứu tiếp theo về các công cụ và hang đá quanh khu vực này sẽ giúp chúng ta hiểu nhiều hơn về loài người đã tuyệt chủng mà xưa kia đã từng ngự trị trên hành tinh của chúng ta và giải thích cho nguồn gốc của loài người. Nhóm nghiên cứu hy vọng có thể quay trở lại hang động để tìm kiếm xương của loài người này.

Mời quý độc giả xem video: Khó tin những cách mà động vật áp dụng để sinh tồn. Nguồn: Kienthucnet.

Lê Trang (theo Science Alert)