Nóng: Phát hiện nơi 5 loài người khác và 5 quái thú cùng hiện diện

Một di chỉ tại mỏ đá thuộc vùng Cotswolds của Anh đã hé lộ những điều vô cùng bất ngờ về loài người và quái thú đã tồn tại cách đây 210.000 năm tuổi.

Từ từ một chiếc rìu đá được chế tác bằng công nghệ độc đáo của người Neanderthals, các nhà khoa học đã tìm thấy 5 bộ xương quái thú 210.000 năm tuổi với những dấu vết kỳ lạ, được cho là kho vàng khảo cổ.

Địa điểm tìm thấy khám phá bất ngờ này là một mỏ đá thuộc vùng Cotswolds của Anh. Theo Ben Garrod từ Đại học Đông Anglia, tác giả nghiên cứu, các quái thú khổng lồ này là voi ma mút thảo nguyên.

Voi ma mút thảo nguyên là một giống loài đã tuyệt chủng từ 200.000 năm trước sau hơn 1,6 triệu năm th Voi ma mút thảo nguyênống trị các thảo nguyên tiền sử.

Tiếp tục khai quật, các nhà khảo cổ tìm thấy cả một bộ công cụ Neanderthals đặc sắc và những khúc xương khổng lồ đã 215.000 năm, trong tình trạng tốt ngoài mong đợi.

Việc tìm thấy xương ma mút thảo nguyên là điều phi thường. Bởi không như các loài ma mút kỷ băng hà, loài này đã tuyệt chủng quá lâu. Thậm chí, nhiều khúc xương có dấu vết cho thấy đã bị công cụ của con người tác động vào.

Theo các nhà khoa học, địa điểm này gồm 5 người Neanderthals sinh hoạt trong đó có 2 cá thể trưởng thành, 2 cá thể trong giai đoạn niên thiếu và 1 đứa trẻ sơ sinh.

Tất cả các bằng chứng nói trên cho thấy đây có thể là một địa điểm được gia đình người Neanderthals bí ẩn sử dụng như nơi xẻ thịt và bày tiệc ma mút quái thú trong một thời gian dài.

Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục phân tích các bộ xương, nếu thu thập đủ bằng chứng để khẳng định, đây sẽ là "lò mổ" ma mút thảo nguyên lâu đời nhất được khai quật ở nước Anh.

Phát hiện này mang giá trị vô cùng to lớn trong việc tìm hiểu sự chiếm đóng của con người ở Anh quốc, cũng như phân tích các tác động kết hợp giữa con người và môi trường trong sự tuyệt chủng của các quái thú tiền sử.

Voi ma mút hay còn có tên tiếng Anh là Mammoth thuộc loài Mammuthus – một loài voi cổ đại đã bị tuyệt chủng. Chúng có bộ lông dài gần 50cm, rậm rạp hơn loài voi bây giờ, có ngà dài và cong, răng voi ma mút rất dài, cong quặp vào trong, dài nhất lên đến 5cm, răng lớn, sắc cạnh, thích hợp cho nghiền nát cỏ.

Ma mút có chân sau ngắn nên trọng tâm toàn thân nghiêng về phía sau, vai nhô cao, chân chỉ có 4 ngón (kém 1 ngón so với voi hiện nay), da dày.

Vòi của voi ma mút có hai chỗ lồi giống như ngón tay, một ở phía trước và một ở phía sau, giúp chúng dễ dàng túm lấy cỏ. Da màu đen, nâu và nâu đỏ, lông vàng, cao từ 3 đến 3,3 m.

Mời các bạn xem video: Ai Cập phát hiện thêm kho báu cổ đại với hơn 100 quan tài chứa xác ướp 2.500 năm. Nguồn: VTV