Nông sản hữu cơ EU 'hút' người tiêu dùng Việt Nam

Người tiêu dùng Việt Nam đã quen thuộc hơn với thực phẩm, đồ uống châu Âu kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam có hiệu lực vào năm 2020, trong đó ngày càng quan tâm đến các lựa chọn hữu cơ.

Tại hội thảo “Từ Nông Trại tới Bàn Ăn: Tương lai bền vững với Nông nghiệp hữu cơ theo tiêu chuẩn của Châu Âu” mới đây, anh Trí Phan - Influencer là một trong những ví dụ điển hình về người tiêu dùng quan tâm sử dụng sản phẩm hữu cơ EU.

Nông sản hữu cơ châu Âu thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng Việt Nam.

Nông sản hữu cơ châu Âu thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng Việt Nam.

Anh Trí Phan kể lần đầu tiên thử mua và sử dụng phẩm hữu cơ. Anh bắt đầu chú ý hơn đến sức khỏe của mình vào thời điểm đó và nhận thấy rằng chất lượng và độ an toàn của các sản phẩm thực phẩm hữu cơ EU giúp cải thiện dinh dưỡng và hương vị cũng như hỗ trợ và bảo vệ nền nông nghiệp bền vững”.

Sản phẩm hữu cơ của EU ưu tiên lợi ích của người tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi của nông dân và bảo vệ môi trường cũng như phúc lợi động vật. Đối với người tiêu dùng ở Việt Nam như anh Trí, đây là một lựa chọn hấp dẫn có thể mang lại lợi ích cho cá nhân và trái đất.

Anh Trí Phan nói thêm: “Sau 7 năm tự nấu ăn, tôi quyết định bắt đầu chia sẻ công thức nấu ăn của mình với người khác và thật thú vị khi chứng kiến ngày càng nhiều người Việt Nam có quan tâm tới ăn uống lành mạnh và lựa chọn những sản phẩm có thể đóng góp cho một tương lai bền vững. Đối với tôi, sản phẩm hữu cơ của EU là sự lựa chọn hoàn hảo cho lối sống lành mạnh hơn và có ý thức bảo vệ hành tinh”, anh nói.

Ông Albin Deforges, Đại diện Tổ chức nông dân hữu cơ ở Đức (Naturland) tại Việt Nam - cho biết: “Giữa những thách thức do khủng hoảng khí hậu đặt ra, nông nghiệp hữu cơ mang đến tia hy vọng. Bằng cách canh tác phù hợp với các quy tắc hữu cơ của EU, chúng tôi có thể giúp nông nghiệp thích ứng với khí hậu tốt hơn. EU cũng đang dẫn đầu về nguyên tắc hữu cơ, ví dụ điển hình là hệ thống nông lâm kết hợp mà Naturland áp dụng trong sản xuất cà phê và ca cao”.

Ông Albin Deforges chia sẻ: “Người tiêu dùng có quyền tác động đến sự thay đổi tích cực thông qua các quyết định mua hàng hàng ngày của mình. Bằng cách liên tục phấn đấu cải tiến các phương pháp canh tác nhằm bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên, nhân giống các giống cây trồng thích ứng với khí hậu… Các sản phẩm hữu cơ của EU mang lại mức chất lượng khiến cho quyết định này trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết”.

Tuân thủ các tiêu chuẩn hữu cơ nghiêm ngặt của Liên minh EU, Naturland - Tổ chức nông dân hữu cơ ở Đức, duy trì các nguyên tắc toàn diện về canh tác bền vững, góp phần đáng kể vào việc bảo vệ con người và môi trường, cũng như ưu tiên chất lượng. Chứng nhận hữu cơ của Naturland được tin cậy trên toàn thế giới với khả năng truy xuất nguồn gốc, đảm bảo tính minh bạch và mang lại niềm tin cho người tiêu dùng.

Được thành lập vào năm 1982, Naturland tiên phong trong việc thiết lập các tiêu chuẩn hữu cơ và thực hành nông nghiệp bền vững trên toàn thế giới. Mạng lưới của Naturland ngày nay bao gồm 116.000 nông dân hữu cơ trên hơn 60 quốc gia, trong đó có 4.800 nông dân Naturland ở Đức và 1.400 đối tác tham gia chế biến và kinh doanh sản phẩm.

Chứng nhận hữu cơ Châu Âu (EU organic) là chứng nhận uy tín đảm bảo các sản phẩm hữu cơ chứa ít nhất 95% thành phần hữu cơ và đáp ứng các điều kiện nghiêm ngặt về cách sản xuất, chế biến, vận chuyển. Đặc biệt hơn, Liên minh Châu Âu (EU) cũng đang đẩy mạnh các hoạt động để quảng bá, chia sẻ những câu chuyện độc đáo về an toàn, chất lượng, tính xác thực và tính bền vững đằng sau các sản phẩm hữu cơ EU.

Lê Thúy

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//tieu-dung/nong-san-huu-co-eu-hut-nguoi-tieu-dung-viet-nam-1099208.html